Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/47546
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorณัฐนิภา คุปรัตน์-
dc.contributor.authorอิทธิชัย ธนเศรษฐ์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2016-04-22T09:35:12Z-
dc.date.available2016-04-22T09:35:12Z-
dc.date.issued2536-
dc.identifier.isbn9745825867-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/47546-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2536en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาแบบภาวะผู้นำ ความยืดหยุ่นในการใช้แบบภาวะผู้นำ และการปรับใช้แบบภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา กรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 12 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม ซึ่งผู้วิจัยแปลมาจากแบบสอบถามของ เฮอร์ซี และ บลันซาร์ด (Hersey และ Blanchard) แล้วนำข้อมูลมาวิเคราะห์โดยการแจกแจงความถี่และหาค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาส่วนใหญ่ มีแบบภาวะผู้นำหลักเป็นแบบ “ให้มีส่วนร่วม” อันดับสองเป็นแบบ “เสนอความคิด” อันดับสามเป็นแบบ “สั่งการ” และไม่มีผู้บริหารโรงเรียนที่มีแบบภาวะผู้นำหลักแบบ “มอบหมาย” 2. ผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษามีความยืดหยุ่นหรือพิสัยในการใช้แบบภาวะผู้นำ “สามแบบ” มากที่สุด อันดับสอง มีภาวะผู้นำ “สองแบบ” อันดับสาม มีภาวะผู้นำ “สี่แบบ” และไม่มีผู้บริหารโรงเรียนที่มีแบบภาวะผู้นำเพียงแบบเดียว 3. ผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาส่วนใหญ่ เป็นผู้บริหารที่มีประสิทธิผลเพราะสามารถปรับใช้แบบภาวะผู้นำได้อย่างเหมาะสมกับความพร้อมของผู้ใต้บังคับบัญชาen_US
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were to study the leadership style, style flexibility style adaptability of secondary school administrators, Department of General Education, Educational Region Twelve. The research instrument is a questionnaire which was translated by the researcher from Paul Hersey and Kenneth H. Blanchard’s. The collected data were analyzed by means of frequency distribution and percentage. The study revealed that: 1. The majority of administrators have “Participating” as their basic style, followed by “Selling” and “Telling” respectively. But none of administrators have “Delegating” as their basic styles. 2. Considering the range or flexibility in using leadership styles, the majority of administrators are flexible they have “three styles”, followed by “two styles” and “four styles” respectively. But none of administrators have only one style. 3. The majority of administrators are effective leaders.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectภาวะผู้นำen_US
dc.subjectผู้บริหารโรงเรียนen_US
dc.subjectโรงเรียนมัธยมศึกษาen_US
dc.subjectLeadershipen_US
dc.subjectSchool administratorsen_US
dc.subjectHigh schoolsen_US
dc.titleการศึกษาแบบภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา กรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 12en_US
dc.title.alternativeA study of leadership styles of secondary school administrators, department of general education, educational region twelveen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineบริหารการศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Itichai_th_front.pdf1.84 MBAdobe PDFView/Open
Itichai_th_ch1.pdf1.23 MBAdobe PDFView/Open
Itichai_th_ch2.pdf9.13 MBAdobe PDFView/Open
Itichai_th_ch3.pdf1.17 MBAdobe PDFView/Open
Itichai_th_ch4.pdf2.17 MBAdobe PDFView/Open
Itichai_th_ch5.pdf1.25 MBAdobe PDFView/Open
Itichai_th_back.pdf2.94 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.