Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/47309
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุวรรณา เกรียงไกรเพ็ชร-
dc.contributor.authorสัญญลักษณ์ มณีใส-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2016-03-18T05:23:28Z-
dc.date.available2016-03-18T05:23:28Z-
dc.date.issued2531-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/47309-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (อ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2531en_US
dc.description.abstractวิทยานิพนธ์ฉบับนี้มุ่งศึกษาวิเคราะห์เรื่องจันทกินนรคำฉันทร์ ในแง่ต่าง ๆ โดยละเอียด ได้แก่แง่ประวัติความเป็นมา องค์ประกอบ มโนทัศน์ของผู้แต่ง กลวิธีการแต่งและสุนทรียภาพ ผลการศึกษาและวิเคราะห์พบว่า จันทกินนรคำฉันทร์มีที่มาด้านเนื้อเรื่องจากจันทกินนรชาดกใน ยุททกนิกาย สู่ตตันตปิฎก และมีที่มาด้านแนวคิดจากพิมพานิพพานซึ่งเป็นคัมภีร์ในหมวดตำนาน จากการศึกษาความเป็นมาอาจสันนิษฐานได้ว่า วรรณคดีเรื่องนี้น่าจะแต่งขึ้นในสมัยอยุธยาตอนปลาย ในด้านองค์ประกอบของเรื่องซึ่งได้แก่ โครงเรื่อง เนื้อเรื่อง แก่นเรื่อง และตัวละครนั้น ปรากฏว่าองค์ประกอบเหล่านี้มีความสอดคล้องกันดี ทำให้แก่นเรื่องมีลักษณะ เด่นชัด การศึกษามโนทัศน์ของผู้แต่งในด้านหลักพุทธธรรม แบบแผนความประพฤติของสตรีและสัตบุรุษทั่วไป ตลอดจนมโนทัศน์เกี่ยวกับความเชื่อ เห็นได้ชัดว่ามโนทัศน์ดังกล่าวสอดคล้องกับหลักพุทธธรรมและแนวคิดที่ปรากฏในวรรณคดีพุทธศาสนาเรื่องอื่น ๆ ส่วนการศึกษาวิเคราะห์ในแง่กลวิธีการแต่งและสุนทรียภาพ ปรากฏว่าจันทกินนรคำฉันทร์มีกลวิธีการแต่งที่แยบคาย สามารถแสดงจุดมุ่งหมายและความรู้สึกนึกคิดของผู้แต่งได้แจ่มชัด มีการใช้คำเพื่อให้เกิดความงามด้านเสียง ความหมายและการสร้างภาพพจน์ นับได้ว่าวรรณคดีเรื่องนี้มีคุณค่าแก่การเผยแพร่en_US
dc.description.abstractalternativeThis thesis was to conduct an in-depth analysis of Chandakinnarakhamchan focusing its background, composition, author’s concept, technique and asthetics. It was found that stemed from Chandakinnara Jataka appearing in Khuddakanikaya Suttantapitaka and its conceptual framework originated from Bimbanibban, one of the Buddhist legendary scriptures. The study of Chandakinnarakhamchan’s background led to the possible conclusion that this literature came into existence during the final phase of Ayutthaya Period. Regarding the composition of the literature, namely, plot, story, theme and characters, these elements bound and blended so well that they enlivened the theme and made it even more imposing. The study of various aspects of the concept held by the author such as Buddhist ethics, traditional practice of noble men and women and general belief reaffirmed that the author perceived the said aspects in a way conforming to Buddha’s teachings and along reflected the author’s ability in getting his idea and attitude across, As for the asthetics, the author also demonstrated his astuteness in selecting words which were picturesque in terms of and meaning. In sun, Chandakinnarakhamchan is praiseworthy and deserves to be widely known.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการวิเคราะห์เนื้อหาen_US
dc.subjectจันทกินนรคำฉันท์en_US
dc.subjectนิบาตชาดกen_US
dc.subjectพิมพานิพพานen_US
dc.subjectจันทกินนรีen_US
dc.subjectชาดกen_US
dc.subjectวรรณคดีไทย -- ประวัติและวิจารณ์en_US
dc.titleการศึกษาวิเคราะห์เรื่องจันทกินนรคำฉันท์en_US
dc.title.alternativeAn analytical study of Chandakinnarakhamchanen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameอักษรศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineภาษาไทยen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sanyalak_ma_front.pdf8.22 MBAdobe PDFView/Open
Sanyalak_ma_ch1.pdf3.53 MBAdobe PDFView/Open
Sanyalak_ma_ch2.pdf7.21 MBAdobe PDFView/Open
Sanyalak_ma_ch3.pdf5.65 MBAdobe PDFView/Open
Sanyalak_ma_ch4.pdf8.74 MBAdobe PDFView/Open
Sanyalak_ma_ch5.pdf17 MBAdobe PDFView/Open
Sanyalak_ma_ch6.pdf14.29 MBAdobe PDFView/Open
Sanyalak_ma_ch7.pdf2.8 MBAdobe PDFView/Open
Sanyalak_ma_back.pdf15.29 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.