Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/32890
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพัชนี เชยจรรยา-
dc.contributor.authorอุริษา งามวุฒิวร-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์-
dc.coverage.spatialไทย-
dc.coverage.spatialกรุงเทพฯ-
dc.date.accessioned2013-07-08T02:31:42Z-
dc.date.available2013-07-08T02:31:42Z-
dc.date.issued2553-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/32890-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553en_US
dc.description.abstractศึกษาการเปิดรับสื่อละครโทรทัศน์ การรู้เท่าทันสื่อ และความคิดเห็นต่อความนิยมทางเพศ และการเลียนแบบพฤติกรรมชายรักชายของเยาวชนในกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา ภายใต้สังกัด สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 400 คน มีแบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัย สถิติที่ใช้แบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ สถิติพรรณนา ได้แก่ การหาค่าร้อยละ การหาค่าเฉลี่ย เป็นต้น และสถิติอ้างอิง ได้แก่ การหาค่า T-test, Pearson’s product moment correlation, multiple regression, path analysis เป็นต้น ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างมีการเปิดรับสื่อละครโทรทัศน์อยู่ในระดับต่ำ การรู้เท่าทันสื่ออยู่ในระดับปานกลาง ความคิดเห็นต่อความนิยมทางเพศอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณารายละเอียดแล้วพบว่า กลุ่มตัวอย่างมองว่าเยาวชนในปัจจุบันมักให้คุณค่ากับความนิยมทางเพศ โดยการยอมรับ และเปิดเผยตนเองมากขึ้นอยู่ในระดับสูง โดยเปิดเผยผ่านบุคลิกลักษณะ ความคิดเห็นต่อการเลียนแบบอยู่ในระดับปานกลาง โดยจะเลียนแบบทรงผม และการแต่งกายจากนักแสดงชายในละครโทรทัศน์ อีกทั้งประเภทโรงเรียนที่แตกต่างกันมีการเปิดรับสื่อละครโทรทัศน์แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.001 นอกจากนี้ยังพบว่า การเปิดรับละครโทรทัศน์ การรู้เท่าทันสื่อ และความคิดเห็นต่อความนิยมทางเพศ เป็นตัวแปรที่มีความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของความคิดเห็น ต่อการเลียนแบบพฤติกรรมชายรักชายของเยาวชน โดยการเปิดรับสื่อละครโทรทัศน์ และการรู้เท่าทัน สื่อเป็นตัวแปรที่มีอิทธิพลทางตรงในการอธิบายความคิดเห็นต่อการเลียนแบบพฤติกรรมชายรักชาย ส่วนความคิดเห็นต่อความนิยมทางเพศเป็นตัวแปรที่มีอิทธิพลทางตรงและทางอ้อม ในการอธิบายความคิดเห็นต่อการเลียนแบบพฤติกรรมชายรักชายen_US
dc.description.abstractalternativeTo study the TV drama exposure, media literacy and opinion on sexual prererence and imitation of male homosexual among youth in Bangkok. The sample was secondary school students. Under the Office of the Basic Education Commission amount 400 persons. Questionnaire is a query tool for research. The statistic are divided into two categories that are descriptive statistic were the percentage, mean and inferential statistic were the t-test, Pearson’s product moment correlation, multiple regression and path analysis etc. The results showed that: TV drama exposure at a low level, media literacy at the middle level, The opinion on sexual preference at the middle level. Based on detailed and found that young people today tend to value the popular sexual self-acceptance and disclosure in the advanced on personality. The opinion on Imitation at the middle level on hair style and dress from male actor in TV drama. Moreover, different types of schools, effect to TV drama exposure have different statistical significance level of 0.001. Also TV drama exposure, media literacy and opinion on sexual preference are variables that have a causal relationship of opinion on imitation of male homosexual among youth. The TV drama exposure and media literacy are variables that directly influence to the opinion on imitation of male homosexual and opinion on sexual preference is variable that directly and indirectly influence to the opinion on imitation of male homosexual.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2010.324-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการเปิดรับสื่อมวลชนen_US
dc.subjectละครโทรทัศน์en_US
dc.subjectการรู้เท่าทันสื่อen_US
dc.subjectวัยรุ่น -- ไทย -- กรุงเทพฯen_US
dc.subjectรักร่วมเพศชายen_US
dc.subjectการเรียนรู้ทางสังคมen_US
dc.subjectการเลียนแบบen_US
dc.subjectวิถีทางเพศen_US
dc.subjectMedia exposureen_US
dc.subjectTelevision playsen_US
dc.subjectMedia literacyen_US
dc.subjectAdolescence -- Thailand -- Bangkoken_US
dc.subjectMale homosexualityen_US
dc.subjectSocial learningen_US
dc.subjectImitationen_US
dc.subjectSexual orientationen_US
dc.titleการเปิดรับสื่อละครโทรทัศน์ การรู้เท่าทันสื่อ และความคิดเห็นต่อความนิยมทางเพศ และการเลียนแบบพฤติกรรมชายรักชายของเยาวชนในกรุงเทพมหานครen_US
dc.title.alternativeTV drama exposure, media literacy and opinion on sexual preference and imitation of male homosexual among youth in Bangkoken_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineนิเทศศาสตรพัฒนาการen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorPatchanee.C@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2010.324-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
urisa_ng.pdf2.36 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.