Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/35705
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorจิตรา รู้กิจการพานิช-
dc.contributor.authorรมย์ยุพา นาควะรี-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์-
dc.date.accessioned2013-08-28T07:39:09Z-
dc.date.available2013-08-28T07:39:09Z-
dc.date.issued2554-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/35705-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2554en_US
dc.description.abstractวิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อปรับปรุงระบบควบคุมการผลิตในสายการผลิตยางรถยนต์ให้ปริมาณการจัดเก็บงานระหว่างผลิตลดลง จากการศึกษาพบว่าขาดการวางแผนการผลิตชิ้นส่วนประกอบประจำวันและขาดเครื่องมือในการควบคุมระบบการผลิตที่มีประสิทธิภาพ จึงทำให้ปริมาณการผลิตชิ้นส่วนประกอบที่ได้โดยเฉลี่ยเท่ากับ 20,000 เส้นต่อวัน ในขณะที่ความต้องการเส้นยางต่อวันโดยเฉลี่ยเท่ากับ 10,000 เส้นต่อวัน กล่าวคือปริมาณการผลิตจริงสูงกว่าปริมาณของความต้องการเส้นยางประมาณ 2 เท่า จึงส่งผลให้เกิดปัญหาปริมาณการจัดเก็บงานระหว่างผลิตมากเกินความจำเป็น ในการดำเนินงานวิจัยนี้ได้นำระบบคัมบังมาเป็นเครื่องมือในการปรับปรุงระบบควบคุมการผลิตเพื่อให้กระบวนการผลิตมีการทำงานที่เป็นจังหวะเดียวกัน และส่งผลให้ปริมาณการจัดเก็บงานระหว่างผลิตลดลง โดยมีขั้นตอนการดำเนินงานวิจัย 3 ขั้นตอน ได้แก่ 1) การวิเคราะห์ปัญหาและสาเหตุที่ทำให้เกิดปริมาณการจัดเก็บงานระหว่างผลิตจำนวนมาก 2) ทำการปรับปรุงระบบควบคุมการผลิต โดยใช้ระบบคัมบัง 3) เปรียบเทียบผลระหว่างก่อนและหลังการปรับปรุงระบบควบคุมการผลิต ผลการดำเนินงานวิจัยพบว่าปริมาณการจัดเก็บงานระหว่างผลิตลดลงจากเดิม 23.1 – 38.7 ชั่วโมงต่อวัน เหลือ 22.9 – 23.6 ชั่วโมงต่อวันen_US
dc.description.abstractalternativeThe objective of this research was to improve production control system in tire production for decrease the level of work in process in tire production. From the study, lack of the daily components production planning and the effective production control system that conduce to the average of production capacity was 20,000 tires/day while the demand of tires were about 10,000 tires/day which was more than demand of tires by 2 times. Lead to the level of work in process was over. Kanban system had been applied to improve production control system and decrease the level of work in process in tire production for production line works as synchronous. The procedure in this research is 3 steps 1) Analyze problem and cause of excess level of work in process. 2) Improve production control system for decrease the level of work in process by Kanban system. 3) Compare the result of improvement between before and after. From the research, it was found that the level of work in process was reduced from 23.1 – 38.7 hours/day to 22.9 – 23.6 hours/dayen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2011.607-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectรถยนต์ -- ยางen_US
dc.subjectอุตสาหกรรมยางรถen_US
dc.subjectการควบคุมกระบวนการผลิตen_US
dc.subjectAutomobiles -- Tiresen_US
dc.subjectTire industryen_US
dc.subjectProcess controlen_US
dc.titleการปรับปรุงกระบวนการผลิตยางรถยนต์en_US
dc.title.alternativeProcess improvement in tire productionen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineวิศวกรรมอุตสาหการen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorJittra.R@Chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2011.607-
Appears in Collections:Eng - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
romyupha_na.pdf4.01 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.