Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/28790
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอัจฉรา จันทร์ฉาย-
dc.contributor.authorเศกสรร บัวทรัพย์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2013-02-08T08:27:57Z-
dc.date.available2013-02-08T08:27:57Z-
dc.date.issued2532-
dc.identifier.isbn9745764485-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/28790-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (บธ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2532en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาภาวะทั่วไปเกี่ยวกับการผลิตและการตลาดของ อุตสาหกรรมสับปะรดกระป๋องของไทยและของโลก หาวิธีการพยากรณ์ที่เหมาะสมกับอุตสาหกรรมสับปะรดกระปอง พร้อมทั้งศึกษาปัจจัยต่างๆ ที่มีผลกระทบต่อความต้องการสับปะรดกระป๋อง เพื่อดำเนินการพยากรณ์ความต้องการดังกล่าว ผลการวิจัยพบว่า ประเทศที่มีความต้องการสับปะรดกระป๋องสูงที่สำคัญ 8 ประเทศ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมัน สหราชอาณาจักร ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส แคนาดา อิตาลี และเนเธอร์แลนด์ โดยจากการทดสอบระดับความแม่นยำของวิธีการพยากรณ์ต่างๆ ปรากฏว่าวิธีการวิเคราะห์การถดถอยเชิงซ้อนจะเป็นวิธีที่ให้ค่าพยากรณ์ได้เหมาะสมกว่าการใช้เทคนิคการวิเคราะห์อนุกรมเวลา ปัจจัยทางด้านรายได้ประชาชาติมีผลกระทบต่อความต้องการสับปะรดกระป๋องมากกว่าจำนวนประชากรโดยมีผลกระทบทางบวก คาดคะเนว่าความต้องการสับปะรดกระป๋องในช่วงปี2530 - 2536 ของโลกอยู่ในระดับที่คงที่ โดยที่ญี่ปุ่นจะมีอัตราการเพิ่มของความต้องการมากที่สุด ถึงร้อยละ 11.04 ต่อปี และสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมันเป็นประเทศเดียวที่มีอัตราความต้องการลดลงโดยเฉลี่ยร้อยละ 0.27 ต่อปี-
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this research are to study the general situation of the production and marketing of the canned pineapple industry of Thailand and the world, and to find the appropriate forecasting method for the industry, including to study the factors that affect the demand of canned pineapple in order to forecast the demand. The result of the research is that there are 8 important countries which highly consume canned pineapple - the United States of America, the Federal Republic of Germany, the United Kingdom, Japan, France, Canada, Italy and Netherland. By testing the accuracy of various forecasting methods, it shows that using a multiple regression method gets better result than using a time series models. The factor of gross national product has more positively effect on the demand of canned pineapple than the number of population. The world's demand of canned pineapple is predicted to be constant during 1987 - 1993. The growth rate of the demand of canned pineapple in Japan is increasing 11.04 percent annually while this growth rate in the Federal Republic of Germany is decreasing 0.27 percent annually-
dc.format.extent4691713 bytes-
dc.format.extent6065957 bytes-
dc.format.extent10042228 bytes-
dc.format.extent15665715 bytes-
dc.format.extent9146772 bytes-
dc.format.extent16572876 bytes-
dc.format.extent2391648 bytes-
dc.format.extent26408678 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleการพยากรณ์ความต้องการสับปะรดกระป๋องในตลาดโลกen
dc.title.alternativeA forecast of demand for canned pineapple in world marketen
dc.typeThesises
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineบริหารธุรกิจes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Seksan_bu_front.pdf4.58 MBAdobe PDFView/Open
Seksan_bu_ch1.pdf5.92 MBAdobe PDFView/Open
Seksan_bu_ch2.pdf9.81 MBAdobe PDFView/Open
Seksan_bu_ch3.pdf15.3 MBAdobe PDFView/Open
Seksan_bu_ch4.pdf8.93 MBAdobe PDFView/Open
Seksan_bu_ch5.pdf16.18 MBAdobe PDFView/Open
Seksan_bu_ch6.pdf2.34 MBAdobe PDFView/Open
Seksan_bu_back.pdf25.79 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.