Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/47891
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorขวัญเรือน กิติวัฒน์-
dc.contributor.authorศิริพงษ์ สุทธิโยธิน-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2016-06-05T15:02:19Z-
dc.date.available2016-06-05T15:02:19Z-
dc.date.issued2535-
dc.identifier.isbn9745817716-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/47891-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2535en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาถึงลักษณะของรายการโทรทัศน์รูปแบบปกิณกะบันเทิงกลยุทธ์ในการนำเสนอรายการโดยศึกษาจากรายการโทรทัศน์ 3 รายการคือรายการสี่ทุ่มสแควร์รายการจันทร์กะพริบและรายการทไวไลท์โชว์ ผลการวิจัยพบว่ารายการโทรทัศน์รูปแบบปกิณกะบันเทิงมีลักษณะเป็นรายการที่มีความหลากหลายในเนื้อหาและวิธีการนำเสนอโดยมุ่งเน้นการให้ความบันเทิงแก่ผู้ชมเป็นหลักและมักจะให้ความสำคัญกับวิธีการนำเสนอมากกว่าเนื้อหาสาระสำหรับกลยุทธ์ในการนำเสนอรายการในด้านเนื้อหาพบว่าทั้ง 3 รายการมีแนวเรื่องและขอบเขตของเนื้อหาสาระคล้ายกันคือเป็นเรื่องเกี่ยวกับชีวิตและผลงานของบุคคลที่มีชื่อเสียงดนตรีและเพลงเรื่องตลกศิลปการแสดงและเหตุการณ์ความเคลื่อนไหวทางสังคมในด้านวิธีการนำเสนอพบว่ารายการสี่ทุ่มสแควร์ใช้วิธีการนำเสนอแบบบทเปิด (Improvisation) ไม่เคร่งครัดในบท (unscripted) และกฎเกณฑ์ในการผลิตแต่จะใช้การจินตนาการจากสถานการณ์จริงรายการจันทร์กะพริบใช้วิธีการนำเสนอค่อนข้างเป็นทางการ (Formal) เคร่งครัดในบท (scripted) เน้นคุณภาพในการผลิตใช้วิธีการดำเนินเรื่องแบบละคร (Dramatisation) ส่วนรายการทไวไลท์โชว์ใช้วิธีการนำเสนอแบบเปิดกว้าง (Improvisition) คล้ายกับรายการสี่ทุ่มสแควร์แต่เน้นการนำเสนอเรื่องที่แปลกใหม่ทันสมัยและท้าทายความรู้สึกและมีจุดเด่นที่การใช้วิธีการสัมภาษณ์แบบสืบเสาะความรู้ (Investigation) ซึ่งคล้ายวิธีการสืบสวนสอบสวนของตำรวจหรือทนายความพิธีกรใช้คำถามแบบตรงๆ ถามนำถามหลอกล่อ ยั่วแหย่ ตะล่อมถามและการถามแบบคาดไม่ถึงen_US
dc.description.abstractalternativeThe objective of the research are to study the program concept and the presentation strategies of the Thai variety television programs, during the period of 1989-1992. The results reveal that the variety shows primarily aimed at entertainment put less emphasis on their content than on presentation techniques. In view of the content, the three programs share quite similar themes, namely the life and work of celebrities, music, movie, theatre and other interesting social activities. The differences lie in that Si Toom Square and the Twilight Show feature material of current interest, while Chan Kaprib usually opts for reminiscences. Concerning presentation techniques, improvisation is utilized in Si Toom Square, thereby creating a friendly and relaxed and relaxed atmosphere. Employing dramatization, Chan Kaprib strictly follows the principles of production and quality control. The Twilight Show presents a break with the investigation interview by the host. Guests and viewers may find the questions straightforward, tricky and sometimes a bit outrageous.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectโทรทัศน์ -- การผลิตและการกำกับรายการen_US
dc.subjectรายการโทรทัศน์en_US
dc.titleกลยุทธ์ในการนำเสนอรายการโทรทัศน์รูปแบบกิณกะบันเทิง พ.ศ.2532-2535en_US
dc.title.alternativePresentation strategies of Thai variety television programs (1989-1992)en_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineการสื่อสารมวลชนen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorKwanruen.K@chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Siripong_su_front.pdf1.46 MBAdobe PDFView/Open
Siripong_su_ch1.pdf1.06 MBAdobe PDFView/Open
Siripong_su_ch2.pdf4.93 MBAdobe PDFView/Open
Siripong_su_ch3.pdf1.15 MBAdobe PDFView/Open
Siripong_su_ch4.pdf7.38 MBAdobe PDFView/Open
Siripong_su_ch5.pdf5.09 MBAdobe PDFView/Open
Siripong_su_ch6.pdf4.1 MBAdobe PDFView/Open
Siripong_su_ch7.pdf3.85 MBAdobe PDFView/Open
Siripong_su_back.pdf5.06 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.