Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/29112
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | พวงเพ็ญ ชุณหปราณ | |
dc.contributor.author | พยงค์ จาดช้าง | |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย | |
dc.date.accessioned | 2013-02-26T07:11:58Z | |
dc.date.available | 2013-02-26T07:11:58Z | |
dc.date.issued | 2539 | |
dc.identifier.isbn | 9746330217 | |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/29112 | |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (พย.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539 | en |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการใช้เวลาของนักศึกษาพยาบาล วิทยาลัยพยาบาล สังกัดกระทรวงสาธารณสุข จำแนกตาม ระดับชั้นปี ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระดับการศึกษาของ บิดา มารดา ลักษณะกลุ่มเพื่อน อัตมโนทัศน์ และพฤติกรรมเผชิญสถานการณ์ชีวิต กลุ่มตัวอย่างคือนักศึกษาพยาบาล หลักสูตรประกาศนียบัตรพยาบาลศาสตร์ จากวิทยาลัยพยาบาล 9 แห่ง จำนวน 538 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือแบบสอบถามและแบบบันทึกการใช้เวลาที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง วิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ โดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบค่าที ค่าเอฟ และทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่ โดยวิธีของเชฟเฟ ผลการวิจัยพบว่า 1. นักศึกษาพยาบาลมีค่าเฉลี่ยการใช้เวลาในการปฏิบัติกิจกรรมภายใน 1 วัน (24 ชั่วโมง) คือ ด้านการศึกษาเล่า เรียน 8 ชั่วโมง 52 นาที ด้านกิจวัตประจำวัน 11 ชั่วโมง 46 นาที และด้านการใช้เวลาว่าง 4 ชั่วโมง 16 นาที ( นักศึกษาพยาบาลทำกิจกรรมหลายอย่างในเวลาเดียวกัน) 2.นักศึกษาพยาบาลที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงมีค่าเฉลี่ยการใช้เวลาในการปฏิบัติกิจกรรมภายใน 1 วัน (24 ชั่วโมง) คือ ด้านการศึกษาเล่าเรียน 8 ชั่วโมง 46 นาที ด้านกิจวัตประจำวัน 11 ชั่วโมง 43 นาที และด้านการใช้เวลาว่าง 4 ชั่วโมง 27 นาที นักศึกษาพยาบาลที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ มีค่าเฉลี่ยการใช้เวลาด้านการศึกษาเล่าเรียน 8 ชั่วโมง 41 นาที ด้านกิจวัตประจำวัน 12 ชั่วโมง 8 นาที และด้านการใช้เวลาว่าง 4 ชั่วโมง 14 นาที 3. การใช้เวลาด้านการศึกษาเล่าเรียนของนักศึกษาพยาบาล จำแนกตามระดับชั้นปี อัตมโนทัศน์ และพฤติกรรมเผชิญสถานการณ์ชีวิตแตกต่างกัน โดยที่นักศึกษาชั้นปีที่ 2 ใช้เวลาในการศึกษามากกว่านักศึกษาชั้นปีที่ 4 และ 3 นักศึกษาที่มีอัตมโนทัศน์บวกจะใช้เวลาศึกษามากกว่านักศึกษาที่มีอัตมโนทัศน์ปานกลางและลบ และ นักศึกษาที่มีพฤติกรรมเผชิญสถานการณ์ชีวิตแบบมุ่งความสำเร็จสูง จะใช้เวลาในการศึกษามากกว่า นักศึกษาที่มีพฤติกรรมเผชิญสถานการณ์ชีวิตแบบมุ่งความสำเร็จต่ำ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อจำแนกตาม ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระดับการศึกษาของบิดามารดา และลักษณะกลุ่มเพื่อน การใช้เวลาในการศึกษาเล่าเรียนของนักศึกษาพยาบาล ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. การใช้เวลาในด้านกิจวัตรประจำวันของนักศึกษาพยาบาลจำแนกตามระดับชั้นปี และพฤติกรรมเผชิญสถานการณ์ชีวิตแตกต่างกัน โดยนักศึกษาชั้นปีที่ 3 ใช้เวลาในด้านกิจวัตรประจำวันมากกว่านักศึกษาชั้นปีที่ 4 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 นักศึกษาที่มีพฤติกรรมเผชิญสถานการณ์ชีวิตแบบมุ่งความสำเร็จสูง จะใช้เวลาในด้านกิจวัตรประจำวันน้อยกว่านักศึกษาที่มีพฤติกรรมเผชิญสถานการณ์ชีวิตแบบมุ่งความสำเร็จต่ำ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เมื่อจำแนกตาม ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระดับการศึกษาของบิดามารดา ลักษณะกลุ่มเพื่อน และอัตมโนทัศน์ นักศึกษาพยาบาล มีการใช้เวลาไม่แตกต่างกัน 5. การใช้เวลาว่างของนักศึกษาพยาบาล จำแนกตามระดับชั้นปี ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระดับการศึกษาของบิดามารดา ลักษณะกลุ่มเพื่อน อัตมโนทัศน์ และ พฤติกรรมเผชิญสถานการณ์ชีวิตไม่แตกต่างกัน | |
dc.description.abstractalternative | The purposes of this research were to study and comparing of time spent of nursing students in Nursing Colleges Under the Jurisdiction of the Ministry of Public Health classified by year of study, parents1 education, academic achievement; peer groups' characteristics, self -concept and coping behavior. The sample groups were 538 nursing students of Bachelors of Nursing Science Program from nine nursing colleges. Research instruments were questionnaires and time record which had been constructed by the researcher. The obtained data were analyzed by mean, standard deviation, t-test, F-test and Scheffe's method. The major finding were as follows:1. Within one day (24 hours), Mean scores of time spent of nursing students were 8 hours 52 minutes in academic activity, 11 hours 46 minutes in daily living activity and 4 hours 16 minutes in leisure activity. (nursing student had more than one activity at a time) 2. Within one day (24 hours), Mean score of time spent of nursing students with high academic achievement were 8 hours 46 minutes in academic activity, 11 hours 43 minutes in daily living activity and 4 hours 27 minutes in leisure activity. Mean score of time spent of nursing students with low academic achievement were 8 hours 41 minutes in academic activity, 12 hours 8 minutes in daily living activity and 4 hours 14 minutes in leisure activity. 3. The academic activity time spent of nursing students classified by year of study, self-concept and coping behavior were different. Second year students spent more time than the fourth and the third year students. Nursing students with positive self-concept spent more time than those with moderate and negative self-concept. Nursing students with type A behavior spent more time than type B student, which were significant different at .05 level. Nursing students with different academic achievement, parents' education, and peer groups characteristic were not different at .05 level. 4. The daily living activity time spent of nursing students classified by year of study and coping behavior were different. Third year students spent more time than the fourth year students, which were significant different at .05 level. Nursing students with type A behavior spent less time than those with type B behavior which were significant different at .01 level. Nursing students with different academic achievement, parents' education, peer groups characteristic, and self-concept had no difference time spent at .05 level. 5. The leisure activity time spent of Nursing students classified by year of study, academic achievement, parents' education, peer groups characteristic, self- concept and coping behavior were not different. | |
dc.format.extent | 3453339 bytes | |
dc.format.extent | 4719180 bytes | |
dc.format.extent | 25052189 bytes | |
dc.format.extent | 3787728 bytes | |
dc.format.extent | 7830751 bytes | |
dc.format.extent | 10651431 bytes | |
dc.format.extent | 7848717 bytes | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.language.iso | th | es |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.title | การศึกษาการใช้เวลาของนักศึกษาพยาบาล วิทยาลัยพยาบาล สังกัดกระทรวงสาธารณสุข | en |
dc.title.alternative | A study of time spent of nursing students, nursing colleges under the jurisdiction of the Ministry of Public Health | en |
dc.type | Thesis | es |
dc.degree.name | พยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต | es |
dc.degree.level | ปริญญาโท | es |
dc.degree.discipline | การพยาบาลศึกษา | es |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Payong_Ja_front.pdf | 3.37 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Payong_Ja_ch1.pdf | 4.61 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Payong_Ja_ch2.pdf | 24.47 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Payong_Ja_ch3.pdf | 3.7 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Payong_Ja_ch4.pdf | 7.65 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Payong_Ja_ch5.pdf | 10.4 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Payong_Ja_back.pdf | 7.66 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.