Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/28108
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวันชัย บุญรอด-
dc.contributor.authorชัยวิชญ์ เหลี่ยมไพรบูรณ์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา-
dc.date.accessioned2012-12-25T04:07:53Z-
dc.date.available2012-12-25T04:07:53Z-
dc.date.issued2554-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/28108-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2554en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบผลของโปรแกรมการฝึกการจับไม้มือเดียวและการจับไม้สองมือที่มีต่อความสามารถของผู้เริ่มฝึกกีฬาเทนนิสวัยเด็ก กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้สมัครเรียนเทนนิสในโครงการพัฒนาเยาวชนสู่นักเทนนิสอาชีพของลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทย อายุระหว่าง 7-10 ปี จำนวน 30 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง ทดสอบการตีลูกหน้ามือแล้วแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม โดยวิธีจับคู่แล้วสุ่มกำหนดเข้าแต่ละกลุ่ม ๆ ละ 15 คน คือกลุ่มทดลองที่ 1 โปรแกรมการจับไม้มือเดียว และกลุ่มทดลองที่ 2 โปรแกรมการจับไม้สองมือ ทำการฝึกสัปดาห์ละ 3 วัน เป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ ทดสอบผลการฝึก 3 ครั้ง คือ ก่อนการฝึก หลังการฝึก 4 สัปดาห์และหลังการฝึก 8 สัปดาห์ วิเคราะห์ผลโดยหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า“ที”และการวิเคราะห์ความแปรปรวนชนิดวัดซ้ำหากพบว่ามีความแตกต่างจึงเปรียบเทียบเป็นรายคู่ โดยวิธีแอล เอส ดี กำหนดความมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลการฝึกการตีลูกหน้ามือของกลุ่มทดลองที่ 1 มีความแตกต่างกันระหว่างก่อนการฝึก หลังการฝึก 4 สัปดาห์ และหลังการฝึก 8 สัปดาห์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนการตีลูกหลังมือของกลุ่มทดลองที่ 1 ระหว่างก่อนการฝึก หลังการฝึก 4 สัปดาห์ และหลังการฝึก 8 สัปดาห์ ไม่แตกต่างกัน 2. ผลการฝึกการตีลูกหน้ามือและการตีลูกหลังมือของกลุ่มทดลองที่ 2 มีความแตกต่างกันระหว่างก่อนการฝึก หลังการฝึก 4 สัปดาห์ และหลังการฝึก 8 สัปดาห์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ผลการฝึกการตีลูกหน้ามือและหลังมือ ระหว่างกลุ่มทดลองที่ 1 และกลุ่มทดลองที่ 2 ก่อนการฝึก หลังการฝึก 4 สัปดาห์ และหลังการฝึก 8 สัปดาห์ ไม่แตกต่างกัน สรุปได้ว่าการฝึกกีฬาเทนนิสด้วยโปรแกรมการจับไม้มือเดียวไม่แตกต่างกันกับโปรแกรมการจับไม้สองมือen
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to investigate and compare tennis training effects between the one-handed grip and two-handed grip program on the ability of young tennis beginners. Samples used in this research were applicants, between seven to ten years of age, who practiced tennis in the Project of Youth Development into Professional Tennis Players of the Lawn Tennis Association of Thailand. Each subject was pretested with Hewitt’s Tennis Achievement Test only in forehand groundstroke. Then, were matchedly assigned into two groups of 15 subjects as the experimental group I one-handed grip program, and group II two-handed grip program. All two groups practiced the tennis skills for 60 minutes a day, three days a week for 8 weeks. The subjects were tested at 3 different periods, as to before training, after 4 weeks training, and after 8 weeks training on forehand and backhand skills. The obtained data were analyzed in terms of means and standard deviations, t-test, One-way analysis of variance with repeated measures and LSD (Least significant differences) were employed for statistical significance at the .05 level. The results were as follows: 1.The average in forehand of the group I before training, at the end of the fourth and the eighth weeks were significantly different among each group at .05 level. But backhand of the group II before training, at the end of the fourth and the eighth weeks were not significantly different. 2.The average in forehand and backhand of the group II before training, at the end of the fourth and the eighth weeks were significantly different among each group at .05 level. 3.The average in forehand and backhand between group I and group II before training, at the end of the fourth and the eighth weeks were not significantly different. It could be concluded practicing tennis one-handed grip program was not significently different from two-handed grip program.en
dc.format.extent5746094 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2011.1449-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectเทนนิสen
dc.subjectการฝึกกีฬาen
dc.subjectเทนนิส -- การฝึกen
dc.titleการเปรียบเทียบผลของการฝึกเทนนิสระหว่างโปรแกรมการจับไม้มือเดียวกับโปรแกรมการจับไม้สองมือที่มีต่อความสามารถของผู้เริ่มฝึกกีฬาเทนนิสวัยเด็กen
dc.title.alternativeThe comparison of tennis training effects between the one-handed grip and two-handed grip program on the ability of young tennis beginnersen
dc.typeThesises
dc.degree.nameวิทยาศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineวิทยาศาสตร์การกีฬาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorWanchai.B@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2011.1449-
Appears in Collections:Spt - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
chaiwit_le.pdf5.61 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.