Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/28444
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุชาติ ทวีพรปฐมกุล-
dc.contributor.authorวิสิฐ วงษ์เขียว-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักวิชาวิทยาศาสตร์การกีฬา-
dc.coverage.spatialไทย-
dc.date.accessioned2013-01-15T04:08:51Z-
dc.date.available2013-01-15T04:08:51Z-
dc.date.issued2551-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/28444-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วท.ม.) -- จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเพื่อเปรียบเทียบความต้องการส่วนประสมการตลาดของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวสวนสนุกไทย กรณีศึกษา สวนสยาม กลุ่มตัวอย่างเป็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวสวนสยาม จำนวน ทั้งสิ้น 450 คน โดยทำการศึกษาความแตกต่างระหว่างความต้องการส่วนประสมการตลาดบริการทั้ง 8 ด้าน (8P’s) ได้แก่ ผลิตภัณฑ์บริการ การกำหนดราคาบริการ การจัดสถานที่ให้บริการ การส่งเสริมการตลาดบริการ พนักงานผู้ให้บริการ กระบวนการให้บริการ สิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวกับการให้บริการ และคุณภาพการบริการ จำแนกตามปัจจัยด้านเพศและอายุของนักท่องเที่ยว โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างของผู้ตอบแบบสอบถามเพศชายและเพศหญิง ใช้ค่า “ที” (t-test) และการเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างของผู้ตอบแบบสอบถามที่มีช่วงอายุที่แตกต่างกัน โดยวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way analysis of variance: ANOVA) กรณีพบค่าความแตกต่างเป็นรายคู่ จะวิเคราะห์ความแตกต่างนั้นเป็นรายคู่ด้วยวิธีเชฟเฟ่ (Scheffe Method) ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 15 – 20 ปี มีระดับการศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 5,001 – 10,000 บาท และระดับความต้องการส่วนประสมการตลาดบริการทั้ง 8 ด้าน (8P’s) ของผู้ตอบแบบสอบถามอยู่ในระดับมากในทุกๆด้าน 2. เมื่อเปรียบเทียบความต้องการส่วนประสมการตลาดบริการระหว่างของผู้ตอบแบบสอบถามเพศชายและเพศหญิง พบว่า ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. เมื่อเปรียบเทียบความต้องการส่วนประสมการตลาดบริการระหว่างของผู้ตอบแบบสอบถามที่มีช่วงอายุที่แตกต่างกัน พบว่า ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แต่เมื่อพิจารณาในรายด้าน พบว่า ด้านการจัดสถานที่ให้บริการ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในรายการย่อยเรื่องที่จอดรถในสวนสนุกมีเพียงพอ เหมาะสม ความสะดวกและความปลอดภัย และมีความต้องการเครื่องเล่นภายในสวนสนุกมีความปลอดภัย วัสดุแข็งแรง อยู่ในสภาพที่ดี แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และด้านผลิตภัณฑ์บริการ ในรายการย่อยเรื่องความต้องการเล่นเครื่องเล่นในเอ็กโซน (X-Zone) แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05en
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this study were to study and to compare tourists’ needs towards marketing mix of Thai amusement parks in a case study of Siam Park. The samples consisted of 450 travelers who were traveling to Siam Park. The differences in 8 tourists’ needs toward marketing mix (8P’s), service products, pricing the services, place, promotion, people, process, physical evidence and providing quality, between sex and age were studied. Questionnaires were used to collect data. The data were analyzed in terms of means, standard deviation, t-test, one-way analysis of variance: ANOVA. If the results had been significantly different at the level .05, Scheffe method was employed. The results were as followed; 1.Most of the samples were female age between 15-20 years, their education level were bachelor’s degree and their income were 5,001-10,000 baht a month. The 8 tourists’ needs toward marketing mix (8P’s) were good in every area. 2.When compared the tourists’ need towards marketing mix between male and female, there was no significantly different at the level .05. 3. When compared the tourists’ need towards marketing mix between ages, there was no significantly different at the level .05, however, place; parking lots were enough, convenient and safe, was significantly different at the level .05. The tourists’ need in the safety of the rides in the park was significantly different at the level .05. In addition, the tourists’ need in pricing the services (the tourists’ need in the rides in X-Zone) was significantly different at the level .05en
dc.format.extent2382835 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2008.514-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectสวนสยามen
dc.subjectสวนสนุก -- การตลาดen
dc.subjectสวนสนุก -- ไทยen
dc.subjectการส่งเสริมการขายen
dc.titleการศึกษาความต้องการของนักท่องเที่ยวเกี่ยวกับส่วนประสมการตลาดของสวนสนุกไทย : กรณีศึกษา สวนสยามen
dc.title.alternativeA study of tourists' need towards marketing mix of of Thai amusement parks : a case study of Siamparken
dc.typeThesises
dc.degree.nameวิทยาศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineวิทยาศาสตร์การกีฬาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorsuchart_ta@hotmail.com-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2008.514-
Appears in Collections:Spt - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Wisit_wo.pdf2.33 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.