Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/47176
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวรรณา ปูรณโชติ-
dc.contributor.advisorพรรณราย ทรัพยะประภา-
dc.contributor.authorวาณีพร หลงสมบุญ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2016-02-17T03:05:39Z-
dc.date.available2016-02-17T03:05:39Z-
dc.date.issued2533-
dc.identifier.isbn9745777676-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/47176-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2533en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาตัวประกอบที่สำคัญของการตระหนักรู้ในอาชีพของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น ในกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 1,943 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสำรวจการตระหนักรู้ในอาชีพ ซึ่งตัดแปลงมาจากแบบสำรวจ Vocational Awareness Index ของลอเรนซ์ อี เคอรี่ และ Work Value Inventory ของโดนัล อี ซูเปอร์ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า ซึ่งครอบคลุมกลุ่มตัวแปรที่ศึกษา 8 ด้าน คือ สังคม-เศรษฐกิจ ครอบครัว ชุมชน-สิ่งแวดล้อม การศึกษา เพศ เชื้อชาติ สมรรถภาพทางกาย และค่านิยม มีข้อกระทงรวมทั้งสิ้น 88 ข้อ ได้วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์ตัวประกอบโดยสกัดตัวประกอบแบบภาพพจน์และหมุนแกนตัวประกอบแบบออโธกอนอลด้วยวิธีแวริแมกซ์ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ ตัวประกอบที่สำคัญของการตระหนักรู้ในอาชีพของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น มี 2 ตัวประกอบ คือ ค่านิยม เพื่อนและเพื่อนบ้าน โดยทั่วประกอบเหล่านี้ สามารถอธิบายความแปรปรวนร่วมของการตระหนักรู้ในอาชีพได้ประมาณร้อยละ 14.4 และเมื่อแยกวิเคราะห์แต่ละระดับชั้น พบว่า 1. การตระหนักรู้ในอาชีพของนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีตัวประกอบสำคัญ 2 ตัวประกอบ ซึ่งสามารถอธิบายความแปรปรวนร่วมของการตระหนักรู้ในอาชีพได้ประมาณร้อยละ 12.7 2. การตระหนักรู้ในอาชีพของนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีตัวประสำคัญ 2 ตัวประกอบ ซึ่งสามารถอธิบายความแปรปรวนร่วมของการตระหนักรู้ในอาชีพได้ประมาณร้อยละ 15.4 3. การตระหนักรู้ในอาชีพของนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีตัวประกอบสำคัญ 3 ตัวประกอบ ซึ่งสามารถอธิบายความแปรปรวนร่วมของการตระหนักรู้ในอาชีพได้ประมาณร้อยละ 13.9en_US
dc.description.abstractalternativeThis research was designed to study the factors of vocational awareness of the lower secondary school students in Bangkok metropolis. The samples used for this research consisted of 1943 lower secondary school students. An inventory of 88 items covered 8 areas of vocational awareness : socio-economic, familial, environmental-community, education, ethnic, sex, physical-capacity and value, which was adapted from the Vocational Awareness Index of Lawrence E. Currie and the Work Value Inventory of Donald E. Super was used for data collection. The factor analysis by the image factoring method with the varimax rotation of axis was used for data analysis. The findings were as follows : The vocational awareness of the lower secondary school students consisted of two important factors : value, friend and neighbours which accounted for 14.4 percent of total variance. When it was analysed separately according to class level, it had been found that 1. The vocational awareness of the Matayomsuksa one students consisted of two important factors which accounted for 12.7 percent of total variance. 2. The vocational awareness of the Matayomsuksa two students consisted of two important factors which accounted for 15.4 percent of total variance. 3. The vocational awareness of the Matayomsuksa three students consisted of three important factors which accounted for 13.9 percent of total variance.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectความตระหนักในศักยภาพตนen_US
dc.subjectอาชีพ -- ไทย -- กรุงเทพฯen_US
dc.subjectนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น -- ไทย -- กรุงเทพฯen_US
dc.subjectSelf-actualization (Psychology)en_US
dc.subjectOccupations -- Thailand -- Bangkoken_US
dc.subjectJunior high school students -- Thailand -- Bangkoken_US
dc.titleการวิเคราะห์ตัวประกอบของการตระหนักรู้ในอาชีพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ในกรุงเทพมหานครen_US
dc.title.alternativeA factor analysis of vocational awareness of the lower secondary school students in Bangkok Metropolisen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineวิจัยการศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
dc.email.advisorParanrai.s@chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Waneeporn_lo_front.pdf1.22 MBAdobe PDFView/Open
Waneeporn_lo_ch1.pdf946.06 kBAdobe PDFView/Open
Waneeporn_lo_ch2.pdf3.01 MBAdobe PDFView/Open
Waneeporn_lo_ch3.pdf1.62 MBAdobe PDFView/Open
Waneeporn_lo_ch4.pdf6.19 MBAdobe PDFView/Open
Waneeporn_lo_ch5.pdf1.34 MBAdobe PDFView/Open
Waneeporn_lo_back.pdf4.09 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.