Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/29027
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorเครือวัลย์ ลิ่มอภิชาต
dc.contributor.authorพิเนตร์ พัวพัฒนกุล
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned2013-02-21T07:18:34Z
dc.date.available2013-02-21T07:18:34Z
dc.date.issued2532
dc.identifier.isbn9745761427
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/29027
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (รป.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2532en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อกำหนดองค์ประกอบและเกณฑ์วัดคุณภาพของบริการรถโดยสารประจำทางในกรุงเทพมหานครสำหรับการนำไปใช้ในการพัฒนายกระดับคุณภาพของบริการ ผลการวิจัยพบว่า คุณภาพของบริการรถโดยสารประจำทางประกอบด้วย 1.ความสะดวก 2. ความปลอดภัย 3. พฤติกรรมพนักงานประจำรถ 4. สภาพรถและอุปกรณ์ดี 5. ความรวดเร็ว 6. ความสะอาด 7. ความสบาย เกณฑ์วัดความสะดวก คือ ระยะทางจากบ้านถึงป้ายหยุดรถในพื้นที่ชุมชนหนาแน่นไม่เกิน 300 เมตร ระยะห่างระหว่างป้ายหยุดรถในพื้นที่ชุมชนหนาแน่นไม่เกิน 300 เมตร เวลารอคอยรถโดยสารควรอยู่ในเกณฑ์ 3-8 นาที การเดินทางไม่ควรต้องต่อรถ รถโดยสารทุกคันต้องมีกริ่งสัญญาณที่ใช้ได้ มีประตูในตำแหน่งที่ขึ้นลงได้รวดเร็ว มีป้ายแสดงจุดผ่านข้างรถ ควรแยกป้ายหยุดรถในพื้นที่ชุมชนหนาแน่น ศาลาที่พักควรมีหลังคาคุ้มแดดฝน มีแสงสว่าง และมีแผนที่เส้นทางรถโดยสาร สถานีชุมชนทางควรมีบริการต่าง ๆ เกณฑ์วัดความปลอดภัย คือ พนักงานประจำรถทุกคนหรือไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 ต้องดูแลและคุ้มครองสวัสดิภาพของผู้โดยสาร รถโดยสารทุกคันต้องมีสภาพดีไม่ก่อมลพิษ ปิดประตูทุกครั้งขณะรถวิ่ง และไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ควรมีสภาพใหม่ตามมาตรฐานที่กฎหมายกำหนด เกณฑ์วัดพฤติกรรมพนักงานประจำรถ คือ พนักงานประจำรถทุกคนหรือไม่น้อยกว่าร้อยละ 80-90 ต้องมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ สุขุมเยือกเย็น ยิ้มแย้มแจ่มใส โอบเอื้ออารี สุภาพและมีน้ำใจ เกณฑ์วัดความรวดเร็ว คือ การเดินทางจากจุดเริ่มต้นถึงจุดหมายปลายทางควรใช้เวลาระหว่าง 40-60 นาที เกณฑ์วัดความสะอาด คือ พนักงานประจำรถร้อยละ 80-90 ต้องแต่งกายสะอาด แม้เครื่องแต่งกายจะเก่า หรือ ร้อยละ 60-80 ต้องแต่งกายสะอาดด้วยเครื่องแต่งกายใหม่ และรถโดยสาร ร้อยละ 70-90 ต้องสะอาดทั้งภายนอกและภายในแม้จะเก่า หรือ ร้อยละ 70-80 ต้องสะอาดและใหม่ เกณฑ์วัดความสบาย คือ รถโดยสารทุกคันต้องบรรทุกผู้โดยสารตามกฎหมาย มีระบบระบายอากาศ มีหน้าต่างและช่องแสงที่มองผ่านได้สบายตา มีรายการข่าวสาร ความรู้ บันเทิง และควรมีรถโดยสารปรับอากาศไม่น้อยกว่าร้อยละ 25 ซึ่งทุกคันมีเครื่องกรองอากาศเสีย
dc.description.abstractalternativeThis research was to study elements and quality indicators of bus service in Bangkok Metropolis through analysis of data as well as guildlines and methods in developing quality of service. It was found that quality indicators of bus service consists of convenience, safety, crew behaviour, vehicle’s condition and equipment, rapidity, cleanliness and comfort. Conveniene : -Walking Distance from Residences to Bus Stop and Distance Between Bus Stops in high-density area should not exceed 300 metres, Waiting Time should average 3-8 minutes, Interchanging should be minimum and should be in proper relation to the distance, all vehicles; signal bell should be in function, doors should be ideally located for getting on and off, placards should be put on. There should be segregated bus stops in congested areas, Bus Shelter should be covered with rain and sun-proof roof and enough lighting and map. Terminal and connecting points should be provided with facilities. Safety :-All bus crew or at least 90% of them must take good care of passengers in order to avoid accident and give proper assistance to passengers, especially children. All bused should be in good condition, not create any pollution, doors must be closed when bus is driven, and 80% of bused should be in a new condition. Crew Behaviour :-All crew or 80-90% of crew must be responsible for their duty, calm, cool, friendly, hospitable, polite and kind. Rapidity :-Distance from original to destination which on the average should take 40-60 minutes. Cleanliness :-80-90% of crew must be cleanly dressed whether the uniform is old or not or 60-80% of crew should wear new uniform 70-90% of vehicles and outside and inside equipment should be clean though they could be old or 70-80% of vehicles should be new and clean. Comfort :-All buses must carry passengers not more than required by the law. There must be ventilation system, window must be proper enough to look through. There should be radio program broadeast on the vehicles. Air-conditioned bus should total 25% of all buses.
dc.format.extent5018981 bytes
dc.format.extent2609580 bytes
dc.format.extent9091116 bytes
dc.format.extent6291477 bytes
dc.format.extent34369119 bytes
dc.format.extent12637120 bytes
dc.format.extent30030521 bytes
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleการบริการรถโดยสารประจำทางในกรุงเทพมหานคร ศึกษาองค์ประกอบและเกณฑ์วัดคุณภาพen
dc.title.alternativeBus service in Bangkok Metropolis : a study of quality indicatorsen
dc.typeThesises
dc.degree.nameรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineรัฐประศาสนศาสตร์es
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Pinetr_pu_front.pdf4.9 MBAdobe PDFView/Open
Pinetr_pu_ch1.pdf2.55 MBAdobe PDFView/Open
Pinetr_pu_ch2.pdf8.88 MBAdobe PDFView/Open
Pinetr_pu_ch3.pdf6.14 MBAdobe PDFView/Open
Pinetr_pu_ch4.pdf33.56 MBAdobe PDFView/Open
Pinetr_pu_ch5.pdf12.34 MBAdobe PDFView/Open
Pinetr_pu_back.pdf29.33 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.