Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/43625
Title: | การพัฒนายุทธศาสตร์เพื่อส่งเสริมกิจกรรมการศึกษาตลอดชีวิตสำหรับโครงการความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรธุรกิจเอกชน |
Other Titles: | The development of strategies to enhance life long learning activities in corporate social responsibility projects of private enterprises |
Authors: | โสภาค เอื้อทวีกุล |
Advisors: | วีระเทพ ปทุมเจริญวัฒนา ภัทรพล มหาขันธ์ |
Other author: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์ |
Advisor's Email: | wirathep.p@chula.ac.th akkaroo@gmail.com |
Subjects: | การศึกษาต่อเนื่อง ความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์การธุรกิจ ปริญญาดุษฎีบัณฑิต Continuing education Social responsibility of business |
Issue Date: | 2556 |
Publisher: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1. วิเคราะห์ปัจจัยและเงื่อนไขของการส่งเสริมกิจกรรมการศึกษาตลอดชีวิตสำหรับโครงการความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรธุรกิจเอกชนที่ได้รับรางวัลความรับผิดชอบต่อสังคมในประเทศไทย 2. เพื่อพัฒนายุทธศาสตร์การส่งเสริมกิจกรรมการศึกษาตลอดชีวิตสำหรับโครงการความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรธุรกิจเอกชนในประเทศไทย งานวิจัยนี้เป็นการทำในวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพประกอบด้วยกรณีศึกษา 5 บริษัท โดยใช้เกณฑ์การเลือกจากบริษัทที่ได้รับรางวัลความรับผิดชอบต่อสังคมจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย การวิจัยใช้วิธีเชิงคุณภาพแบบพหุกรณีศึกษา ประกอบด้วยการศึกษาเอกสาร การสัมภาษณ์เชิงลึก และการสนทนากลุ่ม ผู้วิจัยได้สังเคราะห์แผนยุทธศาสตร์การส่งเสริมกิจกรรมการศึกษาตลอดชีวิตสำหรับโครงการความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรธุรกิจเอกชนในประเทศไทยและได้รับการตรวจสอบจากผู้ทรงคุณวุฒิในสาขาวิชาและภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ผลการวิจัยสรุปได้ว่า 1. ปัจจัยและเงื่อนไขที่ทำให้เกิดกิจกรรมความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรธุรกิจเอกชนได้เป็น 5 กลุ่มดังนี้ (1.1) ตัวองค์กร เช่น ปรัญชา วิสัยทัศน์ พันธกิจ อุดมการณ์ นโยบาย วัฒนธรรมขององค์กร เป็นวิถีการดำเนินงานของบริษัท (1.2) ผู้บริหารกำหนดมา พนักงานเสนอมา หรือตามความพร้อมที่บริษัทมี เช่น ความชำนาญของธุรกิจ ความโดดเด่นของบุคลากร ทรัพยากรต้นทุน (1.3) อิทธิพลของปัจจัยภายนอกองค์กร เช่นกระแสของสังคมในประเทศไทย กระแสของสังคมในต่างประเทศ รัฐบาลขอความร่วมมือ การทำตามโครงการพระราชดำรัส มาตรฐานจากต่างประเทศ (1.4) ผลกระทบของการปรับตัวให้อยู่รอดทางธุรกิจขององค์กรและสังคมอย่างยั่งยืน เช่น การต่อยอดจากโครงการที่ทำไว้ การทำเลียนแบบ การทำเพื่อลดความเสี่ยง เพื่อสร้างเครือข่าย สะสมชื่อเสียง ภาพลักษณ์ (1.5) การตอบแทนสังคม การทำเพื่อให้ประชาชนหรือผู้สนใจได้มีส่วนร่วม การทำเพื่อให้วัตถุดิบตามธรรมชาติยังมีอยู่ต่อไป 2. โครงการความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรมีความสัมพันธ์กับการศึกษาตลอดชีวิตในลักษณะที่ทำให้เกิดการเรียนรู้โดยแบ่งเป็น 5 กลุ่ม (2.1)การเรียนรู้ผ่านการอบรม(2.2)การเรียนรู้ผ่านกิจกรรมนันทนาการ(2.3)การเรียนรู้ด้วยตนเอง(2.4)การเรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้(2.5)การเรียนรู้ผ่านกิจกรรมที่สร้างความยั่งยืนให้สังคม 3. ยุทธศาสตร์ การส่งเสริมกิจกรรมการศึกษาตลอดชีวิตสำหรับโครงการความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรธุรกิจเอกชนในประเทศไทย ประกอบไปด้วย (3.1) วิสัยทัศน์ มุ่งส่งเสริมกิจกรรมการศึกษาตลอดชีวิตในโครงการความรับผิดชอบต่อสังคมในองค์กรธุรกิจเอกชน (3.2) พันธกิจ ได้แก่ (3.2.1) ส่งเสริมให้องค์กรนำเรื่องการศึกษาตลอดชีวิตในโครงการความรับผิดชอบต่อสังคมให้เป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมองค์กร (3.2.2) ส่งเสริมให้องค์กรจัดกิจกรรมที่หลากหลายให้เหมาะสมกับทรัพยากรที่องค์กรมีและสอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย (3.2.3) ส่งเสริมการประสานงานกับเครือข่ายภายนอกองค์กรเพื่ออำนวยความสะดวกต่อกลุ่มเป้าหมาย (3.3) เป้าประสงค์ ได้แก่(3.3.1)พัฒนาองค์กรให้ประกอบธุรกิจด้วยการกระทำที่มีจิตสำนึกความรับผิดชอบต่อสังคมอย่างยั่งยืน (3.3.2)ได้กิจกรรมการศึกษาตลอดชีวิตในโครงการความรับผิดชอบต่อสังคมที่ใช้ทรัพยากรที่องค์กรมีอยู่และเป็นไปตามความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย (3.3.3)เกิดความร่วมมือกันระหว่างองค์กรกับเครือข่ายภายนอกองค์กรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประโยชน์ให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง (3.4)กลยุทธ์ระดับองค์กร ได้แก่ (3.4.1)เสริมสร้างความตระหนักถึงการอยู่รอดขององค์กร โดยเน้นให้คนในองค์กรรับรู้และเข้าใจว่ากิจกรรมการศึกษาตลอดชีวิตในโครงการความรับผิดชอบต่อสังคมเป็นเครื่องมือสำคัญที่ทำให้องค์กรอยู่รอดได้อย่างยั่งยืน (3.4.2) สร้างความตระหนักถึงความสำคัญและประโยชน์ที่กลุ่มเป้าหมายจะได้รับจากการกิจกรรมการศึกษาตลอดชีวิตในโครงการความรับผิดชอบต่อสังคมในองค์กร (3.4.3)จำแนกกลุ่มเป้าหมายที่จะร่วมกิจกรรมให้ชัดเจน โดยกำหนดกิจกรรมให้สอดคล้องกับสภาพความต้องการ วิถีชีวิต และปัญหาของแต่ละกลุ่มเป้าหมาย (3.4.4) จัดให้ผู้บริหารระดับสูงหรือบุคคลากรขององค์กรได้เข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมตามโอกาสที่เหมาะสม (3.4.5)ประสานและเชื่อมโยงทรัพยากรขององค์กรกับเครือข่ายที่หลากหลายเพื่อบริการให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้รับความสะดวกและนำไปใช้ให้เป็นประโยชน์ (3.4.6) พัฒนากิจกรรมการศึกษาตลอดชีวิตในโครงการความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรทั้งในปัจจุบันและที่กำลังจะเริ่มดำเนินการให้ทันต่อกระแสของสังคมในปัจจุบัน (3.5)กลยุทธ์ระดับผู้บริหารเป็นการวางแผนร่วมกันกับผู้ที่เกี่ยวข้องในการจัดกิจกรรมและหารายละเอียดเกี่ยวกับความต้องการของผู้เข้าร่วมโดยคำนึงถึงทรัพยากรที่มีในองค์กรมีการประสานงานกับเครือข่ายในการจัดกิจกรรมและดำเนินงานพร้อมการประเมินผล(3.6)กลยุทธ์ระดับปฏิบัติการเป็นการจัดสภาพแวดล้อมการเตรียมความพร้อมเรื่องเวลาสถานที่และประชาสัมพันธ์กิจกรรม |
Other Abstract: | The purposes of this research were to: 1. analyze factors and conditions which contribute to life long learning activities for social responsibility in business organizations which has been recognize for their social responsibility (Good practices) in Thailand. 2 to develop strategies that would promote life long education of social responsibility projects for private enterprises in Thailand. This research was done in qualitative research methods including case studies from five companies which has earned Corporate Social Responsibility Award from the Stock Exchange of Thailand. The research used documentary analysis, In-depth interviews, and focus group discussions. Researcher had synthesized a strategic plan to promote life long learning for the corporate social responsibility of the private sector in Thailand and had been verified by experts in the relevant disciplines and sectors. The research concluded that 1. Factors and conditions that drove social responsibility activities of private enterprises could categorize into 5 categories (1.1) occurred since the company was founded. The culture of the organization such as nature of the business, vision, mission, philosophy, ideology, mission embeds the value (1.2) directive from management, proposed by staff or leveraging assets within the company such as company’s expertise, personnel who can execute, or financial stability (1.3) the influence of external factor such as drought, floods in Thailand or global demands such as global warming or government asking for cooperation. (1.4) Companies hope that social responsibility program would lead to goodwill in terms of reputation and image within the industry. (1.5) give back to the community. 2. Corporate social responsibility projects related with life long education in term of five learning categories(2.1) Seminars (2.2) Field studies (2.3)Self directed learning(2.4)Study through learning resources (2.5) Learning through social development activities. 3. Strategies for enterprises to promote life long learning of social responsibility in business organizations in Thailand consisted of (3.1) vision to promote educational activities of the project of social responsibility in the corporate business sector (3.2). mission, namely (3.2.1) encourages organizations to bring about life long learning in social responsibility projects as part of the corporate culture (3.2.2) organization to promote a variety of activities to suit the organization and consistent with the needs of target group (3.2.3) promote coordination with external networks to facilitate the target group (3.3) objectives are (3.3.1) organizations to conduct business with a good conscience and social responsibility in mind (3.3.2) a long term activities in socially responsible projects that use existing organization’s resources to meet the needs of the target group. (3.3.3) collaboration between organizations with parties outside the organization to increase efficiency and benefit to all party involved (3.4) strategy (3.4.1) ensuring that the people in the organization recognizes and understand the importance of educational activities in the social responsibility project is an important and enabling organizations to survive in the long term (3.4.2) to raise awareness on the importance and benefits to the target group. (3.4.3) by stating the purpose of the event clearly. Scheduled activities in line with the needs and lifestyle of each target (3.4.4) ensure management and staff are involve. (3.4.5) leverage resources of the organization to provide a convenient and useful experience for the participants (3.4.6) continue to develop social responsibility programs (3.5)Strategies for management level:cooperate with stakeholders for activity plan, analyse targets group needs along with resources,connect with network and take action with evaluation. (3.6)Strategies for operaters level:set up the environment,prepare the readiness of time and place,and activity publication. |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2556 |
Degree Name: | ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต |
Degree Level: | ปริญญาเอก |
Degree Discipline: | การศึกษานอกระบบโรงเรียน |
URI: | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/43625 |
URI: | http://doi.org/10.14457/CU.the.2013.1109 |
metadata.dc.identifier.DOI: | 10.14457/CU.the.2013.1109 |
Type: | Thesis |
Appears in Collections: | Edu - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
5184505027.pdf | 3.43 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.