Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/42010
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorรุ่งนภา พิตรปรีชา-
dc.contributor.authorพฤทธิ์ แก้วพิบูลย์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์-
dc.coverage.spatialไทย-
dc.date.accessioned2014-04-01T06:36:34Z-
dc.date.available2014-04-01T06:36:34Z-
dc.date.issued2555-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/42010-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2555en_US
dc.description.abstractงานวิจัยเรื่อง การจัดการตราสินค้าและชื่อเสียงของสโมสรฟุตบอลในไทยพรีเมียร์ลีก มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยคือ 1. เพื่อศึกษากลยุทธ์ในการจัดการตราสินค้าของสโมสรฟุตบอลในไทยพรีเมียร์ลีก 2. เพื่อศึกษากลยุทธ์ในการจัดการชื่อเสียงของสโมสรฟุตบอลในไทยพรีเมียร์ลีก 3. เพื่อศึกษาทัศนคติของแฟนฟุตบอลที่มีต่อตราสินค้าและชื่อเสียงของสโมสรฟุตบอลในไทยพรีเมียร์ลีก โดยใช้วิธีการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกกับผู้บริหารของสโมสรฟุตบอลในไทยพรีเมียร์ลีก และใช้วิธีการวิจัยเชิงสำรวจ แบบวัดครั้งเดียว โดยใช้แบบสอบถาม เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ซึ่งมีเป้าหมายคือ ศึกษาเกี่ยวกับทัศนคติของแฟนฟุตบอลที่มีต่อการจัดการตราสินค้าและการจัดการชื่อเสียงของสโมสรฟุตบอลในไทยพรีเมียร์ลีก 3 สโมสรที่ประสบความสำเร็จ สามารถคว้าตำแหน่งแชมป์ในการแข่งขันฟุตบอลไทยพรีเมียร์ลีกได้ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2550 – 2555 ได้แก่ 1. สโมสรเอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด 2. สโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด 3. สโมสรชลบุรี เอฟซี ผลการวิจัยเชิงคุณภาพที่สำคัญพบว่า ด้านการจัดการตราสินค้า 1. ด้านตราสินค้า เน้นความเป็นผู้นำ มีความจริงจังในการจัดการทีมสโมสรฟุตบอลให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล 2. ด้านบุคลิกของตราสินค้า เน้นความจริงใจ 3. ด้านเอกลักษณ์ของตราสินค้า มีความแตกต่างกันไปตามจุดเด่นของแต่ละสโมสร 4. ด้านการวางตำแหน่งทางการตลาดคือ ความเป็นท้องถิ่นนิยม 5. ด้านส่วนผสมทางการตลาด เน้น Product คือทีมสโมสรฟุตบอลที่มีศักยภาพ ด้านการจัดการชื่อเสียง นำเสนอความจริงใจ ใส่ใจความรู้สึกและความคิดเห็นของแฟนฟุตบอล และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และผลการวิจัยเชิงสำรวจที่สำคัญพบว่า ด้านทัศนคติของแฟนฟุตบอลที่มีต่อการจัดการตราสินค้าและการจัดการชื่อเสียงของสโมสร ไม่ว่าจะเป็นแฟนฟุตบอลที่อาศัยอยู่ในท้องถิ่นของสโมสรนั้นๆ หรือแฟนฟุตบอลที่เดินทางมาชมการแข่งขันจากต่างถิ่น ล้วนมีความเชื่อมั่นและเห็นด้วยกับการจัดการตราสินค้าและการจัดการชื่อเสียงของสโมสรen_US
dc.description.abstractalternativeThe research on Brand and Reputation Management of Football Clubs in Thai Premier League is conducted with objectives of 1) studying the strategy for brand management 2) studying the strategy in reputation management 3) studying the attitude of football fans toward brand and reputation of football clubs in Thai Premier League. The study utilizes in-depth interview with the administrators of football clubs in combination with one-shot descriptive study in survey research using questionnaire as a tool in data collection. The goal of the study is to explore football fans attitude toward the brand and reputation management of three successful football clubs in Thai Premier League that secured the championship in Premier League matches during 2007 - 2012; namely 1) SCG Muangthong United 2) Buriram United and 3) Chonburi FC. The major result of qualitative study indicates that in the brand management, the following should be accounted for 1) brand that focuses on the leadership with active management of football teams for international recognition 2) brand personality with emphasis on sincerity 3) brand identity with characteristics of each club 4) brand positioning with local appreciation 5) marketing mix with emphasis on product, clubs with potential, reputation management, presenting sincerity, attention to the feeling and opinion of football fans and stakeholders. The result of survey research indicates the attitude of football fans toward brand and reputation management regardless of the fans residing in the locality or those from other areas. All of them are confident and agree with the brand and reputation management of the clubs.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2012.97-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectสโมสรฟุตบอล -- ไทย -- การตลาดen_US
dc.subjectการสร้างชื่อตราผลิตภัณฑ์en_US
dc.subjectFootball teams -- Thailand -- Marketingen_US
dc.subjectBranding (Marketing)en_US
dc.titleการจัดการตราสินค้าและชื่อเสียงของสโมสรฟุตบอลในไทยพรีเมียร์ลีกen_US
dc.title.alternativeBrand and reputation management of football clubs in Thai Premier Leagueen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineนิเทศศาสตร์en_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorrungnapar.P@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2012.97-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Prued_ka.pdf1.95 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.