Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/25132
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอุบลรัตน์ ศิริยุวศักดิ์
dc.contributor.authorศศิวิภา ศรัณยพงศ์
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
dc.date.accessioned2012-11-22T03:22:45Z
dc.date.available2012-11-22T03:22:45Z
dc.date.issued2545
dc.identifier.isbn9741719094
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/25132
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2545en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อศึกษาถึงแบบแผนในการเปิดรับของสมาชิกระบบโทรทัศน์บอกรับสมาชิก ที่มีต่อรายการต่างๆ ลักษณะรูปแบบการให้บริการโทรทัศน์บอกรับสมาชิกที่ตอบสนองต่อผู้บริโภค และทิศทางในอนาคตของระบบโทรทัศน์บอกรับสมาชิก โดยการสำรวจสมาชิกยูบีซีจำนวน 100 คน ในกรุงเทพมหานคร และสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างมีการศึกษาอยู่ในระดับสูง รวมทั้งรายได้เฉลี่ยอยู่ในเกณฑ์ปานกลางถึงดีมาก กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ดูรายการยูบีซีและรายการทางสถานีโทรทัศน์ไม่บอกรับสมาชิกในสัดส่วนใกล้เคียงกัน กลุ่มตัวอย่างมีความพอใจในการเป็นสมาชิกยูบีซีเพราะเนื้อหารายการมีสาระประโยชน์ ทันต่อเหตุการณ์ รวมทั้งตัวเนื้อหารายการก็มีความแตกต่างจากรายการโทรทัศน์ที่ไม่เสียค่าบอกรับ แต่อย่างไรก็ดี ความพอใจของกลุ่มตัวอย่างอยู่ภายใต้เงื่อนไขแบบจำยอม เนื่องจากผู้บริโภคไม่มีทางเลือกในการรับชมโทรทัศน์บอกรับสมาชิก นอกจากนี้กลุ่มตัวอย่างยังประสบปัญหาในด้านราคา การบริการ และเทคโนโลยี จากสภาวะการจำกัดของทางเลือกนี้ กลุ่มตัวอย่างเห็นว่า หากมีการจัดแพ็กเกจที่หลากหลายแลเฉพาะด้านมากขึ้น จะเป็นการสร้างทางเลือกที่ดีและต้องการให้ราคาค่าสมาชิกถูกลง สำหรับแนวโน้มของกิจการโทรทัศน์บอกรับสมาชิกในอนาคตนั้น ผู้เชี่ยวชาญได้ให้ความเห็นว่าควรมีการแก้ไขโครงสร้างตลาดผูกขาดที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน โดยรัฐผ่อนคลายกฎเกณฑ์ควบคุมกิจการลงเพื่อเปิดให้มีการแข่งขันเกิดขึ้นระหว่างผู้ประกอบการรายใหม่หลายๆรายการแข่งขันเป็นวิธีที่นำไปสู่การลดราคาค่าสมาชิกและเพิ่มมูลค่าในด้านรายการแก่ผู้บริโภค เท่ากับเป็นการรักษาสิทธิประโยชน์ให้ผู้บริโภคโดยตรง
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this research are; to study the uses and pattern of consumer’s needs of UBC subscription television service and to study the future trends of subscription television service. The method of the study employed a small survey research of 100 UBC subscribers and interview of the key informants. The results of the research showed that most of the subscribers are well educated and are in the high to middle income group. The majority of subscribers spent equal time watching UBC and the terrestrial channels. They are contented because of the usefulness and timeliness of the programmes. In addition, the programmes offered are different from those on the terrestrial channels. Nonetheless, this came as a result of a closed market, providing only a single operator, and not by choice. Hence, consumers found that there are several problems on the pricing, quality of the service and technology of the UBC. They felt that they should have the right to choose from a wide variety of the programme packages including niche programming. And UBC should also lower its subscription rate. As for the future of subscription television service the experts informed us that the present monopoly market structure must be changed. This could be done by relaxing state regulation so as to create competitiveness among range of new operators in the market. Competition will ultimately bring the price down and, at the same time, add more value to the subscription television services and their programme packages. In this way, consumer’s rights will be protected and will have the opportunity to receive full benefits from subscription television service.
dc.format.extent2864743 bytes
dc.format.extent3174296 bytes
dc.format.extent11062138 bytes
dc.format.extent2904259 bytes
dc.format.extent10289897 bytes
dc.format.extent11764369 bytes
dc.format.extent4176069 bytes
dc.format.extent4068975 bytes
dc.format.extent5721468 bytes
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleรูปแบบการให้บริการโทรทัศน์บอกรับสมาชิก UBC กับความต้องการของผู้บริโภคen
dc.title.alternativeUBC subscription television service and consumer's needsen
dc.typeThesises
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineการสื่อสารมวลชนes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sasivipa_sa_front.pdf2.8 MBAdobe PDFView/Open
Sasivipa_sa_ch1.pdf3.1 MBAdobe PDFView/Open
Sasivipa_sa_ch2.pdf10.8 MBAdobe PDFView/Open
Sasivipa_sa_ch3.pdf2.84 MBAdobe PDFView/Open
Sasivipa_sa_ch4.pdf10.05 MBAdobe PDFView/Open
Sasivipa_sa_ch5.pdf11.49 MBAdobe PDFView/Open
Sasivipa_sa_ch6.pdf4.08 MBAdobe PDFView/Open
Sasivipa_sa_ch7.pdf3.97 MBAdobe PDFView/Open
Sasivipa_sa_back.pdf5.59 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.