Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/25789
Title: การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์กายภาพชีวภาพ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ หก ระหว่างกลุ่มที่มีการทดสอบย่อยประจำหน่วยการเรียน กับกลุ่มที่มีการทำแบบฝึกหัด
Other Titles: A comparison of physical-biological science learning achievement of mathayom suksa six students between the group taking unit test and the group having exercise after lesson
Authors: สุรสิงห์ นิรชร
จันทร์เพ็ญ เชื้อพานิช
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Issue Date: 2528
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์กายภาพชีวภาพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ หก เรื่องทรัพยากรธรรมชาติและอุตสาหกรรมระหว่างกลุ่มที่มีการทดสอบย่อยประจำหน่วยการเรียนกับกลุ่มที่มีการทำแบบฝึกหัด ผู้วิจัยได้ทดลองสอนนักเรียนจำนวน 70 คน ในภาคการเรียนที่ 2 ของปีการศึกษา 2527 โดยแบ่งเป็นกลุ่ม 2 กลุ่ม ๆ ละ 35 คน ซึ่งมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์กายภาพชีวภาพของภาคการเรียนที่ 1 ไม่แตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญ .05 โดยเมื่อเรียนจบในแต่ละคาบให้นักเรียนกลุ่มที่ ทำแบบฝึกหัดที่มีการตรวจเพื่อแก้ไขสิ่งที่บกพร่องและกลุ่มที่ 2 ทำการทดสอบย่อยประจำหน่วยการเรียนที่มีการเฉลยและการอภิปรายผลจำนวน 3 ครั้ง ใช้เวลาทดลองสอนกลุ่มละ 13 คาบ ๆ ละ 50 นาที โดยใช้วิธีสอนเหมือนกันทั้ง 2 กลุ่ม เมื่อเรียนจบบทเรียนทั้งหมดแล้ว ให้นักเรียนทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ที่มีค่าความเที่ยงของแบบทดสอบเท่ากับ 0.89 แล้วนำคะแนนผลสัมฤทธิ์ของทั้งสองกลุ่มมาทดสอบภาวะความแปรปรวน โดยใช้ค่าเอฟ (F-test) เมื่อได้ผลไม่แตกต่างกัน จึงทดสอบความแตกต่างของมัชฌิมเลขคณิตของทั้ง 2 กลุ่ม โดยใช้ค่าที (t-test) ผลการวิจัยสรุปได้ว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์กายภาพชีวภาพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ หก เรื่อง “ทรัพยากรธรรมชาติและอุตสาหกรรม” โดยการทดสอบย่อยประจำหน่วยการเรียนและการทำแบบฝึกหัดไม่แตกต่างกันที่ระดับความนัยสำคัญ 0.05
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์กายภาพชีวภาพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ หก เรื่องทรัพยากรธรรมชาติและอุตสาหกรรมระหว่างกลุ่มที่มีการทดสอบย่อยประจำหน่วยการเรียนกับกลุ่มที่มีการทำแบบฝึกหัด ผู้วิจัยได้ทดลองสอนนักเรียนจำนวน 70 คน ในภาคการเรียนที่ 2 ของปีการศึกษา 2527 โดยแบ่งเป็นกลุ่ม 2 กลุ่ม ๆ ละ 35 คน ซึ่งมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์กายภาพชีวภาพของภาคการเรียนที่ 1 ไม่แตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญ .05 โดยเมื่อเรียนจบในแต่ละคาบให้นักเรียนกลุ่มที่ ทำแบบฝึกหัดที่มีการตรวจเพื่อแก้ไขสิ่งที่บกพร่องและกลุ่มที่ 2 ทำการทดสอบย่อยประจำหน่วยการเรียนที่มีการเฉลยและการอภิปรายผลจำนวน 3 ครั้ง ใช้เวลาทดลองสอนกลุ่มละ 13 คาบ ๆ ละ 50 นาที โดยใช้วิธีสอนเหมือนกันทั้ง 2 กลุ่ม เมื่อเรียนจบบทเรียนทั้งหมดแล้ว ให้นักเรียนทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ที่มีค่าความเที่ยงของแบบทดสอบเท่ากับ 0.89 แล้วนำคะแนนผลสัมฤทธิ์ของทั้งสองกลุ่มมาทดสอบภาวะความแปรปรวน โดยใช้ค่าเอฟ (F-test) เมื่อได้ผลไม่แตกต่างกัน จึงทดสอบความแตกต่างของมัชฌิมเลขคณิตของทั้ง 2 กลุ่ม โดยใช้ค่าที (t-test) ผลการวิจัยสรุปได้ว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์กายภาพชีวภาพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ หก เรื่อง “ทรัพยากรธรรมชาติและอุตสาหกรรม” โดยการทดสอบย่อยประจำหน่วยการเรียนและการทำแบบฝึกหัดไม่แตกต่างกันที่ระดับความนัยสำคัญ 0.05
Other Abstract: The purpose of this research was to compare the physical-biological science learning achievement of mathayom suksa six students on “Natural Material and Industry” between the group taking unit test and the group having exercise after lesson. The researcher taught seventy students which were devided into two groups in second semester of 1984 academic year. Each group consisted of thirty five students. The physical-biological science learning achievement of first semester of both groups was not different at the .05 level of significance. At the end of each period, the first group was assigned to do exercise. And the second group was assigned to take quizes at the end of each unit. The total times spent in teaching was thirteen periods, fifty minutes each. After accomplishing the entire lesson, the achievement test with reliability of 0.89 was administered to the students. Then the scores of both groups were analyzed by using F-test for testing the equality of variances and t-test for testing the differences of the two means. The results of this research was that the physical-biological science learning achievement on “Natural Material and Industry” of mathayom suksa six students between the group taking unit test and the group having exercises after lesson was not significant different at the level of 0.05.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2528
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/25789
ISBN: 9745646644
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Surading_Ni_front.pdf389.13 kBAdobe PDFView/Open
Surading_Ni_ch1.pdf355.76 kBAdobe PDFView/Open
Surading_Ni_ch2.pdf563.33 kBAdobe PDFView/Open
Surading_Ni_ch3.pdf331.83 kBAdobe PDFView/Open
Surading_Ni_ch4.pdf255.08 kBAdobe PDFView/Open
Surading_Ni_ch5.pdf276.84 kBAdobe PDFView/Open
Surading_Ni_back.pdf2.41 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.