Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/32425
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorประกอบ กรณีกิจ-
dc.contributor.authorนิพาดา ไตรรัตน์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2013-06-24T07:08:35Z-
dc.date.available2013-06-24T07:08:35Z-
dc.date.issued2553-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/32425-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553en_US
dc.description.abstractการวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของอีเลิร์นนิ่งที่ใช้เทคนิคการระดมสมองและแผนผังความคิดที่มีต่อความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ของนักศึกษาปริญญาบัณฑิตที่มีบุคลิกภาพแตกต่างกัน.กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักศึกษาที่กำลังศึกษาในระดับชั้นปริญญาตรี ปีที่ 2 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 ที่ลงทะเบียนเรียนวิชา ETM 104 การกระจายเสียงเบื้องต้น จำนวน 32 คน ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม จำแนกตามลักษณะบุคลิกภาพแบบแสดงตัวและแบบเก็บตัว จำนวนกลุ่มละ 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ เว็บอีเลิร์นนิ่ง แบบทดสอบความสามารถใน การเขียนเชิงสร้างสรรค์ เรื่อง การเขียนบทรายการวิทยุ แบบทดสอบบุคลิกภาพ MPIแบบวัดความคิดสร้างสรรค์ แบบสอบถามความคิดเห็นต่ออีเลิร์นนิ่ง และแบบสังเกตพฤติกรรมการใช้งานและมีส่วนร่วมใน การทำกิจกรรม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( X bar ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัย พบว่า 1. นักศึกษาระดับปริญญาตรี เมื่อเรียนอีเลิร์นนิ่งที่ใช้เทคนิคการระดมสมองและแผนผังความคิด จะมีคะแนนความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 2. นักศึกษาระดับปริญญาตรีที่มีบุคลิกภาพแตกต่างกัน เมื่อเรียนอีเลิร์นนิ่งที่ใช้เทคนิคการระดมสมองและแผนผังความคิด จะมีความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05en_US
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to study the effects of e-learning using brainstorming and mind mapping techniques on creative writing abilities of undergraduate students with different personalities. The samples of the study were 32 students of undergraduate second years at King Mongkut’s University of Technology Thonburi and devided into two experimental groups consisted of 16 students in each group of introvert personality and extravert personality. The research instruments were e-learning, the test of the ability in creative writing, a MPI test, a creative ability test, a questionnaires on e-learning and a participation behaviors rubric. The data were analyzed using frequency, percentage, arithmetic mean, standard deviation and using t-test. The research results were as follows : 1.The undergraduate students when studied e-learning using brainstorming and mind mapping techniques had a post-test mean score higher than a pre-test mean score statistically difference at .05 level of significant. 2.The students with different personalities when studied e-learning using brainstorming and mind mapping techniques had a post-test mean score higher than a pre-test mean score statistically difference at .05 level of significant.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2010.1628-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการเขียนเชิงสร้างสรรค์en_US
dc.subjectการสร้างสรรค์ -- การศึกษาและการสอนen_US
dc.subjectคอมพิวเตอร์ช่วยการสอนen_US
dc.subjectกิจกรรมการเรียนการสอนen_US
dc.subjectการระดมสมองen_US
dc.subjectลอจิกไดอะแกรมen_US
dc.subjectแผนผังความคิดen_US
dc.subjectCreative writingen_US
dc.subjectCreative ability -- Study and teachingen_US
dc.subjectComputer-assisted instructionen_US
dc.subjectActivity programs in educationen_US
dc.subjectBrainstormingen_US
dc.subjectLogic diagramsen_US
dc.subjectMind mapsen_US
dc.titleผลของอิเลิร์นนิ่งที่ใช้เทคนิคการระดมสมองและแผนผังความคิดที่มีต่อความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ของนักศึกษาปริญญาบัณฑิตที่มีบุคลิกภาพแตกต่างกันen_US
dc.title.alternativeEffects of E-learning using brainstorming and mind mapping techniques on creative writing abilities of undergraduate students with different personalitiesen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineโสตทัศนศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisoronlineteacher2005@hotmail.com-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2010.1628-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Nipada_tr.pdf3 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.