Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/3294
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอมรชัย ตันติเมธ-
dc.contributor.advisorทวีวัฒน์ ปิตยานนท์-
dc.contributor.authorสมบูรณ์ ศิริสรรหิรัญ, 2507--
dc.date.accessioned2007-01-05T03:53:02Z-
dc.date.available2007-01-05T03:53:02Z-
dc.date.issued2547-
dc.identifier.isbn9741771835-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/3294-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2547en
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการพัฒนาคุณลักษณะภาวะผู้นำของคณบดี โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงบรรยาย ขั้นตอนการวิจัยประกอบด้วย 6 ขั้นตอนสำคัญ คือ 1) การศึกษาวรรณกรรมและเอกสารทางวิชาการที่เกี่ยวข้องและกำหนดกรอบแนวคิดในการวิจัย 2) การศึกษาบทบาท พฤติกรรม และคุณลักษณะภาวะผู้นำของคณบดี 3) การศึกษาและประมวลความคิดเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิเกี่ยวกับคุณลักษณะภาวะผู้นำของคณบดี 4) การพัฒนารูปแบบ 5) การตรวจสอบและประเมินความเหมาะสมของรูปแบบ 6) การปรับปรุงและนำเสนอรูปแบบ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแบบสัมภาษณ์และแบบสอบถาม กลุ่มประชากรที่ศึกษาประกอบด้วย คณบดีในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา และผู้ทรงคุณวุฒิ ผลการศึกษาบทบาท พฤติกรรม และคุณลักษณะภาวะผู้นำของคณบดี พบว่า คุณลักษณะภาวะผู้นำของคณบดีที่สอดคล้องกับพฤติกรรมภาวะผู้นำในแต่ละบทบาทมีจำนวน 48 คุณลักษณะ จัดกลุ่มคุณลักษณะภาวะผู้นำเป็น 4 ด้าน คือ คุณลักษณะภาวะผู้นำด้านการบริหาร คุณลักษณะภาวะผู้นำด้านวิชาการคุณลักษณะภาวะผู้นำด้านบุคลิกภาพ คุณลักษณะภาวะผู้นำด้านคุณธรรมและจริยธรรม จากผลการศึกษาคุณลักษณะภาวะผู้นำของคณบดี ผู้วิจัยได้ดำเนินการยกร่างรูปแบบการพัฒนาคุณลักษณะภาวะผู้นำของคณบดีขึ้นและทำการตรวจสอบและประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้โดยการจัดสัมมนาผู้ทรงคุณวุฒิผลการพัฒนารูปแบบการพัฒนาคุณลักษณะภาวะผู้นำของคณบดี ประกอบด้วย 4 ส่วนสำคัญ คือ ส่วนที่ 1 คุณลักษณะภาวะผู้นำของคณบดีที่ต้องพัฒนา ส่วนที่ 2 หลักการและแนวคิดกำกับรูปแบบ และวัตถุประสงค์ทั่วไปของรูปแบบ ส่วนที่ 3 กระบวนการพัฒนาคุณลักษณะภาวะผู้นำของคณบดี ซึ่งประกอบด้วยขั้นตอนเนื้อหาการพัฒนา วิธีการและกิจกรรมการพัฒนา วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม และผลที่ต้องการ ซึ่งขั้นตอนการพัฒนามี 4 ขั้นตอน คือ 1). ขั้นการประเมินซึ่งเพื่อกำหนดคุณลักษณะที่ต้ดงพัฒนา 2.) ขั้นการเตรียมการพัฒนาคุณลักษณะภาวะผู้นำ 3). ขั้นการดำเนินการพัฒนาคุณลักษณะภาวะผู้นำ ในขั้นตอนนี้ประกอบด้วยรูปแบบย่อย 4 รูปแบบตามกลุ่มคุณลักษณะที่ต้องพัฒนา คือ รูปแบบที่ 1 การพัฒนาคุณลักษณะภาวะผู้นำด้านการบริหาร รูปแบบที่ 2 การพัฒนาคุณลักษณะภาวะผู้นำด้านวิชาการ รูปแบบที่ 3 การพัฒนาคุณลักษณะภาวะผู้นำด้านบุคลิกภาพ รูปแบบที่ 4 การพัฒนาคุณลักษณะภาวะผู้นำด้านคุณธรรมและจริยธรรม และการฝึกปฏิบัติแบบบูรณาการ และ 4).ขั้นการประเมินผลการพัฒนาและการดำเนินการ ส่วนที่ 4 แนวทางการนำรูปแบบไปใช้ เงื่อนไขความสำเร็จและตัวชี้วัดความสำเร็จของรูปแบบen
dc.description.abstractalternativeThe objective of this research was to develop a model for leadership traits development of the deans. The methodology of the study was descriptive research. The research was comprised of 6 steps which were : 1) review related literatures and research and identify conceptual framework 2) study leadership roles, leadership behaviors and leadership traits of the deans 3) analyze the experts{7f2019} views regarding the leadership traits of the deans 4) develop the model 5) verify and evaluate the appropriateness and feasibility of the model 6) modify and present the research findings. The subjects of the study consisted of the deans in higher educational institutes under The Office of Higher Education Commissions and the experts. The study of leadership roles, leadership behaviors, and leadership traits of the deans revealed 48 leadership traits which were suitable for their roles. The leadership traits of the deans could be categorized to 4 groups which were : 1. administrative leadership traits 2. academic leadership traits 3. personality leadership traits and 4. moral and ethical leadership traits. According to the findings about leadership traits of the deans, the drafted model was developed and a seminar was conducted to verify and evaluate the model by the experts. The model from research findings was modified and presented, which comprised of 4 parts as follows : Part 1) the leadership traits of the deans needed to be developed , Part 2) the principle, concepts and general objective of the model, Part 3) the development process which were classified to 4 procedures : 1) needs assessment for leadership traits development 2) preparation for readiness 3) developing leadership traits, this procedure was comprised of 4 development areas : model 1 administrative leadership traits development , model 2 academic leadership traits development , model 3 personality leadership traits development, model 4 moral and ethical leadership traits development , integrated practicum and 4) evaluation the post development and the whole process of the model Part 4) the application, conditions and key success indicators of the model.en
dc.format.extent3872231 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothen
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2004.280-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectคณบดีen
dc.subjectภาวะผู้นำทางการศึกษาen
dc.titleการพัฒนารูปแบบการพัฒนาคุณลักษณะภาวะผู้นำของคณบดีen
dc.title.alternativeA development of model for leadership traits development of the deansen
dc.typeThesisen
dc.degree.nameครุศาสตรดุษฎีบัณฑิตen
dc.degree.levelปริญญาเอกen
dc.degree.disciplineบริหารการศึกษาen
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorAmornchai.T@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2004.280-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Somboon.pdf3.57 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.