Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/30672
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorจิตติชัย รุจนกนกนาฏ-
dc.contributor.authorกิตติพงศ์ สุนทราเดชอังกูร-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์-
dc.date.accessioned2013-04-27T08:27:36Z-
dc.date.available2013-04-27T08:27:36Z-
dc.date.issued2553-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/30672-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553en
dc.description.abstractงานวิจัยนี้เป็นการเก็บข้อมูลการกลับรถในเขตเมือง โดยพิจารณาเฉพาะรถที่กลับโดยที่ปราศจากการรบกวนของฝั่งตรงข้าม หรือเพื่อหาค่าอัตราการไหลอิ่มตัวของรถ จากนั้นจึงทำการสร้างแบบจำลองความสัมพันธ์ของลักษณะทางกายภาพที่มีผลต่อการไหลอิ่มตัวของจุดกลับรถบนถนนในกรุงเทพฯและปริมณฑล และหาค่าเทียบเท่ารถยนต์นั่งส่วนบุคคลของรถที่ทำการกลับรถ โดยได้สำรวจลักษณะทางกายภาพของจุดกลับรถในกรุงเทพฯและปริมณฑล จากจุดกลับรถ 20 จุด ซึ่งครอบคลุมลักษณะทางกายภาพที่แตกต่างกันรวม 4 ประเภท คือ จุดที่มีสัญญาณไฟควบคุมรถที่สวนมา จุดที่มีตำรวจจราจรกั้นรถที่สวนมา จุดที่อยู่ใต้สะพานลอยข้ามทางแยก และจุดระหว่างทางแยกโดยไม่มีการควบคุม โดยเก็บเวลาและชนิดที่รถแต่ละคันผ่านเส้นอ้างอิงที่กำหนด รวมถึงลักษณะทางกายภาพอื่นๆ ที่อาจส่งผลต่ออัตราการไหลอิ่มตัว ซึ่งจากผลการวิเคราะห์สามารถสรุปได้ว่าความกว้างของช่องทางรอเลี้ยวกลับรถ มีผลต่ออัตราการไหลอิ่มตัวของจุดกลับรถประเภทอยู่ระหว่างทางแยก ส่วนจุดกลับรถแบบอื่นนั้นยังไม่พบความสัมพันธ์ที่มีนัยสำคัญ ดังนั้นผู้ออกแบบจึงควรให้ความสำคัญกับปัจจัยนี้ในการออกแบบจุดกลับรถ นอกจากนี้ งานวิจัยนี้ได้ทำการหาค่าเทียบเท่ารถยนต์นั่งส่วนบุคคลขณะกลับรถ และผลของการกลับรถตามกันต่อเวลาที่ใช้ในการกลับรถ ซึ่งสามารถนำไปใช้อ้างอิงในการออกแบบและวิเคราะห์ทางวิศวกรรมจราจรต่อไปได้en
dc.description.abstractalternativeThis research collects traffic data, particularly the times for each vehicle that can make a U-turn without any interference from traffic in the opposite direction, at urban U-turn locations to analyze the U-turn’s saturation flows. The data are then used to find whether geometric designs can influence the saturation flows and determine the passenger car equivalent values of different vehicle types at the U-turn locations. The study includes twenty U-Turn locations with four distinct physical characteristics, i.e., 1) U-Turns at signalized intersection, 2) grade-separated U-Turns, 3) Mid-block U-Turns with police control, and 4) Mid-block U-Turns without police control. At each location, vehicle types as well as their U-Turn departure times from reference line are collected along with site’s physical geometric design. The findings from this research show that U-turn lane widths significantly affect U-turn’s saturation flows only for a midblock U-turn type but not for others. Therefore, traffic designers would focus on this factor for better U-turn operations. Additionally, the passenger-car-equivalent numbers of different vehicle types and the effect of car-following during U-turn operations were calculated and could be used for further references in traffic engineering design and analysis.en
dc.format.extent2769868 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2010.278-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectวิศวกรรมจราจรen
dc.subjectจราจรในเมือง -- วิจัยen
dc.subjectถนน -- ความสามารถรองรับปริมาณการจราจรen
dc.titleการศึกษาปัจจัยทางกายภาพที่มีผลต่ออัตราการไหลอิ่มตัวบริเวณจุดกลับรถen
dc.title.alternativeStudy of physical factors affecting saturation flows at U-turn locationsen
dc.typeThesises
dc.degree.nameวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineวิศวกรรมโยธาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorJittichai.R@Chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2010.278-
Appears in Collections:Eng - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Kittipong_so.pdf2.7 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.