Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/25565
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorเกียรติ กาญจนชาติ
dc.contributor.advisorจิตสมาน กี่ศิริ
dc.contributor.authorดารณี อริยวุฒยากร
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned2012-11-23T06:52:43Z
dc.date.available2012-11-23T06:52:43Z
dc.date.issued2522
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/25565
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ภ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2522en
dc.description.abstractวิทยานิพนธ์ฉบับนี้ได้กล่าวถึงกระบวนการการบริหารงานขายของบริษัทยาต่างประเทศในประเทศไทย โดยจะวิเคราะห์ให้เห็นลักษณะการบริหารงานขายทั้งระบบโดยทั่ว ๆไป ของบริษัทต่างประเทศในประเทศไทย เพื่อจะได้ใช้เป็นแนวทางการศึกษาเปรียบเทียบกับระบบการบริหารงานขายตามทฤษฎีสมัยใหม่ที่ใช้ในปัจจุบัน หรือที่ธุรกิจอื่น ๆ ปฏิบัติอยู่ จากการศึกษาที่ได้กระทำโดยการสัมภาษณ์ผู้บริหารในบริษัทยาที่กำหนดเป็นบริษัทยาตัวอย่างเพื่อทราบวิธีและขบวนการในการบริหารงานขาย พอสรุปสาระสำคัญได้ว่า 1) บริษัทยาต่างประเทศเหล่านี้เน้นเรื่องการวางแผนการขาย โดยเฉพาะการพยากรณ์การขาย ซึ่งถือเป็นหัวใจในการวางแผนที่จะเกี่ยวพันไปถึงหน้าที่ทางด้านการจัดการอื่น ๆ เช่น การผลิต การตลาด การเงิน การพยากรณ์การขายเป็นเรื่องของการกำหนดเป้าหมายในอนาคตเพื่อนำไปสู่การกำหนดแนวทางดำเนินงานเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่ต้องการ 2) เนื่องจากความสำเร็จของการขายขึ้นอยู่กับการดำเนินงานของพนักงานขาย การบริหารพนักงานขายเพื่อให้มีประสิทธิภาพนี้จึงเป็นสาระสำคัญซึ่งต้องมีการวางแผนสำหรับการปฏิบัติการ บริษัทเหล่านี้จึงเน้นเรื่อง การเลือกสรรคน การฝึกอบรม และพัฒนาพนักงานขาย ดังนั้นเทคนิคต่าง ๆ ในอันที่จะปรับปรุงและพัฒนาพนักงานขายก็เป็นเรื่องที่ได้ทำการศึกษาในวิทยานิพนธ์นี้ด้วย 3) เพื่อให้การปฏิบัติงานของพนักงานขายอยู่ในแนวทางที่บริษัทต้องการการควบคุมการปฏิบัติงานจึงเป็นหน้าที่อันหนึ่งของการบริหารที่ต้องเน้นเป็นพิเศษโดยการใช้ผู้ควบคุมการขาย ระบบการรายงาน ฯลฯ 4) การที่จะจูงใจพนักงานขายให้ใช้ความพยายามในการขายอย่างเต็มความสามารถ ระบบการจูงใจต่าง ๆ ได้ถูกนำมาใช้ทั้งปัจจัยที่เป็นตัวเงินและปัจจัยที่ไม่เป็นตัวเงิน ซึ่งพบว่าโครงการสร้างขวัญและจูงใจเหล่านี้ในบริษัทยาเน้นและให้ความสำคัญอย่างมาก การประเมินผลงานอย่างใกล้ชิดก็เป็นมาตรการในการจูงใจ และควบคุมพนักงานขายด้วย จากการศึกษาพบว่า การทำงานของพนักงานขายมีการเปรียบเทียบกับมาตรฐานอยู่ตลอดเวลา อาจเป็นรายเดือน รายสามเดือน หรือรายปี กล่าวโดยสรุป การศึกษาได้เน้นถึงเทคนิคการบริหารงานขายต่าง ๆ แต่ปัญหาทางด้านการศึกษาอยู่ที่ข้อมูลหลายอย่างไม่อาจกระทำได้อย่างลึกซึ้ง เพราะบางเรื่องไม่อาจนำมาเปิดเผยต่อสาธารณะได้ อย่างไรก็ตาม ผลของการศึกษาสามารถให้สาระทางการบริหารงานขายได้พอสมควร อันจะเป็นแนวทางสำหรับการศึกษาในเรื่องนี้ต่อไป
dc.description.abstractalternativeThis study analyzes the sales management practices of the foreign pharmaceutical companies in Thailand to compare with the modern sales management concept currently in use in business. The results of the interview with the managers of the sampled pharmaceutical companies are as follows : 1. The companies put an emphasis on sales planning, especially on sales forecasting which is considered vital to planning system in that it relate to others aspects of management, productions, marketing, finance, for instance. Sales forecasting indicates the goal in which the companies want to achieve. 2. The extent of sales success mainly depends on work performance of salesmen. Therefore, the effectiveness of sales force management of the companies needs careful operational planning, covering recruiting and selecting, training and developing programmes. Many techniques employed by the companies are included in this study. 3. A supervising technique and reporting system are utilized by the management to control the sales. 4. To motivate the salesmen to perform their best, several motivational techniques, financial as well as non financial factors, are used by pharmaceutical companies, including building morale. Regular evaluating salesmen's work performance is one of the motivational and controlling techniques. It is found that salesmen's performance is compared to that set by the companies at different interval bases, monthly, quarterly, or yearly. In conclusion, the study concentrates on sales management techniques. It should be mentioned that some information needed for in depth study cannot be obtained because it is confidential. Nevertheless, the results of this study sufficiently provide knowledge concerning sales management which will be useful for further in depth study.
dc.format.extent512768 bytes
dc.format.extent644682 bytes
dc.format.extent533112 bytes
dc.format.extent4677683 bytes
dc.format.extent3002410 bytes
dc.format.extent486556 bytes
dc.format.extent1420384 bytes
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleการศึกษาการบริหารงานของบริษัทยาต่างประเทศในประเทศไทยen
dc.title.alternativeThe study of sales management of foreign pharmaceutical companies in Thailanden
dc.typeThesises
dc.degree.nameเภสัชศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineเภสัชกรรมes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Daranee_Ar_front.pdf500.75 kBAdobe PDFView/Open
Daranee_Ar_ch1.pdf629.57 kBAdobe PDFView/Open
Daranee_Ar_ch2.pdf520.62 kBAdobe PDFView/Open
Daranee_Ar_ch3.pdf4.57 MBAdobe PDFView/Open
Daranee_Ar_ch4.pdf2.93 MBAdobe PDFView/Open
Daranee_Ar_ch5.pdf475.15 kBAdobe PDFView/Open
Daranee_Ar_back.pdf1.39 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.