Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/47913
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorดวงเดือน อ่อนน่วม-
dc.contributor.authorสุมาลี วงศ์ยะรา-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2016-06-06T02:56:35Z-
dc.date.available2016-06-06T02:56:35Z-
dc.date.issued2537-
dc.identifier.isbn9745840416-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/47913-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2537en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการแก้ไขโจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์เกี่นวกับการบวก ลบ คูณ หาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ภาพกับไม่ใช้ภาพ ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนดิศกุล อำเภอท่าม่วง จังกวัดกาญจนบุรี จำนวน 60 คน แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม เลือกห้องเรียนโดยวิธีสุ่มตัวอย่างแบบง่าย เพื่อเรียนแก้โจทย์ปัยหาคณิตศาสตร์ กลุ่มหนึ่งเรียนแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้ภาพ อีกกลุ่มหนึ่งเรียนแก้โจทย์คณิตศาสตร์โดยไม่ใช้ภาพ และเปรียบเทียบความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์โดยการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนที่เรียนแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์โดยใช้ภาพ มีความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์สูงกว่านักเรียนที่เรียนแก้โจทย์คณิตศาสตร์โดยไม่ใช้ภาพ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05en_US
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this study was to compare abilities in solving mathematics problems of Prathom Suksa four students learning through pictorial representations and non pictorial representation. The subjects of the study were 60 Prathom Suksa four students at Ditsakul School, Thamuang District Changwat Kanchanaburi, divided into two groups by using simple random, sampling technique in order to learn solving mathematics problems through pictorial representations and non pictorial representations. Their abilities were compared by mean of t-test. The result of the study indicates that the students learned through pictorial representations had higher abilities in solving mathematics problems than the students learned through non pictorial representations at .05 level of significance.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectคณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)en_US
dc.subjectคณิตศาสตร์ -- การสอนด้วยสื่อen_US
dc.subjectการแก้ปัญหาโจทย์สมการen_US
dc.subjectการแก้ปัญหาen_US
dc.titleการเปรียบเทียบความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ภาพกับไม่ใช้ภาพen_US
dc.title.alternativeComparision of abilities in solving mathematics problems of prathom suksa four students learning through pictorial representations and non pictorial representationsen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineประถมศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorDuangduen.O@chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sumalee_wo_front.pdf1.4 MBAdobe PDFView/Open
Sumalee_wo_ch1.pdf1.32 MBAdobe PDFView/Open
Sumalee_wo_ch2.pdf4.08 MBAdobe PDFView/Open
Sumalee_wo_ch3.pdf1.3 MBAdobe PDFView/Open
Sumalee_wo_ch4.pdf685.15 kBAdobe PDFView/Open
Sumalee_wo_ch5.pdf1.24 MBAdobe PDFView/Open
Sumalee_wo_back.pdf30.29 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.