Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/28365
Title: ความคิดเห็นของครูวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับความเหมาะสม ของเนื้อหาทางเทคโนโลยี ในหนังสือเรียนวิทยาศาสตร์กายภาพชีวภาพ
Other Titles: Opinions of science teachers concerning the appropriateness of content on technology in physical biological science textbooks /
Authors: ลิลิน ทรงผาสุก
Advisors: โรจนี จะโนภาษ
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Issue Date: 2533
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับความเหมาะสมของ เนื้อหาทาง เทคโนโลยี ในหนังสือเรียนวิทยาศาสตร์กายภาพชีวภาพ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายทั้ง 14 เล่ม ผลการวิจัยพบว่า 1. หนังสือเรียนวิทยาศาสตร์กายภาพชีวภาพ 14 เล่ม มีเพียง 12 เล่ม เท่านั้นที่มีเนื้อหาทางเทคโนโลยี ส่วนอีก 2 เล่ม ไม่มีเนื้อหาทางเทคโนโลยี 2. ครูวิทยาศาสตร์มีความคิดเห็นโดยเฉลี่ย เกี่ยวกับความเหมาะสมของเพื่อหาทางเทคโนโลยี ในด้านต่างๆ ดังนี้ มีความเหมาะสมกับระดับชั้นอยู่ในช่วงร้อยละ 79.72-90.50 มีความเหมาะสมกับ จุดมุ่งหมายของหลักสูตรอยู่ในช่วงร้อยละ 83.74-91.16 มีความเหมาะสมกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและ สังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 5 อยู่ในช่างร้อยละ 63.79-83.07 และมีความเหมาะสมกับสภาพสังคมไทยอยู่ ในช่วงร้อยละ 62.07-79.40 3. ครูวิทยาศาสตร์มีความคิดเห็นว่า ปริมาณของเนื้อหาทางเทคโนโลยีในหนังสือเรียน วิทยาศาสตร์กายภาพชีวภาพ มีเพียงพอแล้ว 7 เล่ม ส่วนอีก 5 เล่ม ยังไม่เพียงพอ ควรขยายความ เนื้อหาทางเทคโนโลยีเพิ่มเติม
Other Abstract: The research was aimed to study the opinions of science teachers concerning the appropriateness of content on technology in Physical Biological science textbooks for upper secondary education. There are altogether 14 textbooks. The finding were as followed :- 1) Only 12 from 14 Physical Biological science textbooks contained content on technology but the other 2 textbooks did not contain. 2) The average opinions of science teachers concerning the appropriateness of content on technology towards different aspects were 79.72-90.50% on class level, 83.74-91.16% on curriculum objectives, 63.79-83.07% on the Scheme of National Social and Economic Development No. v and 62.07-79.40% on Thai social condition. 3) Science teachers had the opinions that the quantity of content on technology in 7 Physical Biological textbooks were enough. But, the other 5 textbooks were not, more content should be extended.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2533
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: มัธยมศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/28365
ISBN: 9745778044
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Lilin_so_front.pdf4.42 MBAdobe PDFView/Open
Lilin_so_ch1.pdf2.94 MBAdobe PDFView/Open
Lilin_so_ch2.pdf8.15 MBAdobe PDFView/Open
Lilin_so_ch3.pdf2.48 MBAdobe PDFView/Open
Lilin_so_ch4.pdf20.8 MBAdobe PDFView/Open
Lilin_so_ch5.pdf3.49 MBAdobe PDFView/Open
Lilin_so_back.pdf12.1 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.