Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24121
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorธีระชัย ปูรณโชติ
dc.contributor.authorประสงค์ จันทองจีน
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned2012-11-15T06:35:51Z
dc.date.available2012-11-15T06:35:51Z
dc.date.issued2519
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24121
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2519en
dc.description.abstractวัตถุประสงค์ของการวิจัยนี้ เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างกิริยาร่วมทางวาจาในชั้นเรียน กับ สัมฤทธิผลวิชาวิทยาศาสตร์ โดยทำการทดลองกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2518 ของโรงเรียนในกรุงเทพมหานคร 3 โรงเรียน จำนวน 96 คน แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม เริ่มดำเนินการทดลองโดยทดสอบความถนัดทางการเรียนก่อน แล้วจึงทำการสอนบทเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ให้แต่ละกลุ่มโดยใช้อัตราส่วนของอิทธิพลทางอ้อมต่ออิทธิพลทางตรงต่าง ๆ กัน 3 ระดับ คือ สูง กลาง และต่ำ ในขณะทำการสอนบทเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ได้บันทึกกิริยาร่วมทางวาจาในชั้นเรียนไว้ทุกครั้งด้วยเทปบันทึกเสียง นำเทปบันทึกเสียงกิริยาร่วมทางวาจามาถอดรหัสลงในตารางมิติ เพื่อหาค่าอัตราส่วนของอิทธิพลทางอ้อมต่ออิทธิพลทางตรงภายหลังจากผู้วิจัยได้ทำการฝึกวิธีการบันทึกกิริยาร่วมทางวาจาตามเทคนิคของแฟลนเดอร์ส จนมีความเที่ยงในการบันทึกเป็นที่เชื่อถือได้แล้ว ทดสอบนักเรียนแต่ละกลุ่มด้วยแบบสอบสัมฤทธิผลวิชาวิทยาศาสตร์ทุก ๆ ชั่วโมงที่ทำการสอน นำข้อมูลที่ได้จากการทดลองมาวิเคราะห์หาอิทธิพลของกิริยาร่วมทางวาจาในชั้นเรียนที่มีต่อสัมฤทธิผลวิชาวิทยาศาสตร์โดยวิธีวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วม ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) การสอนโดยใช้อัตราส่วนของอิทธิพลทางอ้อมต่ออิทธิพลทางตรงต่างกัน ทำให้สัมฤทธิผลวิชาวิทยาศาสตร์ต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 (2) สัมฤทธิผลวิชาวิทยาศาสตร์ของกลุ่มที่ได้รับการสอนโดยใช้อัตราส่วนของอิทธิพลทางอ้อมต่ออิทธิพลทางตรงในระดับสูง สูงกว่าสัมฤทธิผลวิชาวิทยาศาสตร์ของกลุ่มที่ได้รับการสอนโดยใช้อัตราส่วนของอิทธิพลทางอ้อมต่ออิทธิพลทางตรงในระดับปานกลางและระดับต่ำอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 (3) สัมฤทธิผลวิชาวิทยาศาสตร์ของกลุ่มที่ได้รับการสอนโดยใช้อัตราส่วนของอิทธิพลทางอ้อมต่ออิทธิพลทางตรงในระดับปานกลางจะสูงกว่าสัมฤทธิผลวิชาวิทยาศาสตร์ของกลุ่มที่ได้รับการสอนโดยใช้อัตราส่วนของอิทธิพลทางอ้อมต่ออิทธิพลทางตรงในระดับต่ำอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to study the relationship between classroom verbal interaction and achievement in Science. The sample was ninety-six Mathayom Suksa one students in the academic year 2518 from three schools in Bangkok who were divided into three groups. The experiment began by pretesting each group of students with an aptitude test and by teaching them science articles by varying the I/D ratio at high, medium and low levels. The data of verbal interactions were collected by audiotapes and were coded into a matrix after the experimenter had received significant training in Flanders’ technique. The achievement in science during every instruction period was used as a post-test. Using the analysis of covariance, all of the data were determined to find the relationship between classroom verbal interaction and achievement in science. The results showed that : - (1) There was a significant difference in science achievement between groups of different I/D ratio at the .01 level. (2) The group taught by high I/D ratio gained higher achievement than the medium and low I/D ratio groups at the .01 level. (3) The group taught by medium I/D ratio gained higher achievement than the low I/D ratio group at the .01 level.
dc.format.extent506465 bytes
dc.format.extent493903 bytes
dc.format.extent505423 bytes
dc.format.extent457071 bytes
dc.format.extent338606 bytes
dc.format.extent455179 bytes
dc.format.extent1607991 bytes
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleความสัมพันธ์ระหว่างกิริยาร่วมทางวาจากับสัมฤทธิผลวิชาวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่หนึ่งen
dc.title.alternativeThe relationship between verbal interaction and achievement in science of mathayom suksa one studentsen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineมัธยมศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Prasong_Ju_front.pdf494.59 kBAdobe PDFView/Open
Prasong_Ju_ch1.pdf482.33 kBAdobe PDFView/Open
Prasong_Ju_ch2.pdf493.58 kBAdobe PDFView/Open
Prasong_Ju_ch3.pdf446.36 kBAdobe PDFView/Open
Prasong_Ju_ch4.pdf330.67 kBAdobe PDFView/Open
Prasong_Ju_ch5.pdf444.51 kBAdobe PDFView/Open
Prasong_Ju_back.pdf1.57 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.