Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/42861
Title: การวิเคราะห์กระบวนการและปัจจัยของการประเมินคุณภาพบัณฑิตสาขาครุศาสตร์: การวิจัยพหุกรณีศึกษา
Other Titles: AN ANALYSIS OF PROCESS AND FACTORS OF QUALITY ASSESSMENT OF EDUCATION GRADUATES OF HIGHER EDUCATION INSTITUTIONS: MULTIPLE CASE STUDY RESEARCH
Authors: จริยาพร ทองดี
Advisors: สิริพันธุ์ สุวรรณมรรคา
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
Advisor's Email: siripaarn.s@gmail.com
Subjects: การเรียนการสอนโดยใช้การวิจัยเป็นฐาน
การสอนภาคสนาม
การศึกษา -- วิจัย
Research-based instruction
Field work (Educational method)
Education -- Research
Issue Date: 2556
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์และเปรียบเทียบกระบวนการประเมินคุณภาพบัณฑิตสาขาครุศาสตร์ ของสถาบันอุดมศึกษา 2 แห่ง ที่มีพันธกิจหลักแตกต่างกัน แห่งหนึ่งเน้นการวิจัยอีกแห่งหนึ่งเน้นการพัฒนาสังคม วิธีวิจัยเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพแบบพหุกรณีศึกษา เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบวิเคราะห์เอกสาร แนวทางการสัมภาษณ์ และแนวทางการสนทนากลุ่ม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการวิเคราะห์เนื้อหาและการสร้างข้อสรุปแบบอุปนัย ผลการวิจัยพบว่า 1.กระบวนการประเมินคุณภาพบัณฑิตสาขาครุศาสตร์ของสถาบันอุดมศึกษา มี 4 ขั้นตอน ดังนี้ (1) การวางแผนและเตรียมความพร้อม ของทั้งสองสถาบันมีการประชุมวางแผนก่อนการประเมินคุณภาพบัณฑิต (2) การกำหนดมาตรฐานและเกณฑ์ในการประเมินคุณภาพบัณฑิต ของทั้งสองสถาบันมีการกำหนดเกณฑ์การประเมินคุณภาพบัณฑิตตามเกณฑ์การรับรองของคุรุสภาในมาตรฐานบัณฑิต 4 ด้าน (3) การประเมินคุณภาพบัณฑิต สถาบันทั้งสองมีการประเมินคุณภาพบัณฑิตทั้ง 4 ด้าน ดังนี้ ด้านความรู้ ทั้งสองสถาบันมีการประเมินผลตามเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยกำหนด โดยการสำเร็จการศึกษาต้องเรียนครบตามหลักสูตรและสอบได้คะแนนเฉลี่ยสะสม 2.oo ขึ้นไป มหาวิทยาลัยเน้นการวิจัย เน้นให้นิสิตมีความลึกซึ้งและเชี่ยวชาญในสาขาวิชาที่เรียน คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ และประยุกต์ใช้ความรู้อย่างเป็นระบบ สร้างองค์ความรู้ใหม่ ๆ ตามกระบวนการของการวิจัยเป็นฐาน มหาวิทยาลัยเน้นการพัฒนาสังคม เน้นให้นักศึกษามีความรู้จากสถานการณ์จริง แก้ไขปัญหา สร้างองค์ความรู้และมีปฏิสัมพันธ์ส่วนร่วมกับชุมชม ด้านการปฏิบัติกาสอนในสถานศึกษา ของทั้งสองสถาบัน มีคู่มือสำหรับการปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา การวัดผลและประเมินผลอย่างเป็นระบบ มหาวิทยาลัยเน้นการวิจัย ประเมิน 2 ด้าน คือ ด้านทักษะ และด้านสมรรถนะ ส่วนมหาวิทยาลัยเน้นการพัฒนาสังคม ประเมินในด้านสมรรถภาพการสอน ด้านการปฏิบัติตน ของทั้งสองสถาบันเน้นให้บัณฑิตครุศาสตร์ที่สำเร็จการศึกษามีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามที่คณะครุศาสตร์กำหนด สอดแทรกจรรยาบรรณของวิชาชีพในการจัดการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยเน้นการวิจัย มีการประเมินผลด้านลักษณะครูที่ดี ส่วนมหาวิทยาลัยเน้นการพัฒนาสังคม ประเมินผลการปฏิบัติตน และผลงานในหน้าที่ครู ควบคู่กับการประเมินด้านการปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา ด้านการพัฒนาคุณลักษณะความเป็นครู ของทั้งสองสถาบันจัดให้มีกิจกรรมการพัฒนาคุณลักษณะความเป็นครู ในชั้นปีที่ 1 ถึงชั้นปีที่ 5 และเป็นการบังคับให้เข้าร่วมกิจกรรม มีการบันทึกการเข้าร่วมกิจกรรม มหาวิทยาลัยเน้นการวิจัย เน้นกิจกรรมด้านวิชาการ ให้นิสิตได้เข้าร่วมเพื่อพัฒนาและเสริมสร้างการเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้และการเป็นผู้นำทางวิชาการ มหาวิทยาลัยเน้นการพัฒนาสังคม เน้นกิจกรรมด้านเสริมความศรัทธาในวิชาชีพครูและกิจกรรมพัฒนาบุคลิกภาพ ให้นักศึกษาได้เตรียมความพร้อมในการเข้าไปมีส่วนร่วมในบริการวิชาการและวิชาชีพแก่สังคม 4) รายงานผลการประเมินคุณภาพบัณฑิต พบว่าสถาบันทั้งสองแห่งมีการรายงานผลการประเมินคุณภาพบัณฑิตทั้ง 4 ด้าน อย่างเป็นรูปธรรม 2. ปัจจัยสนับสนุนของทั้งสองสถาบันคล้ายกัน คือ การดำเนินการอย่างเป็นระบบ อาจารย์มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ มีการวัดผลและและการประเมินผลการศึกษาเป็นไปตามข้อบังคับสภามหาวิทยาลัย 3. ปัจจัยที่เป็นอุปสรรค สำหรับมหาวิทยาลัยเน้นการวิจัย คือ การมีภาระงานมากขึ้นของอาจารย์ เพราะต้องปรับการจัดการเรียนรู้และการประเมินผลให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงปัจจุบัน และกิจกรรมเสริมความเป็นครูต้องหลากหลายให้สอดคล้องกับความต้องการนิสิต ส่วนมหาวิทยาลัยเน้นการพัฒนาสังคม คือ กิจกรรมการเสริมสร้างบุคลิกภาพและจิตสำนึกความเป็นครูยังไม่เพียงพอกับความต้องการของนักศึกษา
Other Abstract: The objectives of this research were to analyze and compare qualities assessment process of education graduates of higher education institutions with different main mission. A multiple case study research was employed. The case study consists of 2 higher education institutions with different main missions: a research university and a community development university. Research instruments included a document analysis guideline, the interview guide and a focus group guideline. The analysis included content analysis and creation of inductive inference. The research results were as follows: 1. The process of quality assessment of education graduates of higher education institution consisted of 4 stages. (1) In the planning and preparation stage, The two institutions planed and readiness of the faculty before graduates assessment (2) In The establishing standards and criteria stages, The institution set the standard and the criteria corresponding to 4 aspects of graduate quality standards of The Teachers' Council of Thailand (3) In the quality assessment of graduates stage, The institution assessed the 4 aspect as follow. The knowledge aspect had to the curriculum university with G.P.A. not leases than 2.00. The research university expertise in the field of study, analyze, synthesize and apply knowledge. The community development university focus on real solving situation and build up knowledge, interaction and social community. Regarding internship in school, The institutions provided practice manual, assessment and measurement by systematically. The institution with focus on productive graduates and research evaluated in 2 aspect; skill and competency. The community development university assessment competency of teaching. Both of institutions aimed on graduates to gain suitable qualification and meet with education faculty criteria, added professional ethic in teaching. The research university consisted assessment of good qualification for teacher, the community development university provided practice evaluated and performance of teacher task along with internship assessment in school. Regarding development of teacher qualification, the both of institutions consisted development of teacher qualification by support activity good manner of teacher for year 1 to year 5 and was forced to be participation, activity recorded. The institution with focus on productive graduates and research aimed academic activity to provide student attention in order to develop and strengthen learning student and academic leadership. The community development university aimed activity in order to boost up faith in profession and personality development activity, prepared readiness of student to be participates in academic and professional service provider. (4) The result of the graduates quality assessment of graduates stage, The institutions have report of 4 aspect graduates quality assessment. 2. The support factor, both of institution consisted in common direction such as implement as a systematic, knowledge exchange and discussion among teachers, measurement and assessment of education in accordance with regulation of institution council. 3. The obstruction factor for The research university was the further workload of teacher due to adjust the learning process and assessment in accordance to meet with current situation and diversity of teacher manner would be required to match with requirement of student. The community development university, the strengthening of personality activity and teacher awareness were not sufficient to meet requirement of student.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2556
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: วิธีวิทยาการวิจัยการศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/42861
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2013.357
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2013.357
Type: Thesis
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5383814927.pdf3.6 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.