Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/32835
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorจิณดิษฐ์ ละออปักษิณ-
dc.contributor.authorสุนทรีย์ สมมะโน-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2013-07-05T04:15:09Z-
dc.date.available2013-07-05T04:15:09Z-
dc.date.issued2553-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/32835-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ระหว่างนักเรียนกลุ่มที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามสภาพจริง กับกลุ่มที่เรียนแบบปกติ 2) เปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ระหว่างนักเรียนกลุ่มที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามสภาพจริง กับกลุ่มที่เรียนแบบปกติ ประชากรในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน กระทรวงศึกษาธิการ กรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนจิตรลดา จำนวน 78 คน เป็นนักเรียนกลุ่มทดลอง จำนวน 39 คน และนักเรียนกลุ่มควบคุม จำนวน 39 คน โดยนักเรียนกลุ่มทดลองได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามสภาพจริง และนักเรียนกลุ่มควบคุมได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบปกติ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ และแบบวัดความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง คือ แผนการจัดการเรียนรู้ตามสภาพจริง และแผนการจัดการเรียนรู้แบบปกติ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่ามัชฌิมเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัย สรุปได้ดังนี้ 1. นักเรียนกลุ่มที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามสภาพจริง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์สูงกว่ากลุ่มที่เรียนแบบปกติ ที่ระดับนัยสำคัญ .05 2. นักเรียนกลุ่มที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามสภาพจริง มีความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์สูงกว่ากลุ่มที่เรียนแบบปกติ ที่ระดับนัยสำคัญ .05en_US
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were 1) to compare mathematics learning achievement of students in organizing authentic learning activities group and those in conventional group 2) to compare mathematics problem solving abilities of students in organizing authentic learning activities group and those in conventional group. The populations of this research were eighth grade students in private schools, under the supervision of Office of the Private Education Commission, Ministry of Education, Bangkok Metropolitan Area. The subjects were 78 eighth grade students in second semester in academic year 2010 of Chitralada School. They were divided into two groups : experimental group and controlled group. There were 39 students in each group. Students in experimental group were assigned to participated in organizing authentic learning activities whereas those in controlled group were taught by conventional approach. The instruments for data collection were mathematics learning achievement test and problem solving ability test. The experimental materials were authentic learning lesson plans and conventional approach lesson plans. The data were analyzed by means of arithmetic mean, standard deviation, and t-test. The results of the study revealed that: 1. Mathematics learning achievement of students in organizing authentic learning activities group were higher than those of students in conventional group at a significant level of .05. 2. Mathematics problem solving abilities of students in organizing authentic learning activities group were higher than those of students in conventional group at a significant level of .05.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2010.1306-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectคณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน -- โปรแกรมกิจกรรมen_US
dc.subjectการประเมินตามสภาพจริงen_US
dc.subjectผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนen_US
dc.subjectMathematics -- Study and teaching -- Activity programsen_US
dc.subjectAuthentic assessmenten_US
dc.subjectAcademic achievementen_US
dc.titleผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามสภาพจริงที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์และความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 2en_US
dc.title.alternativeEffects of organizing authentic learning activities on mathematics learning achievement and problem solving ability of eighth grade studentsen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineการศึกษาคณิตศาสตร์en_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorljinnadit@hotmail.com-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2010.1306-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Soontaree_so.pdf2.01 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.