Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/23647
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorกล่อมจิตต์ พลายเวช-
dc.contributor.advisorนโรตม์ ปาลกวงศ์ ณ อยุธยา-
dc.contributor.authorมัลลิกา เอี่ยมละออ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2012-11-10T01:38:33Z-
dc.date.available2012-11-10T01:38:33Z-
dc.date.issued2526-
dc.identifier.isbn9745622309-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/23647-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (อ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2526en
dc.description.abstractศึกษาผลการเล่าเรื่องหนังสือต่ออัตราการยืมหนังสือในห้องสมุดโรงเรียนของนักเรียนชั้นประถมปีที่ 3 ในโรงเรียนอนุบาลสามเสน เพื่อพิสูจน์สมมติฐานที่ว่า การเล่าเรื่องหนังสือมีผลทำให้อัตราการยืมหนังสือในห้องสมุดโรงเรียนของนักเรียนชั้นประถมปีที่ 3 ในโรงเรียนอนุบาลสามเสนเพิ่มขึ้น ประชากรที่ใช้ในการทดลองวิจัยนี้คือนักเรียนชั้นประถมปีที่ 3 ของโรงเรียนแห่งนี้ จำนวน 4 ห้องเรียน โดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มคือกลุ่มทดลอง 2 ห้องเรียน จำนวน 93 คน และกลุ่มควบคุม 2 ห้องเรียน จำนวน 92 คน หนังสือที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้มีทั้งสิ้น 20 รายชื่อ ข้อมูลที่ใช้ในการวิจัยคืออัตราการยืมหนังสือของกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมเป็นระยะเวลานาน 1 เดือน ก่อนและภายหลังการทดลองเล่าเรื่องหนังสือ ในการทดลองครั้งนี้ ทำการทดลองเล่าเรื่องหนังสือ 20 รายชื่อที่กำหนดให้กลุ่มทดลองฟัง ส่วนกลุ่มควบคุมไม่มีการจัดกิจกรรมใดๆทั้งสิ้น ผลการวิจัยพบว่า ก่อนการทดลองกลุ่มทดลองมีอัตราการยืม 22 ครั้ง กลุ่มควบคุมมีอัตราการยืม 21 ครั้ง แต่ภายหลังการทดลองปรากฏว่าอัตราการยืมหนังสือของกลุ่มทดลองเพิ่มขึ้นเป็น 189 ครั้ง ส่วนกลุ่มควบคุมมีอัตราการยืม 24 ครั้ง เมื่อนำผลมาเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยความแตกต่างของการยืมหนังสือของกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม ในระหว่างช่วงเวลาก่อนการทดลอง และภายหลังการทดลอง ปรากฏว่ากลุ่มทดลองมีความแตกต่างของการยืมหนังสือระหว่างเวลาก่อนการทดลอง และภายหลังการทดลองที่ระดับความเชื่อมั่น 99% ส่วนกลุ่มควบคุมไม่มีความแตกต่างของการยืมหนังสือระหว่างช่วงเวลาก่อนการทดลอง และหลังการทดลองที่ระดับความเชื่อมั่น 99%-
dc.description.abstractalternativeTo study the effect of book talk on the circulation of books by Prathom 3 students in the Sam Sen School library in order to test the hypothesis of the effect of book talk that made the ratio of Prathom 3 students' book circulation significantly greater than previously. The population used in this research consisted of 4 classrooms of the students in Prathom 3 at this school. We divided population into two groups : 2 classrooms, 93 students, in the experimental group and the ether 2 classrooms, 92 students, in the control group. Twenty book titles were used in the research. The data of the ratio of book circula¬tion for the experimental group and the control group was recorded one month before and one month after the book talk experiment. In the research 20 determined book titles were book talked to the experimental group. The control group was n not given the book talk . The result of the research revealed that before the experiment the experimental group had a book circulation of 22 but after the experiment, the book circulation increased to 189, and the control group's book circulation rate was 24. Comparing the average difference of book circulation between the experimental group and the control group for the pre and post experiment, we can see that the experimental group had .an average difference of book circulation for pre and post experiment at the 99%s significant level, whereas, the control group had no average difference of book circulation for the pre and post experiment at the 99% significant.-
dc.format.extent492291 bytes-
dc.format.extent647556 bytes-
dc.format.extent1686976 bytes-
dc.format.extent515443 bytes-
dc.format.extent733538 bytes-
dc.format.extent476512 bytes-
dc.format.extent822932 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.sourceLibrary circulation and loans-
dc.subjectการเล่าเรื่องหนังสือ-
dc.subjectห้องสมุด -- การจ่ายรับ-
dc.subjectห้องสมุดโรงเรียน-
dc.subjectBook talks-
dc.subjectSchool libraries-
dc.titleผลการเล่าเรื่องหนังสือต่ออัตราการยืมหนังสือในห้องสมุดโรงเรียน ของนักเรียนชั้นประถมปีที่ 3 ในโรงเรียนอนุบาลสามเสนen
dc.title.alternativeThe effect of book talk on the circulation of books by prathom 3 students in the San Sen School Libraryen
dc.typeThesises
dc.degree.nameอักษรศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineบรรณารักษศาสตร์และสารนิเทศศาสตร์es
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Mallika_Ea_front.pdf480.75 kBAdobe PDFView/Open
Mallika_Ea_ch1.pdf632.38 kBAdobe PDFView/Open
Mallika_Ea_ch2.pdf1.65 MBAdobe PDFView/Open
Mallika_Ea_ch3.pdf503.36 kBAdobe PDFView/Open
Mallika_Ea_ch4.pdf716.35 kBAdobe PDFView/Open
Mallika_Ea_ch5.pdf465.34 kBAdobe PDFView/Open
Mallika_Ea_back.pdf803.64 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.