Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/48424
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสำลี ทองธิว-
dc.contributor.authorวัชรินทร์ ดีทรง-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2016-06-09T02:06:51Z-
dc.date.available2016-06-09T02:06:51Z-
dc.date.issued2538-
dc.identifier.isbn9746321358-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/48424-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2538en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการปฏิบัติงานตามภาระหน้าที่ของครูในด้านวิชาการกิจการนักเรียน บุคลากร อาคารสถานที่ ธุรการและการเงิน และความสัมพันธ์กับชุมชนในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการประถมศึกษาแห่งชาติ เขตการศึกษา 6 กลุ่มตัวอย่างคือ ครูผู้สอนในโรงเรียนประถมศึกษา จำนวน 1,042 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์และแบบสังเกต วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่ หาค่าร้อยละ และค่าเฉลี่ย ผลการวิจัยพบว่า 1. ครูประถมศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติเขตการศึกษา 5 ปฏิบัติงานตามภาระหน้าที่ที่กำหนดโดยสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ ทั้ง 6 ด้าน เรียงลำดับการปฏิบัติงานตามภาระหน้าที่จากด้านที่ปฏิบัติมากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านวิชาการ ด้านกิจการนักเรียน ด้านความสัมพันธ์กับชุมชน ด้านธุรการและการเงิน ด้านบุคลากร และด้านอาคารสถานที่ โดยครูปฏิบัติงานด้านวิชาการมากที่สุด โดยเฉลี่ยสัปดาห์ละ 27.5 ชั่วโมง และด้านอาคารสถานที่น้อยที่สุด โดยเฉลี่ยสัปดาห์ละ 1 ชั่วโมง 2.ด้านวิชาการผู้สอนส่วนใหญ่สอนวิชาภาษาไทยมากที่สุด และสอนงานเลือกในกลุ่มประสบการณ์พิเศษน้อยที่สุด กิจกรมการเรียนการสอน ใช้การบรรยายมากที่สุด และใช้บทเรียนสำเร็จรูปน้อยที่สุด วัดผลโดยการตรวจแบบฝึกหัดนักเรียนมากที่สุด และใช้แบบทดสอบของฝ่ายวัดผลของโรงเรียนน้อยที่สุด ด้านกิจการนักเรียน ครูผู้สอนส่วนใหญ่จัดกิจกรรมในวันสำคัญเกี่ยวกับชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์มากที่สุด และจัดกิจกรรมส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมน้อยที่สุด ทำหน้าที่เป็นกรรมการในการประชุมวางแผนการจัดกิจกรรมต่างๆ มากที่สุด และทำหน้าที่เป็นประธานในการประชุมวางแผนการจัดกิจกรรมต่างๆ น้อยที่สุด ด้านความสัมพันธ์กับชุมชน ครูผู้สอนส่วนใหญ่ สร้างความสัมพันธ์กับชุมชนโดยการเข้าร่วม กิจกรรมตามประเพณีกับชุมชนมากที่สุด และเชิญผู้ปกครองหรือบุคคลในชุมชนมาเป็นวิทยากรน้อยที่สุด ใช้วิธีการพูดคุยกับบุคคลในชุมชนมากที่สุด และใช้หอกระจายข่าวโรงเรียนในการประชาสัมพันธ์กิจกรรมของโรงเรียนให้ชุมชนทราบน้อยที่สุด ด้านธุรการและการเงินมีครูเพียงบางส่วนทำหน้าที่เป็นเจ้าหน้าที่การเงินของโรงเรียน ด้านบุคลากรมีครูเพียงบางส่วนทำหน้าที่เป็นผู้จัดทำทะเบียนประวัตินักเรียน ด้านอาคารสถานที่ครูผู้สอนส่วนใหญ่ ทำหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการอยู่เวรยามรักษาความปลอดภัยของอาคารสถานที่มากที่สุด และเป็นเจ้าหน้าที่รับผิดชอบการบำรุงรักษาอาคารเรียนให้อยู่ในสภาพที่ดี น้อยที่สุดen_US
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to study work performance according to required responsibilities of elementary school teachers under the Jurisdiction of the Office of National Primary Education Commission, educational region six, in the following aspects: Academic, Student Affairs, Personnel, School Building and Environment, Secretariate and Accountancy Office, and the Community Relations. The research findings were as follow : 1. The elementary school teachers in the study performed the following tasks, ranged from the most burden to the least burden accordingly, Academic aspect, Student affairs, the Community Relations, Secretariate and Accountancy Office, Personnel, and School Building and Environment. 2. In Academic aspect, most teachers taught Thai subject and the least teachers taught Special Expericence areas, In Student Affairs aspect, most teachers provided activities concerning Nation, Religious and King in special occasions at most level and they managed activity for cultural amendment at least level, In the Community Relations aspect, most teachers put together with community in community relations by participating in traditional activities at most level. In Secretariate and Accountancy Office aspect and In Personnel aspect, some teachers performed this task. In School Building and Environment aspect, most teachers had responsibilities as guards for school safety at most level.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectครูประถมศึกษา -- ไทยen_US
dc.subjectครูประถมศึกษา -- การทำงานen_US
dc.subjectครู -- จรรยาบรรณen_US
dc.titleการศึกษาการปฏิบัติงานตามภาระหน้าที่ของครูในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ เขตการศึกษา 6en_US
dc.title.alternativeA study of work performance according to required responsibilities for teachers in elementary schools under the jurisdiction of the Office of National Primary Education Commission, educational region sixen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineประถมศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisortsumlee@yahoo.com-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Watcharin_de_front.pdf1.52 MBAdobe PDFView/Open
Watcharin_de_ch1.pdf1.44 MBAdobe PDFView/Open
Watcharin_de_ch2.pdf6.2 MBAdobe PDFView/Open
Watcharin_de_ch3.pdf1.46 MBAdobe PDFView/Open
Watcharin_de_ch4.pdf4.73 MBAdobe PDFView/Open
Watcharin_de_ch5.pdf2.84 MBAdobe PDFView/Open
Watcharin_de_back.pdf7.99 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.