Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/47801
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสายใจ อินทรัมพรรย์-
dc.contributor.authorรักษ์ศิริ สิทธิโชค-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2016-06-03T03:18:38Z-
dc.date.available2016-06-03T03:18:38Z-
dc.date.issued2532-
dc.identifier.isbn9745763292-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/47801-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2532en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัถตุประสงค์เพื่อศึกษาเจตคติต่อวิชาภาษาไทยของนักศึกษาวิทยาลัยพลศึกษาและศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างเจตคติต่อวิชาภาษาไทยกับผลสัมฤทธิ์ในการเรียนวิชาภาษาไทยของนักศึกษาวิทยาลัยพลศึกษา ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยคือ นักศึกษาวิทยาลัยพลศึกษาจำนวน 530 คน ซึ่งได้จากวิธีสุ่มตามกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบวัดเจตคติต่อวิชาภาษาไทย แบบทดสอบวิชาหลักและการใช้ภาษาไทย และแบบทดสอบวิชาประวัติวรรณคดีและวรรณกรรมของไทย ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง มีค่าความเที่ยง 0.9279, 0.9070 และ 0.7668 ตามลำดับ นำข้อมูลที่เก็บรวบรวมมาวิเคราะห์โดยการคำนวณค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. นักศึกษาวิทยาลัยพลศึกษามีเจตคติต่อวิชาภาษาไทยทางบวก 2. เจตคติต่อวิชาภาษาไทยกับผลสัมฤทธิ์ในการเรียนของนักศึกษาวิทยาลัยพลศึกษา มีความสัมพันธ์กันทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เท่ากับ 0.1373en_US
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to study attitude toward Thai subject of students in the colleges of physical education and to study the relationship between attitude towards Thai subject and achievement in learning Thai subject of students in the colleges of physical education. The samples consisted of 530 students, cluster random sampling from the colleges of physical education. The research instruments were Attitudes Towards Thai Subject Test, Thai Grammar Test and Thai Literature Test which were constructed by the researcher. The reliability of these instruments were 0.9279, 0.9070 and 0.7668 respectively. The obtained data were analyzed by means of arithmetic mean, standard deviation and Pearson’s product moment correlation coefficient. The research findings were as follows: 1. The students in the colleges of physical education had positive attitude towards Thai subject. 2. The correlation coefficient between attitudes towards Thai subject and achievement in learning Thai subject of students in the colleges of physical education was 0.1373 and positive at the 0.01 level of significance.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectนักศึกษาวิทยาลัยพลศึกษา -- ทัศนคติen_US
dc.subjectภาษาไทย -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)en_US
dc.subjectผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนen_US
dc.titleความสัมพันธ์ระหว่างเจตคติต่อวิชาภาษาไทยกับผลสัมฤทธิ์ ในการเรียนวิชาภาษาไทยของนักศึกษาวิทยาลัยพลศึกษาen_US
dc.title.alternativeThe relationship between attitude towards Thai subject and achievement in learning Thai subject of students in the colleges of physical educationen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineการสอนภาษาไทยen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Rugsiri_si_front.pdf1.67 MBAdobe PDFView/Open
Rugsiri_si_ch1.pdf1.83 MBAdobe PDFView/Open
Rugsiri_si_ch2.pdf11.57 MBAdobe PDFView/Open
Rugsiri_si_ch3.pdf1.82 MBAdobe PDFView/Open
Rugsiri_si_ch4.pdf2.18 MBAdobe PDFView/Open
Rugsiri_si_ch5.pdf1.89 MBAdobe PDFView/Open
Rugsiri_si_back.pdf2.14 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.