Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/28900
Title: การวิเคราะห์เนื้อหาพุทธศาสนาในหลักสูตรประถมศึกษาพุทธศักราช 2521
Other Titles: An analysis of contents on buddhism in elementary school curriculum B.E.2521
Authors: เสถียร เลยะกุล
Advisors: ทิศนา แขมณี
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Issue Date: 2531
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงเพื่อวิเคราะห์เนื้อหาพุทธศาสนา ตามหลักสูตรประถมศึกษา พุธศักราช 2521 โดยการวิเคราะห์เปรียบเทียบความสอดคล้องระหว่างเนื้อหาตามทัศนะของผู้เชี่ยวชาญ กับเนื้อหาที่ปรากฏในหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 ผลการวิจัยปรากฏว่า 1. เนื้อหาพุทธศาสนาในหลักสูตรที่มีตรงตามเกณฑ์ของผู้เชี่ยวชาญในทุกระดับชั้น มีจำนวน 16 เนื้อหาซึ่งส่วนใหญ่เป็นเนื้อหาเกี่ยวกับศาสนธรรมและศาสนพิธี และเมื่อพิจารณาเป็นระดับชั้นพบว่าในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-2 มีจำนวน 19 เนื้อหา ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-4 มีจำนวน 28 เนื้อหา และระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5-6 มีจำนวน 39 เนื้อหา 2. เนื้อหาที่หลักสูตรไม่มีตามเกณฑ์ของผู้เชี่ยวชาญในทุกระดับชั้น มีจำนวน 9 เนื้อหาซึ่งส่วนใหญ่เป็นเนื้อหาเกี่ยวกับศาสนบุคคลและศาสนธรรม และเมื่อพิจารณาเป็นระดับชั้นพบว่าในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-2 มีจำนวน 14 เนื้อหา ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-4 มีจำนวน 26 เนื้อหา และระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5-6 มีจำนวน 32 เนื้อหา 3. เนื้อหาที่หลักสูตรมีนอกเหนือตามเกณฑ์ของผู้เชี่ยวชาญในทุกระดับชั้น มีจำนวน 2 เนื้อหา คือเรื่องความมีน้ำใจเป็นธรรมไม่ลำเอียงและความไม่เห็นแก่ตัว และเมื่อพิจารณาเป็นระดับชั้นพบว่าในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-2 มีจำนวน 14 เนื้อหา ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-4 มีจำนวน 10 เนื้อหา และระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5-6 มีจำนวน 13 เนื้อหา
Other Abstract: The objective of this research was to analyze contents on Buddhism in Elementary School Curriculum B.E. 2521 by finding the congruency between contents according to experts' opinions and contents as appeared in the Curriculum. The results showed that (1) There were 16 topics on Buddhism which appeared both in the Curriculum of all levels and on the list of experts opinions. These 16 topics were mostly dealing with Buddhist morality. It was also found that there were 19, 28 and 39 topics on Buddhism in the Curriculum of grade 1-2, 3-4 and 5-6 which agreed with experts' opinions.(2) There were 9 topics on Buddhism according to experts' opinionร which were not appeared in the Curriculum of all levels. These 9 topics were mostly topics on Buddhist priests and Buddhist morality. It was also found that there were 14, 26 and 32 topics on Buddhian according to experts' opinions which were not appeared in the Curriculum of grade 1-2, 3-4 and 5-6. (3) There were 2 topics on Buddhism found in the Curriculum of all levels which were not on the list of experts' opinions. There 2 topics were justice and selflessness. It was also found that there were 14, 10 and 13 topics on Buddhism in grade 1-2, 3-4 and 5-6 which were not found on the list of experts' opinions.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2531
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: ประถมศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/28900
ISBN: 9745693227
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sathean_le_front.pdf5.58 MBAdobe PDFView/Open
Sathean_le_ch1.pdf5.19 MBAdobe PDFView/Open
Sathean_le_ch2.pdf26.62 MBAdobe PDFView/Open
Sathean_le_ch3.pdf5.46 MBAdobe PDFView/Open
Sathean_le_ch4.pdf24.21 MBAdobe PDFView/Open
Sathean_le_ch5.pdf8.38 MBAdobe PDFView/Open
Sathean_le_back.pdf23.45 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.