Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46285
Title: การเปรียบเทียบความเที่ยงของแบบสอบอัตนัยประยุกต์วัดความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ที่ใช้วิธีการตรวจให้คะแนนที่แตกต่างกัน ภายใต้จำนวนเหตุการณ์ที่ต่างกัน:การประยุกต์ใช้ทฤษฏีการสรุปอ้างอิงความน่าเชื่อถือของผลการวัด
Other Titles: COMPARISON OF RELIABILITY OF MODIFIED ESSAY QUESTION TEST FOR MEASURING SCIENTIFIC PROBLEM SOLVING ABILITY USING DIFFERENT SCORING METHODS UNDER DIFFERENT NUMBERS OF EVENT: AN APPLICATION OF GENERALIZABILITY THEORY
Authors: มาฆพันธุ์ อ่ำนาคิล
Advisors: กมลวรรณ ตังธนกานนท์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
Advisor's Email: Kamonwan.T@Chula.ac.th,tkamonwan@hotmail.com
Subjects: ข้อสอบอัตนัย
การแก้ปัญหา
ความสามารถทางวิทยาศาสตร์
การวัดผลทางการศึกษา
Essay test
Problem solving
Scientific ability
Issue Date: 2557
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ (1) เพื่อพัฒนาวิธีการตรวจให้คะแนนแบบวิเคราะห์ย่อยในแบบสอบอัตนัยประยุกต์วัดความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ (2) เพื่อตรวจสอบคุณภาพของวิธีการตรวจให้คะแนนแบบวิเคราะห์ย่อยในแบบสอบอัตนัยประยุกต์วัดความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ และ (3) เพื่อเปรียบเทียบความเที่ยงของแบบสอบอัตนัยประยุกต์วัดความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ที่ใช้วิธีการตรวจให้คะแนนที่แตกต่างกัน ภายใต้จำนวนเหตุการณ์ที่ต่างกันโดยประยุกต์ใช้ทฤษฏีการสรุปอ้างอิงความน่าเชื่อถือของผลการวัด กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 91 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบอัตนัยประยุกต์วัดความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ และวิธีการตรวจให้คะแนน 3 วิธี คือ 1. วิธีการตรวจให้คะแนนตามแบบของ Knox 2. วิธีการตรวจให้คะแนนตามแบบของ Feletti และ 3. วิธีการตรวจให้คะแนนแบบวิเคราะห์ย่อย (analytic method) สถิติที่ใช้ในงานวิจัย คือ Cronbach’s alpha, Pearson’s Product Moment Correlation และ G-Coefficient ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ (1) วิธีการตรวจให้คะแนนแบบวิเคราะห์ย่อยในแบบสอบอัตนัยประยุกต์วัดความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ที่พัฒนาขึ้นมี 3 องค์ประกอบ คือ ความถูกต้องของเนื้อหา การเข้าใจในสิ่งที่ต้องการวัด และการจัดเรียบเรียงความคิด (2) ผลการตรวจสอบคุณภาพของวิธีการตรวจให้คะแนนแบบวิเคราะห์ย่อย พบว่า วิธีการให้คะแนนตามแบบวิเคราะห์ย่อยที่พัฒนาขึ้นมีความสอดคล้องกับข้อคำถามและแนวคำตอบ intra rater reliability และ inter rater reliability มีค่าสูง (3) ผลเปรียบเทียบความเที่ยงของแบบสอบอัตนัยประยุกต์วัดความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ที่ใช้วิธีการตรวจให้คะแนนที่แตกต่างกัน ภายใต้จำนวนเหตุการณ์ที่ต่างกัน พบว่า แบบสอบที่พัฒนาขึ้น โดยมีจำนวนเหตุการณ์ 5 เหตุการณ์นั้น แบบสอบที่ใช้วิธีการตรวจให้คะแนนแบบวิเคราะห์ย่อยมีค่าสัมประสิทธิ์สัมประสิทธิ์การสรุปอ้างอิงเชิงตัดสินใจสัมพันธ์ (Relative Coefficient) และค่าสัมประสิทธิ์การสรุปอ้างอิงเชิงตัดสินใจสัมบูรณ์ (Absolute Coefficient) สูงที่สุด (r 2Rel = 0.7709, r 2Abs = 0.7239 ตามลำดับ) รองลงมาคือแบบสอบที่ใช้วิธีการตรวจให้คะแนนตามแบบของ Knox (r 2Rel = 0.7271, r 2Abs = 0.6511 ตามลำดับ) และสุดท้ายคือ แบบสอบที่ใช้วิธีการตรวจให้คะแนนตามแบบของ Feletti (r 2Rel = 0.5751, r 2Abs = 0.5020 ตามลำดับ) และการศึกษาเพื่อการตัดสินใจการสรุปอ้างอิง โดยมีเงื่อนไขในการวัดคือ จำนวนเหตุการณ์ ซึ่งแบบสอบในแต่ละฉบับจะมีจำนวนเหตุการณ์ ดังนี้ คือ 7, 9, 11, 13 และ 15 เหตุการณ์ พบว่า ความเที่ยงของวิธีการตรวจให้คะแนนแบบวิเคราะห์ย่อย มีค่าความเที่ยงสูงสุดในทุกเงื่อนไขจำนวนเหตุการณ์ และมีค่าความเที่ยงสูงขึ้นเมื่อจำนวนเหตุการณ์เพิ่มขึ้น
Other Abstract: The purposes of this study were 1) to develop an analytic scoring method of modified essay question test for measuring scientific problem solving ability, 2) to study the quality of the analytic scoring method of modified essay question test for measuring scientific problem solving ability, and 3) to compare the reliability of the modified essay question test for measuring scientific problem solving ability using difference scoring methods under difference numbers of event by an application of Generalizability Theory. Sample were 91 students in the eighth grade. Research instruments were modified essay question test for measuring scientific problem solving ability and 3 scoring methods, i.e., Knox scoring method, Feletti scoring method, and analytic scoring method. Cronbach’s alpha, Pearson’s Product Moment Correlation and G–Coefficient were used to analyze the data. It was found that 1) The developed analytic scoring methods of modified essay question test for measuring scientific problem solving ability comprised of 3 elements, i.e., accuracy of the content, comprehension of the measured content, and organizing ideas. 2) Analytic scoring method developed are consistent with the questions and the answers. Intra rater reliability and inter rater reliability were high indicating that the developed scoring method had an objectivity, 3) Result of the comparisons of reliability of modified essay question test for measuring scientific problem solving ability using difference scoring methods under difference numbers of event revealed the test was developed on 5 events, the test was corrected by the analytic scoring method had highly on relative coefficient and absolute coefficient. (r 2Rel =0.7709, r 2Abs = 0.7239) The second was corrected by the Knox scoring method (r 2Rel =0.7271, r 2Abs = 0.6511) and the last one was corrected by the Feletti scoring method. (r 2Rel =0.5751, r 2Abs = 0.5020) The study of D-study was condition corrected on numbers of event. Each paper had numbers of event like these : 5, 7, 9, 11, 13 and 15 revealed reliability of the analytic scoring method was highest in all of the conditions and the reliability was higher when numbers of event increased.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2557
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การวัดและประเมินผลการศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46285
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2014.1152
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2014.1152
Type: Thesis
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5683866827.pdf5.74 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.