Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/26137
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสวัสดิ์ ประทุมราช
dc.contributor.authorสมถวิล แหลมสัก
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned2012-11-26T07:27:20Z
dc.date.available2012-11-26T07:27:20Z
dc.date.issued2521
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/26137
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2521en
dc.description.abstractความมุ่งหมายของการวิจัยนี้เพื่อพัฒนาแบบสอบชุดความถนัดจำแนกด้านเหตุผลเชิงถ้อยคำมาใช้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และมัธยมศึกษาปีที่ 5 การวิเคราะห์ข้อสอบได้คำนวณหาระดับความยากแลอำนาจจำแนก คำนวณค่าสัมประสิทธิ์ความเที่ยง สัมประสิทธิ์ความตรงและปกติวิสัยของข้อสอบในแต่ละระดับ ผู้วิจัยพัฒนาแบบสอบโดยอาศัยแนวจากแบบสอบเวอบอล รีซันนิง (Verbal Reasoning) ของเบนเนต, ซีซอร์และเวสแมน (Bennett, Seashore and Wesman) ข้อสอบเป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบมี 5 ตัวเลือก จำนวน 50 ข้อ ใช้เวลาสอบ 30 นาที กลุ่มตัวอย่างได้จากการสุ่มโดยวิธีแยกประเภท (Stratified Random Sampling ) จากนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และมัธยมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในโรงเรียนสังกัดกองการมัธยมศึกษา กรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ปีการศึกษา 2520 จำนวน 84 โรงเรียน จาก 35 จังหวัด รวมนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 1,445 และ 1,104 ตามลำดับ ได้ผลดังนี้ 1. ค่าเฉลี่ยระดับความยากของแบบสอบสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และมัธยมศึกษาปีที่ 5 เท่ากับ .362 และ .430 ตามลำดับ ส่วนค่าเฉลี่ยอำนาจจำแนกเท่ากับ .386 และ .411 ตามลำดับ ข้อสอบที่อยู่ในเกณฑ์ดีทั้งตัวถูกตัวลวงสำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และมัธยมศึกษาปีที่ 5 ได้ 33 และ 30 ข้อ ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 66 และ 60 ตามลำดับ ส่วนข้อสอบที่อยู่ในเกณฑ์ดีสำหรับทั้งสองระดับชั้นมีจำนวน 26 ข้อ 2. ค่าความเที่ยงจาการคำนวณ 3 แบบ คือ สูตรของคูเดอร์ ริชาร์ดสัน สูตร 20, คูเดอร์ ริชาร์ดสัน สูตร 21 และด้วยวิธีแบ่งครึ่งแบบสอบสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่า .802 .783 และ .809 ตามลำดับ ส่วนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่า .826, .804 และ .841 ตามลำดับ 3. ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่างคะแนนของแบบสอบชุดความถนัดจำแนกด้านเหตุผลเชิงถ้อยคำกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย ภาษาอังกฤษ สังคมศึกษา คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่า .4359, .4161, .3851, .3337 และ .3619 ตามลำดับ ส่วนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่า .4948, .5180, .5154, .4080 และ .4340 ตามลำดับ ที่ระดับความเชื่อมั่น 99% 4. ปกติวิสัยสำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และมัธยมศึกษาปีที่ 5 ได้คำนวณแบบเปอร์เซ็นไทล์ พิสัยของคะแนนสำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ระหว่าง 0.07 ถึง 99.93 พิสัยของคะแนนสำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อยู่ระหว่าง 0.08 ถึง 99.89
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this study is to develop a Verbal Reasoning Test from the Differential Aptitude Test Battery for Thai students in Matayom Suksa 3 and Matayom Suksa 5. The test is analyzed for its difficulty level and discrimination power. The reliability and validity coefficients were calculated. The percentile norms were established. The Researcher has developed the subtest : Verbal Reasoning from the DAT. The test composes of 50 items of multiple-choice type. The time-limit for the test is 30 minutes. The samples of Matayom Suksa 3 and Matayom Suksa 5 students were secured by stratified random sampling method. The results are : 1. The average of difficulty levels for the developed test for Matayom Suksa 3 and Mtayom Suksa 5 are .362 and .430, respectively. The average of discrimination power are .389 and .411 for Matayom Suksa 3 and Matayom Suksa 5. The items which meet the crireria for good items are 33 and 33 items and 30 items for Matayom Suksa 3 and Matayom Suksa 5, respectively. 2. The reliability coefficient derived from Kuder Richardson formula 20, 21 and from the Split Half Method of the Matayom Suksa 3 are .802, .783, .809 and Matayom Suksa 5 are .826, .804, .841, respectively. 3. Using Thai, English, Social Studies, Mathematics and Science as criteria of the validity indices for Matayom Suksa 3 are .4359, .4161, .3337, .3619 and the validity indices for Matayom Suksa 5 are .4948, .5180, .5154 .4080 at 99 percent of confident level, respectively 4. The percentile norms for Matayom Suksa 3 and Matayom Suksa 5 were also established.
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this study is to develop a Verbal Reasoning Test from the Differential Aptitude Test Battery for Thai students in Matayom Suksa 3 and Matayom Suksa 5. The test is analyzed for its difficulty level and discrimination power. The reliability and validity coefficients were calculated. The percentile norms were established. The Researcher has developed the subtest : Verbal Reasoning from the DAT. The test composes of 50 items of multiple-choice type. The time-limit for the test is 30 minutes. The samples of Matayom Suksa 3 and Matayom Suksa 5 students were secured by stratified random sampling method. The results are : 1. The average of difficulty levels for the developed test for Matayom Suksa 3 and Mtayom Suksa 5 are .362 and .430, respectively. The average of discrimination power are .389 and .411 for Matayom Suksa 3 and Matayom Suksa 5. The items which meet the crireria for good items are 33 and 33 items and 30 items for Matayom Suksa 3 and Matayom Suksa 5, respectively. 2. The reliability coefficient derived from Kuder Richardson formula 20, 21 and from the Split Half Method of the Matayom Suksa 3 are .802, .783, .809 and Matayom Suksa 5 are .826, .804, .841, respectively. 3. Using Thai, English, Social Studies, Mathematics and Science as criteria of the validity indices for Matayom Suksa 3 are .4359, .4161, .3337, .3619 and the validity indices for Matayom Suksa 5 are .4948, .5180, .5154 .4080 at 99 percent of confident level, respectively 4. The percentile norms for Matayom Suksa 3 and Matayom Suksa 5 were also established.
dc.format.extent536163 bytes
dc.format.extent677261 bytes
dc.format.extent2226850 bytes
dc.format.extent855174 bytes
dc.format.extent1138164 bytes
dc.format.extent575313 bytes
dc.format.extent1201631 bytes
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleการพัฒนาแบบสอบชุดความถนัดจำแนกด้ายเหตุผลเชิงถ้อยคำen
dc.title.alternativeDevelopment of a verbal reasoning test of the differential aptitude test batteryen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineวิจัยการศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Somthawin_La_front.pdf523.6 kBAdobe PDFView/Open
Somthawin_La_ch1.pdf661.39 kBAdobe PDFView/Open
Somthawin_La_ch2.pdf2.17 MBAdobe PDFView/Open
Somthawin_La_ch3.pdf835.13 kBAdobe PDFView/Open
Somthawin_La_ch4.pdf1.11 MBAdobe PDFView/Open
Somthawin_La_ch5.pdf561.83 kBAdobe PDFView/Open
Somthawin_La_back.pdf1.17 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.