Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/3799
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorปาริชาต สถาปิตานนท์ สโรบล-
dc.contributor.authorทองไพรำ สถาวรินทุ, 2516--
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์-
dc.date.accessioned2007-07-26T11:19:17Z-
dc.date.available2007-07-26T11:19:17Z-
dc.date.issued2543-
dc.identifier.isbn9741313616-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/3799-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2543en
dc.description.abstractศึกษาการแพร่กระจายของแนวคิดระบบการจัดการศึกษาโดยครอบครัว ในกลุ่มพ่อแม่ผู้ปกครอง กระบวนการตัดสินใจยอมรับระบบการจัดการศึกษา โดยครอบครัวของพ่อแม่ผู้ปกครอง และปัจจัยที่ทำให้พ่อแม่ผู้ปกครองเกิดการยอมรับ ระบบการจัดการศึกษาโดยครอบครัว โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ การเก็บรวบรวมข้อมูลใช้วิธีการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก กับพ่อแม่ที่ยอมรับแนวคิดการจัดการศึกษาโดยครอบครัวจำนวน 20 คน และสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาโดยครอบครัว 1 คน ผลจากการวิจัยพบว่า การแพร่กระจายแนวคิดระบบการจัดการศึกษาโดยครอบครัวประกอบด้วย 4 ช่วง คือ ช่วงเริ่มต้นเงียบ ช่วงจุดกระแสโดยสื่อ ช่วงต่างคนต่างทำ และ ช่วงเชื่อมโยงสู่กัน ในส่วนของกระบวนการตัดสินใจยอมรับ แนวคิดการจัดการศึกษาโดยครอบครัวประกอบด้วย 3 ระยะ ได้แก่ ระยะแสวงหาทางออก ประกอบด้วยขั้นตอนเกิดความต้องการ และขั้นตอนหาทางออก ระยะเกิดความสนใจ ประกอบด้วยขั้นตอนการรู้จัก และขั้นตอนการสนใจ และระยะตัดสินใจปฏิบัติ ประกอบด้วยขั้นตอนการหาข้อมูลเพื่อไตร่ตรอง ขั้นตอนการตัดสินใจปฏิบัติ และขั้นตอนการปรับตัวและแก้ปัญหาที่เผชิญ ส่วนปัจจัยที่มีผลต่ดการตัดสินใจยอมรับ แนวคิดระบบการจัดการศึกษาโดยครอบครัว ประกอบด้วยปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอกตัวพ่อแม่ผู้ปกครอง ปัจจัยภายในประกอบด้วย ปัจจัยหลัก ได้แก่ ประสบการณ์สะสม และ พื้นฐานความคิดของพ่อแม่ และปัจจัยเสริม ได้แก่ ความสนใจ และ ความพร้อมของพ่อแม่ ส่วนปัจจัยภายนอก ประกอบด้วย ปัจจัยหลัก ได้แก่ ปัญหาลูกกับโรงเรียน และพรบ.การศึกษาแห่งชาติฉบับใหม่ ส่วนปัจจัยเสริม ได้แก่ การเห็นว่ามีคนอื่นทำen
dc.description.abstractalternativeTo study (1) the diffusion of homeschool education among parents, (2) the decision-making process of these parents, and (3) the factors which affect the decision making of parents who adopt homeschool education. The qualitative research was implemented. The in-dept interviewing technique was conducted with 20 parents who decided to adopt homeschool education. The results reveal that there are 4 periods in the diffusion : the begining, the diffusion by mass medial, the disconnection and the connection. The decision-making process of the parents to adopt home school education is devided into 3 major phases : finding the way out, interesting, and decision. The decision-making of the parents to adopt homeschool education is affected by the internal and external factors. The internal factors consist of two major factor : The experiences and the attitude ; and two supporting factors, including interesting point and the readiness of the parents. The external factors consist of two major factors : the problem of the child in school and thet new law about education, and one supporting factor : the home school adoption of other parentsen
dc.format.extent20710948 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothen
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2000.314-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectการจัดการศึกษาโดยครอบครัวen
dc.subjectนวัตกรรมทางการศึกษาen
dc.subjectการยอมรับนวัตกรรมen
dc.titleการตัดสินใจยอมรับแนวคิดการจัดการศึกษาโดยครอบครัว ของพ่อแม่ผู้ปกครองen
dc.title.alternativeThe decision of the parents in the adoption of homeschool educationen
dc.typeThesisen
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตen
dc.degree.levelปริญญาโทen
dc.degree.disciplineนิเทศศาสตรพัฒนาการen
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorParichart.S@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2000.314-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Thongpairam.pdf10.27 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.