Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/27711
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างกิจกรรมเสริมหลักสูตรวิชาสังคมศึกษา กับสัมฤทธิผลในการเรียนวิชาสังคมศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
Other Titles: Relationship between social studies co-curricular activities and academic achievement in learning social studies at the upper secondary level
Authors: ศิรินันท์ ศรีอู่ทอง
Advisors: พิบูลศรี วาสนสมสิทธิ์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Subjects: สังคมศึกษา -- การศึกษาและการสอน
สังคมศึกษา -- กิจกรรมเสริมหลักสูตร
Issue Date: 2518
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรวิชาสังคมศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย และหาความสัมพันธ์ระหว่างกิจกรรมเสริมหลักสูตรวิชาสังคมศึกษาและสัมฤทธิผลในการเรียนวิชาสังคมศึกษาของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย ในกรุงเทพมหานคร ผลการวิจัยจะเป็นประโยชน์ในการแก้ไขปรับปรุงการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรวิชาสังคมศึกษาให้เหมาะสมกับสภาพการเรียนการสอน เพื่อเสริมสร้างความรู้ในหลักสูตรอันจะเป็นผลดีต่อแผนการศึกษาชาติ วิธีการวิจัย ผู้วิจัยไค้ส่งแบบสอบถามไปยังครูสอนสังคมศึกษาชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย 35 คน และนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 5 ในโรงเรียนรัฐบาลและโรงเรียนราษฎร์ในกรุงเทพมหานคร 8 โรงเรียน ข้อมูลของครูที่ได้นำมาวิเคราะห์เป็นร้อยละ เพื่อศึกษาถึงกิจกรรมเสริมหลักสูตรวิชาสังคมศึกษาที่ครูในโรงเรียนต่างๆนิยมปฏิบัติ ส่วนแบบสอบถามของนักเรียนได้นำมาคิดคะแนนในการร่วมกิจกรรมเพื่อหาความสัมพันธ์กับคะแนนสอบประจำภาคกลาง วิชาสังคมศึกษาของนักเรียนที่ตอบแบบสอบถาม โดยคำนวณออกมาเป็นค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ (r) สรุปผลการวิจัย ผลของการวิจัยปรากฏว่า กิจกรรมเสริมหลักสูตรวิชาสังคมศึกษาที่ครูนิยมจัดเป็นส่วนมากคือ ให้นักเรียนอ่านนิตยสาร วารสารและหนังสือพิมพ์ การจัดทำป้ายประกาศ ป้ายนิเทศเกี่ยวกับวิชาสังคมศึกษาและข่าวสำคัญ รวมทั้งการพานักเรียนไปศึกษานอกสถานที่ ส่วนค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่างการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตรวิชาสังคมศึกษา กับสัมฤทธิผลในการเรียนวิชาสังคมศึกษาของนักเรียน เมื่อแยกตามแผนกวิทยาศาสตร์และศิลปะแล้ว ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ที่ได้เท่ากับ -0.009 และ 0.081 ตามลำดับ ไม่มีนัยสำคัญที่ระดับ .05 แสดงว่า การเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร กับสัมฤทธิผลในการเรียนวิชาสังคมศึกษาไม่มีความสัมพันธ์กัน
Other Abstract: Purposes : The purpose of this research was to study the relationship between social studies co-curricular activities and academic achieve¬ment in learning social studies of the upper secondary school students. This research also attempted to improve the organization of social studies co-curricular activities in order to enrich the students’ academic achievement. Effective methods of teaching social studies were also suggested. Procedures: There were two set of questionnaires: one was sent to thirty- five social studies teachers, another to three hundred and fifty students in eight government and private schools in Bangkok. Col¬lected data of teachers were analyses in percentage. The correlation coefficient between social studies co-curricular scores and social studies examination scores was found. Conclusions : The social studies co-curricular activities which teachers preferred to organize were: encouraging students to read magazines, journals and newspapers; arranging bulletin boards; exhibitions; and field trips, orderly. The correlation between social studies co-curricular activities and learning achievement was not significant at the .05 level of confidence. The low correlation thus obtained showed that a no significant relationship existed between social studies co- curricular activities and academic achievement in this subject.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2518
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: มัธยมศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/27711
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sirinun_Sr_front.pdf420.56 kBAdobe PDFView/Open
Sirinun_Sr_ch1.pdf1.63 MBAdobe PDFView/Open
Sirinun_Sr_ch2.pdf318 kBAdobe PDFView/Open
Sirinun_Sr_ch3.pdf409.49 kBAdobe PDFView/Open
Sirinun_Sr_ch4.pdf585.82 kBAdobe PDFView/Open
Sirinun_Sr_back.pdf1.25 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.