Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/47405
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorโอฬาร วงศ์บ้านดู่-
dc.contributor.authorวีระ แก่นเพชร-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2016-03-31T03:41:43Z-
dc.date.available2016-03-31T03:41:43Z-
dc.date.issued2539-
dc.identifier.isbn9746323148-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/47405-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อทราบถึงกระบวนการผลิตและการนำเสนอการแสดงตลกในสื่อวีดิทัศน์ รวมถึงเทคนิคของสื่อวีดิทัศน์ที่นำมาใช้เสริมอารมณ์ของสื่อและเพื่อทราบถึงโครงสร้าง รูปแบบและเนื้อหาการแสดงตลกที่ปรากฏอยู่ในสื่อวีดิทัศน์ ระเบียบวิธีวิจัยที่ใช้ในการศึกษา คือ การวิจัยเชิงคุณภาพและทฤษฎีแนวคิดที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ทฤษฎีการเล่น ทฤษฎีการแสดงแบบบทเปิด แนวคิดการผลิตรายการโทรทัศน์ แนวคิดตรรกะของตลก ทั้งนี้ผลของการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. กระบวนการผลิตวีดิทัศน์ตลก ไม่ได้ใช้เทคนิคพิเศษของสื่อเพื่อเสริมอารมณ์ของสื่อให้คงไว้มากนัก และเป็นกระบวนการในระดับทุนต่ำ (Low Cost Production) เป็นเสมือนการบันทึกเหตุการณ์เท่านั้น 2. โครงสร้างของตลกมีลักษณะแบบกลุ่ม ส่วนโครงสร้างการแสดงประกอบด้วยตัวปูเรื่อง มีแม่คู่ตัวรับมุข มีตัวดิ้นเพิ่มอรรถรส ตัวเจ็บ ตัวโง่และตัวอีสาน และไม่มีตลกประเภทเดี่ยวหรือตลกประเภทคู่เลย 3. รูปแบบการแสดงตลก แบ่งได้เป็น 3 แบบ คือ แบบที่มีแกนเรื่อง แบบที่ไม่มีแกนเรื่องและแบบผสม 4. เนื้อหาที่ปรากฏอยู่ในสื่อวีดิทัศน์มีความหลากหลาย ส่วนใหญ่เป็นการเล่นตลกกับเรื่องราวในชีวิตประจำวันใช้การนำเสนอเนื้อหาในลักษณะบทเปิด การสร้างความหมายและสัญญะต่างๆ เป็นไปเพื่อสร้างความบันเทิงให้แก่ผู้ชมเป็นหลักโดยมิได้มีความหมายเพื่อการรณรงค์ใดๆen_US
dc.description.abstractalternativeThe objective of this research was to study the process of production and presentation of comedian performance as appeared in the video media, including the techniques used in enhancing emotions aroused by the media and also to find out the structure. Form and content of the comedy performed in the video media. The research method used in this study is qualitative in nature based on Play Theory. improvisation, video production process. logic of comedy, as the main guide in the analysis. The conclusion of this research is as follows: 1. Because of low cost production, the comedy performed was more of recording of events rather than well prepared. 2. The structure of the comedy was found to be of characteristic grouping. The elements of performance-consistened of TUAPOO (background providing role) TUA MAE KOO (supporting role) TUA DIN (comica role) TUA JEB (beatened role) TUA KHOA (ediot role) TUA E-SARN (e-sarn role-innocent role) without solo and couple comedians. 3. The format of comedy was found to be of three types : with a theme, without a theme and both. 4. The contents of comedy video is found to reflect daily life events aimed at communicating pleasure to the audience.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectหัสนิยายen_US
dc.subjectวีดิทัศน์en_US
dc.subjectComedyen_US
dc.subjectVideo tapeen_US
dc.titleการแสดงตลกในงานสื่อวีดิทัศน์ ระหว่างปี พ.ศ.2536-2537en_US
dc.title.alternativeVideo comedy during 1993-1994en_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineการสื่อสารมวลชนen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Vera_kh_front.pdf711.65 kBAdobe PDFView/Open
Vera_kh_ch1.pdf1.05 MBAdobe PDFView/Open
Vera_kh_ch2.pdf2.66 MBAdobe PDFView/Open
Vera_kh_ch3.pdf808.22 kBAdobe PDFView/Open
Vera_kh_ch4.pdf1.84 MBAdobe PDFView/Open
Vera_kh_ch5.pdf3.68 MBAdobe PDFView/Open
Vera_kh_ch6.pdf590.98 kBAdobe PDFView/Open
Vera_kh_back.pdf477.28 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.