Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/42435
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorลัญฉกร วุฒิสิทธิกุลกิจ-
dc.contributor.authorกมลาสน์ วรรณคง-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์-
dc.date.accessioned2015-06-23T08:31:45Z-
dc.date.available2015-06-23T08:31:45Z-
dc.date.issued2555-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/42435-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2555en_US
dc.description.abstractวิทยานิพนธ์นี้นำเสนอเทคนิคการแก้ไขการชนจำนวน 3 วิธี ได้แก่ อัลกอริทึม Modified CFP, Modified UNI และ Modified Tree ซึ่งได้รับการพัฒนาและปรับปรุงขึ้นจากเทคนิคการแก้ไขการชนแบบดั้งเดิม ได้แก่ อัลกอริทึม CFP, UNI และ Tree ตามลำดับ การวัดสมรรถนะของอัลกอริทึมพิจารณาจากค่าเวลาประวิงโดยเฉลี่ย โดยในวิทยานิพนธ์ฉบับนี้ได้พัฒนาเทคนิคการหาค่าเวลาประวิงเฉลี่ยด้วยวิธีการทางคณิตศาสตร์สำหรับอัลกอริทึม CFP, Modified CFP, UNI และ Modified UNI และพัฒนาโปรแกรมจำลองการทำงานของอัลกอริทึมทั้งหมด ผลการทดสอบสมรรถนะของอัลกอริทึมเหล่านี้พบว่า 1) กลไกการปรับค่าความน่าจะเป็นให้เหมาะสมกับจำนวนผู้ใช้ที่มีอยู่ในระบบแทนการใช้ค่าความน่าจะเป็นแบบคงที่ตลอดตามที่เสนอในอัลกอริทึม Modified CFP ช่วยให้ค่าเวลาประวิงโดยเฉลี่ยในการแก้ปัญหาการชนลดลงกว่าอัลกอริทึม CFP แบบดั้งเดิมได้ 2) การปรับขนาดของเฟรมให้สอดคล้องกับจำนวนผู้ใช้ที่มีอยู่ในระบบจำนวนผู้ใช้ที่มีอยู่ในระบบแทนการใช้ขนาดเฟรมคงที่ตลอดตามที่เสนอใน อัลกอริทึม Modified UNI ช่วยให้ค่าเวลาประวิงโดยเฉลี่ยในการแก้ปัญหาการชนลดลงกว่าอัลกอริทึม UNI แบบดั้งเดิมได้อย่างมีนัยสำคัญ 3) เทคนิคการปรับลดจำนวนสล็อตที่ไม่ก่อให้ความสำเร็จลงตามที่เสนอในอัลกอริทึม Modified Tree ช่วยให้ประสิทธิภาพการใช้งานสล็อตดีขึ้น ส่งผลให้ค่าเวลาประวิงโดยเฉลี่ยในการแก้ปัญหาการชนลดลงกว่าอัลกอริทึม Tree แบบดั้งเดิมได้อย่างมาก ทั้งนี้ ประสิทธิภาพที่เพิ่มสูงขึ้นของอัลกอริทึมเหล่านี้เกิดขึ้นได้จากข้อสมมุติฐานที่ว่าผู้ใช้ทราบข้อมูลผลการส่งมากขึ้น และอัลกอริทึมที่เสนอก็สามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลเหล่านี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพen_US
dc.description.abstractalternativeThis thesis proposes three collision resolution techniques, namely Modified CFP, Modified UNI and Modified Tree algorithms, which have been developed and modified from the conventional collision resolution techniques, namely CFP, UNI and Tree algorithms. Performance of each algorithm is measured in terms of the average delay. In this thesis, mathematical analysis has been developed to determine the average delay for algorithms CFP, Modified CFP, UNI and Modified UNI and computer simulations have been developed for all algorithms. Based on our performance evaluations, it is found that: 1) the proposed adaptive permission probability mechanism as introduced in the Modified CFP to replace the fixed permission probability as previously used in the CFP can help reduce the average delay in contention resolution. 2) the use of the adaptive frame size as proposed in the Modified UNI instead of the fixed frame size as used in the conventional UNI algorithm can substantially improve the average delay in contention resolution. 3) the mechanism of skipping unnecessary slots as proposed in the Modified Tree can increase efficiency of slot usage, resulting in the reduction of average delay as compared to the traditional tree algorithm. It is important is emphasize that the increase in performance of these algorithms are derived from the assumption that users receive additional feedback information and also the fact that the proposed algorithms are capable of exploiting these additional information effectively.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2012.1028-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectระบบสื่อสารข้อมูลen_US
dc.subjectการสื่อสารข้อมูลen_US
dc.subjectโปรโตคอลการเข้าถึงแบบหลายทาง (โปรโตคอลเครือข่ายคอมพิวเตอร์)en_US
dc.subjectData transmission systemsen_US
dc.subjectMultiple access protocols (Computer network protocols)en_US
dc.titleการประเมินสมรรถนะค่าเวลาประวิงโดยเฉลี่ยของเทคนิคการแก้ไขการชนแบบ CFP UNI และอัลกอริทึม Modified Treeen_US
dc.title.alternativeAverage Delay Performance Evaluation Of Collision Resolution Techniques : CFP Uni And Modified Tree Algorithmen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineวิศวกรรมไฟฟ้าen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorwlunchak@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2012.1028-
Appears in Collections:Eng - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
kamalas_wa.pdf1.72 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.