Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/37390
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorญาใจ ลิ่มปิยะกรณ์-
dc.contributor.authorสกนธ์ ศิลปกุล-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์-
dc.date.accessioned2013-12-09T06:47:17Z-
dc.date.available2013-12-09T06:47:17Z-
dc.date.issued2555-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/37390-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2555en_US
dc.description.abstractการเพิ่มขึ้นของการจราจรทางอากาศทั่วโลกที่ปรากฏอย่างเห็นได้ชัด ทำให้ภาคอุตสาหกรรมต้องใช้งานพื้นที่อากาศให้มากที่สุด หนึ่งในแนวทางที่น่าจะสัมฤทธิ์ผลคือ การใช้สารสนเทศจากข้อมูลที่มีอยู่แล้วให้เกิดประโยชน์สูงสุด ในช่วงแรก กฏการจราจรทางอากาศทั้งหมดสามารถโปรแกรม และบูรณาการเข้ากับระบบโดยใช้ภาษาวัตถุประสงค์ทั่วไปเช่น ซีชาร์ป ซีพลัสพลัส หรือจาวา อย่างไรก็ตาม ภาษาวัตถุประสงค์ทั่วไปมีความซับซ้อนมากเกินไปสำหรับผู้ใช้งานที่จะเข้าใจและบำรุงรักษา รวมทั้งยังต้องแปลโปรแกรมใหม่ทุกครั้งที่รหัสคำสั่งเปลี่ยนแปลง เพื่อเพิ่มความยั่งยืนของระบบ งานวิจัยนี้จึงได้พัฒนาภาษาจำเพาะโดเมน เรียกว่า ภาษาสคริปต์กฎการจราจรทางอากาศ (เออาร์เอสแอล) ภาษาดังกล่าวถูกออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับสภาพแวดล้อมการทำงานร่วมกัน เพื่อระบุระยะห่างที่น้อยที่สุดระหว่างอากาศยานที่เฟสวางแผน เออาร์เอสแอลสามารถใช้เป็นภาษารูปนัยสำหรับการกำหนดค่าใช้งานกฏการจราจรทางอากาศ และใช้แบ่งปันข้อมูลในฐานะที่เป็นภาษาจำเพาะโดเมน เออาร์-เอสแอลจึงสามารถเข้าใจได้ง่ายและบำรุงรักษาได้เองโดยผู้เชี่ยวชาญโดเมนการจราจรทางอากาศ ภาษาที่พัฒนาขึ้นได้ถูกบูรณาการเข้าไปในโครงการการตัดสินใจร่วมกัน (ซีดีเอ็ม) ของบริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทยเพื่อช่วยรวบรวมองค์ประกอบหลักที่สำคัญ จำเป็นสำหรับการระบุระยะห่างที่ปลอดภัยสำหรับเส้นทางบินตามแนวราบ ผลการประเมินแสดงให้เห็นว่าเออาร์เอสแอลและฟังก์ชันการให้บริการทำงานได้อย่างถูกต้อง เช่นเดียวกับคำตอบที่ได้รับจากผู้เชี่ยวชาญen_US
dc.description.abstractalternativePhenomenal growth in air traffic across the world is leading industries to maximize the use of airspace. One of the promising approaches would be to optimize the utilization of information derived from existing data. In early period, all air traffic rules can be programmed and integrated to the system using a general-purpose language like C#, C++, or Java. However, general-purpose languages are too complicated for the users to understand and maintain. They must be recompiled every time the code has been changed as well. To increase sustainability of the system, this research has thus developed a domain specific language called Aeronautical Rules Script Language (ARSL). The language is particularly designed for collaborative environment aiming at determining separation minima required between aircrafts at planning phase. ARSL can be used as a formal language for configuring air traffic rules and information sharing. As a domain specific language, ARSL is easy to understand and maintain for aeronautical domain experts. The language has been implemented and integrated into the Collaborative Decision Making (CDM) project of Aeronautical Radio of Thailand to help integrate the major elements essential for defining safety longitudinal aircraft separation. The evaluation results show that the implemented ARSL and its services function accurately, providing the same answers as obtained from the specialist.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2012.1080-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectภาษาจำเพาะโดเมนen_US
dc.subjectการควบคุมจราจรทางอากาศen_US
dc.subjectระบบสนับสนุนการตัดสินใจen_US
dc.subjectDomain-specific programming languagesen_US
dc.subjectAir traffic controlen_US
dc.subjectDecision support systemsen_US
dc.titleภาษาจำเพาะโดเมนสำหรับสนับสนุนการตัดสินใจร่วมการจราจรทางอากาศen_US
dc.title.alternativeDomain specific language for air traffic collaborative decision supporten_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameวิทยาศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineวิศวกรรมซอฟต์แวร์en_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorYachai.L@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2012.1080-
Appears in Collections:Eng - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
sakon_si.pdf4.13 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.