Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/37380
Title: ความต้องการส่วนประสมทางการตลาดของผู้ใช้บริการสถานโบว์ลิ่งในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
Other Titles: Marketing mix needs of bowling alley users in Bangkok metropolis and vicinity
Authors: ณุรวี วงษ์ชัยสุวรรณ
Advisors: จุฑา ติงศภัทิย์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา
Advisor's Email: Juta.T@Chula.ac.th
Subjects: สถานโบว์ลิ่ง -- ไทย -- กรุงเทพฯ
โบว์ลิ่ง
พฤติกรรมผู้บริโภค
Bowling alleys -- Thailand -- Bangkok
Bowling
Consumer behavior
Issue Date: 2555
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: ศึกษาความต้องการส่วนประสมทางการตลาดของผู้ใช้บริการสถานโบว์ลิ่งในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และเปรียบเทียบความต้องการส่วนประสมทางการตลาด จำแนกตามเพศ ขนาดของลาน อาชีพ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือน โดยใช้แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ในการเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 408 คน นำผลที่ได้มาวิเคราะห์ค่าทางสถิติ โดยหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว กรณีพบความแตกต่างจะเปรียบเทียบรายคู่ด้วยวิธี LSD ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 18-25 ปี มีระดับการศึกษาสูงสุดคือระดับปริญญาตรี เป็นนักเรียน/นิสิต/นักศึกษา มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนต่ำกว่า 5,000 บาท เข้าใช้บริการช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 14.01-18.00 น. เข้าใช้บริการเพื่อเป็นแหล่งนัดพบ สังสรรค์ปาร์ตี้ เดือนละ 1-3 ครั้ง ใช้บริการครั้งละ 3-4 เกม เสียค่าใช้จ่ายเมื่อมาใช้บริการ 100-350 บาทต่อครั้ง ใช้ระยะเวลาในการเดินทาง ครั้งละ 21-40 นาที เดินทางมาสถานโบว์ลิ่งโดยรถยนต์ส่วนบุคคล และคิดว่าช่วงราคาในการใช้บริการสถานโบว์ลิ่ง ไม่เกิน 60 บาทต่อเกม 2. ผู้ใช้บริการสถานโบว์ลิ่งในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีความต้องการส่วนประสมทางการตลาดโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน ได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์และการบริการ ด้านราคา ด้านสถานที่ให้บริการ ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านบุคลากร ด้านกระบวนการ และด้านการสร้างลักษณะทางกายภาพ 3. ผลการเปรียบเทียบความต้องการส่วนประสมทางการตลาดจำแนกตามเพศ โดยการทดสอบค่าที พบว่า ผู้ใช้บริการสถานโบว์ลิ่งในกรุงเทพและปริมณฑล มีความต้องการส่วนประสมทางการตลาดทุกด้าน ไม่แตกต่างกัน ยกเว้น ด้านบุคลากร มีความต้องการส่วนประสมทางการตลาดแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. ผลการเปรียบเทียบความต้องการส่วนประสมทางการตลาดจำแนกตามขนาดของลาน โดยการทดสอบค่าที พบว่า ผู้ใช้บริการสถานโบว์ลิ่งในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีความต้องการส่วนประสมทางการตลาดทุกด้านไม่แตกต่างกัน 5. ผลการเปรียบเทียบความต้องการส่วนประสมทางการตลาดจำแนกตามอาชีพ โดยการทดสอบความแปรปรวนทางเดียว พบว่า ผู้ใช้บริการสถานโบว์ลิ่งในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีความต้องการส่วนประสมทางการตลาดทุกด้าน ไม่แตกต่างกัน ยกเว้น ด้านการส่งเสริมการตลาด มีความต้องการส่วนประสมทางการตลาดแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 6. ผลการเปรียบเทียบความต้องการส่วนประสมทางการตลาดจำแนกตามรายได้เฉลี่ยต่อเดือน โดยการทดสอบความแปรปรวนทางเดียว พบว่า ผู้ใช้บริการสถานโบว์ลิ่งในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีความต้องการส่วนประสมทางการตลาดทุกด้าน ไม่แตกต่างกัน ยกเว้นด้าน การส่งเสริมการตลาด มีความต้องการส่วนประสมทางการตลาดแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Other Abstract: To study about marketing mix need of bowling alley users in Bangkok metropolis and vicinity and comparing a marketing mix need classified by gender, size of bowling lanes, career and income. A total of 408 subjects answered the questionnaire which was used as a survey tool. Data were analyzed statistically by using mean, standard deviation, t-test and One-way ANOVA (F-test). Then the differences were analyzed in pairs by using LSD Method. Results 1. The samples were female aged 18- 25 years old. The highest education level was Bachelor Degree. They were student. Their incomes were under 5,000 baht. They came on Saturday-Sunday during 14.01-18.00 hr. Because they needed to meet friends and had a party about 1-3 times per month. They played 3-4 bowling games each time and paid 100-350 baht. They took 21-40 minutes to get the bowling alley by their vehicle. They thought the bowling game cost under 60 baht game was the most appropriate price. 2. Bowling alley users in Bangkok metropolis and vicinity need the marketing mix overall in high level. 3. Result of comparing the marketing mix need of bowling alley users in Bangkok Metropolis and vicinity classified by gender using t-test found to be significantly difference except the People, found significant difference at .05 level 4. Result of comparing the marketing mix need of bowling alley users in Bangkok Metropolis and vicinity classified by size of bowling lanes using t-test found to be significantly difference. 5. Result of comparing the marketing mix need of bowling alley users in Bangkok Metropolis and vicinity classified by career using One way ANOVA (F-TEST) were found to be not significantly difference except the Promotion, found significant difference at .05 level. 6. Result of comparing the marketing mix need of bowling alley users in Bangkok Metropolis and vicinity classified by income using One way ANOVA (F-TEST) were found to be not significantly difference except the Promotion, found significant difference at .05 level.
Description: วิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2555
Degree Name: วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: วิทยาศาสตร์การกีฬา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/37380
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2012.1073
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2012.1073
Type: Thesis
Appears in Collections:Spt - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
nurawee_wo.pdf2.79 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.