Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/23624
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุมน อมรวิวัฒน์-
dc.contributor.authorประสิทธิ์ ศิริเจริญ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2012-11-09T11:04:05Z-
dc.date.available2012-11-09T11:04:05Z-
dc.date.issued2520-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/23624-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2520en
dc.description.abstractวัตถุประสงค์ของการวิจัย วิทยานิพนธ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิจัยขอบเขตหน้าที่และเกณฑ์มาตรฐานของครูประถมศึกษา ซึ่งแผนกวิชาประถมศึกษาเป็นเจ้าของโครงการ ผู้วิจัยมีหน้าที่ทดลองใช้แบบจำลองขอบเขตหน้าที่และเกณฑ์มาตรฐานของครูประถมศึกษาในแบบจำลองกับหลักสูตรการฝึกหัดครู และสำรวจความมั่นใจในการปฏิบัติงานครู เกี่ยวกับขอบเขตหน้าที่และเกณฑ์มาตรฐานของครูประถมศึกษา วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยได้ศึกษาเอกสารและผลงานวิจัยที่เกี่ยวกับขอบเขตหน้าที่และเกณฑ์มาตรฐานของครูประถมศึกษา และสร้างแบบจำลองขอบเขตหน้าที่เกี่ยวกับเกณฑ์มาตรฐานของครูประถมศึกษา ซึ่งคณะผู้วิจัยแผนกวิชาประถมศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัยสร้างขึ้น มาเป็นพื้นฐานในการสร้างแบบสำรวจ ซึ่งมี 2 ชุด คือแบบสำรวจหลักสูตรและรายวิชาเรียนในวิทยาลัยครู กับแบบสำรวจความมั่นใจในการปฏิบัติงานครูซึ่งแต่ละประเภทประกอบด้วยขอบเขตหน้าที่และเกณฑ์มาตรฐานของครูประถมศึกษามีจำนวน 131 ข้อ โดยครอบคลุมเนื้อหา 4 หมวด คือ หมวด ก. ความรู้ของครู (ความรู้วิชาสามัญ และความรู้วิชาครู) หมวด ข. ทักษะในการสอนของครู หมวด ค. ทัศนคติของครู และหมวด จ. หน้าที่และงานของครู แล้วนำแบบจำลองประเภทแรกไปตรวจสอบเอกสารหลักสูตร และแบบสอบถามหัวหน้าภาควิชาและอาจารย์ผู้สอนในวิทยาลัยครูเชียงใหม่วิทยาลัยครูลำปาง และวิทยาลัยครูพิบูลสงคราม และนำแบบสำรวจประเภทที่สองไปสำรวจความมั่นใจของครูประจำการที่สอนอยู่ในระดับชั้นประถมศึกษา โดยสุ่มตัวอย่างประชากรจากครูที่สอนอยู่ในอำเภอต่าง ๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 50 คน นำผลจากการสำรวจความมั่นใจของครูครั้งแรกมาวิเคราะห์ เพื่อหารายการที่ครูมีความมั่นใจน้อย มาจัดเป็นหัวข้อในการอบรม ได้ประสานงานให้มีการอบรมเพื่อเสริมสมรรถภาพให้แก่ครูประจำการขึ้นที่วิทยาลัยครูเชียงใหม่ หลังการอบรมแล้วได้ให้ครูผู้เข้ารับการอบรมตอบแบบสำรวจอีกครั้งหนึ่ง ผู้วิจัยได้นำข้อมูลจากแบบสำรวจทั้ง 2 ประเภท มาวิเคราะห์การสำรวจหลักสูตรและรายวิชาเรียนได้นำเสนอในรูปตารางและความเรียง ส่วนความมั่นใจของครูได้คำนวณหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบคะแนนของความมั่นใจโดยเฉลี่ย โดยการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัย 1. การสำรวจหลักสูตรและรายวิชาในวิทยาลัยครู ปรากฏว่าวิทยาลัยครูเชียงใหม่ วิทยาลัยครูลำปาง และวิทยาลัยครูพิบูลสงคราม มีวิชาต่าง ๆ ที่เหมือน ๆ กัน ซึ่งสนองกับขอบเขตหน้าที่และเกณฑ์มาตรฐานของครูประถมศึกษาทุกรายการในระดับ ป.กศ.สูง และเกือบทุกรายการในระดับปริญญาตรี 2. การสำรวจความมั่นใจในการปฏิบัติงานครู ค่าทีที่คำนวณได้ มีนัยสำคัญที่ระดับ .01 และที่ระดับอื่นที่ต่ำกว่า โดยเฉลี่ยแล้วคะแนนความมั่นใจของทั้ง 4 หมวด คือความรู้ของครู ทักษะในการสอนของครู ทัศนคติของครู และหน้าที่และงานของครูประจำการผู้เข้ารับการอบรมก่อนและหลังการอบรมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 และที่ระดับอื่นที่ต่ำกว่าคะแนนเฉลี่ยของความมั่นใจของครูทุกหมวดหลังการอบรมสูงกว่าคะแนนก่อนการอบรม จึงกล่าวได้ว่าโดยเฉลี่ยแล้วหลังจากการอบรมครูมีความมั่นใจในด้านความรู้ของครู ทักษะในการสอนของครู ทัศนคติของครู และหน้าที่และงานของครู สูงขึ้นกว่าก่อนการอบรม อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 และที่ระดับอื่นที่ต่ำกว่า ผลการอบรมครูประจำการจึงสอดคล้องกับสมมติฐานที่ว่า ครูประจำการมีความมั่นใจในการปฏิบัติงานเพิ่มขึ้นหลังจากได้รับการอบรมเสริมสมรรถภาพทางวิชาการ-
dc.description.abstractalternativeThis thesis is a part of the field action research Project Element (c) (d) : Task Analysis and Criterion Profiles of Teaching at the Primary Level, which the writer is assigned as a research assistant to the project. The mentioned project is done by research staffs from the Department of Elementary Education, Faculty of Education with the UNICEF financial support. Purposes: The purposes of this study are as follows: 1. To check a model of task and criterion profiles for elementary school teachers with Teachers College Curriculum. 2. To survey teachers’ confidence in performing their work concerning task and criterion profiles for elementary school teachers. 3. To compare teachers’ confidence in performing their work before and after in-service training. Procedures: 1. Two kinds of questionnaires were constructed to evaluate General and Professional Education, Technical Skills of Teaching, Attitudes and Values, and Job Description. 2. The first questionnaire was used for checking the model with the curriculum of Chiang Mai, Lampang and Phibulsongkram Teachers Colleges; the second one was used for surveying the confidence of fifty elementary scholl teachers in performing their work before and after the in –sevice training. 3. The obtained data were [analyzed] by using mean, standard deviation and t-test. The conclusions were presented in tables with explanation. Findings 1. The model of task and criterion profiles for elementary school teachers is similar to that of the Diploma Education Program; whereas the model is slightly different to that of the Bachelor’s Degree Program. 2. The results of the t-test analysis were significantly different at the .01 level and at the other lower level. The teachers, on the average, gain more confidence in General and Professional Education, Technical Skills of Teaching, attitudes and Values and Job Description after the in-service training. 3. The hypothesis was tested and finally accepted.-
dc.format.extent538513 bytes-
dc.format.extent1311060 bytes-
dc.format.extent1061677 bytes-
dc.format.extent478663 bytes-
dc.format.extent885024 bytes-
dc.format.extent789446 bytes-
dc.format.extent3995263 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleการทดลองใช้แบบจำลองขอบเขตหน้าที่และเกณฑ์มาตรฐานของครูประถมศึกษา ณ วิทยาลัยครูเชียงใหม่en
dc.title.alternativeAn experimental application of a model of task and criterion profiles for elementary school teachers at Chiang Mai teachers collegeen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineประถมศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Prasit_Si_front.pdf525.89 kBAdobe PDFView/Open
Prasit_Si_ch1.pdf1.28 MBAdobe PDFView/Open
Prasit_Si_ch2.pdf1.04 MBAdobe PDFView/Open
Prasit_Si_ch3.pdf467.44 kBAdobe PDFView/Open
Prasit_Si_ch4.pdf864.28 kBAdobe PDFView/Open
Prasit_Si_ch5.pdf770.94 kBAdobe PDFView/Open
Prasit_Si_back.pdf3.9 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.