Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/49032
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorโรจนี จะโนภาษ-
dc.contributor.authorสมศิริ มาลีแก้ว-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2016-06-12T02:31:41Z-
dc.date.available2016-06-12T02:31:41Z-
dc.date.issued2535-
dc.identifier.isbn9745796263-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/49032-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2535en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้วัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์เนื้อหาเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมในหนังสือเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น และความต่อเนื่องของเนื้อหาเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมในระดับชั้นต่าง ๆ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ ตารางวิเคราะห์เนื้อหาเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม จำแนกตามลักษณะเนื้อหาเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม 4 ด้าน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าความถี่และร้อย ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. หนังสือเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นทั้ง 6 เล่ม มีเนื้อหาสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวกับประโยชน์ของทรัพยากรธรรมชาติ การป้องกัน และแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมมากที่สุด คือ มีอยู่ร้อยละ 39.54 และมีเนื้อหาสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวกับประชากรน้อยที่สุด คือ มีอยู่ร้อยละ 9.66 2. การวิเคราะห์ความต่อเนื่องของเนื้อหาเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมในหนังสือเรียนวิชาวิทยาศาสตร์พบว่า เนื้อหาเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมในหนังสือเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความต่อเนื่องของเนื้อหาเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมอยู่ร้อยละ 13.91 และเนื้อหาเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมในหนังสือเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความต่อเนื่องของเนื้อหาเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมอยู่ร้อยละ 16.74en_US
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were to analyze environment content in six lower secondary school science textbooks and the continuation of environment content between class levels. The research instrument employed in the study was the analysis table of environment content which classified the environment content into 4 areas. The data were analyzed by means of frequencies and percentages. The results of the study were summarized as follows: 1. In the six science textbooks for the lower secondary schools there were environment content concerning the usefulness of natural resources and strategies to protect and solve environmental problems the most which was 39.54 percents and there were environment content concerning population the least which was 9.66 percents. 2. In analyzing the continuation of environment content in science textbooks, it was found that there was the continuation of environment content between mathayom suksa one science textbooks and mathayom suksa two science textbooks which was 13.91 percents and there was the continuation of environment content between mathayom suksa two science textbooks and mathayom suksa three science textbooks which was 16.74 percents.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการวิเคราะห์เนื้อหาen_US
dc.subjectแบบเรียน -- ไทยen_US
dc.subjectวิทยาศาสตร์ -- แบบเรียนen_US
dc.subjectสิ่งแวดล้อมศึกษาen_US
dc.titleการวิเคราะห์เนื้อหาเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม ในหนังสือเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นen_US
dc.title.alternativeAn analysis of environment content in the lower secondary education level science textbooksen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineมัธยมศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Somsiri_ma_front.pdf8.12 MBAdobe PDFView/Open
Somsiri_ma_ch1.pdf6.84 MBAdobe PDFView/Open
Somsiri_ma_ch2.pdf4.49 MBAdobe PDFView/Open
Somsiri_ma_ch3.pdf5.82 MBAdobe PDFView/Open
Somsiri_ma_ch4.pdf9.94 MBAdobe PDFView/Open
Somsiri_ma_ch5.pdf5.27 MBAdobe PDFView/Open
Somsiri_ma_back.pdf9.13 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.