Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/50081
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorชัยพัฒน์ หล่อศิริรัตน์en_US
dc.contributor.authorพันธ์ลพ รัตนพงศ์พันธ์en_US
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิทยาศาสตร์การกีฬาen_US
dc.date.accessioned2016-11-30T05:42:29Z
dc.date.available2016-11-30T05:42:29Z
dc.date.issued2558en_US
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/50081
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2558en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความถี่ในการเล่นกีฬา/ออกกำลังกายกับความถี่ของการชมฟุตบอลโตโยต้าไทยพรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2015 ในสนามแข่งขัน ซึ่งผู้วิจัยจะทำการเก็บตัวอย่างโดยวิธีการสุ่มแบบบังเอิญ ทำการดำเนินการเก็บข้อมูลจากผู้เข้าชมการแข่งขันในสนามโดยอาศัยข้อมูลพื้นฐานด้านปัจจัยการสื่อสารที่เกี่ยวข้องในการก่อตัวของกลุ่มแฟนคลับในแต่ละสโมสรเป็นตัวชี้วัด 3 รูปแบบ คือ 1. สโมสรที่มีรูปแบบเกี่ยวข้องกับพื้นที่ คือ สโมสรเมืองทองฯ ยูไนเต็ด 2. สโมสรที่มีรูปแบบเกี่ยวข้องกับองค์กร คือ สโมสรอาร์มี่ ยูไนเต็ด และ 3. สโมสรที่มีรูปแบบเกี่ยวข้องกับทั้งพื้นที่และความเป็นองค์กร คือ สโมสรบีอีซีเทโร ศาสน สโมสรละ 135 คน รวม 405 คน จากนั้นนำผลที่ได้มาทำการวิเคราะห์ทางสถิติโดยการหาค่าจำนวน ร้อยละ ความถี่ และค่าความสัมพันธ์ ด้วยสถิติไคสแควร์ ผลการวิจัยพบว่า 1. ความถี่ในการเข้าชมการแข่งขันฟุตบอลไทยพรีเมียร์ลีกในสนามมีความสัมพันธ์กับการเล่นกีฬา/ออกกำลังกายในเพศชาย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ ความถี่ในการเข้าชมการแข่งขันฟุตบอลไทยพรีเมียร์ลีกในสนามมีความสัมพันธ์กับการเล่นกีฬาฟุตบอล ในเพศชาย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. ผู้ตอบแบบสอบถาม ส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายุ 25-34 ปี ระดับการศึกษาปริญญาตรี อาชีพพนักงานบริษัทเอกชน มีรายได้ 15,001-30,000 บาท/เดือน สถานภาพโสด และช่วง 1 เดือนที่ผ่านมาเล่นกีฬา/ออกกำลังกาย ร้อยละ 79.5 เหตุผลเพราะ ต้องการให้ร่างแข็งแรง กลุ่มตัวอย่างเล่นฟุตบอลมากที่สุด ร้อยละ 56.02 นิยมเล่นกีฬา/ออกกำลังกายในเวลา 17.00น.-21.00 น.ใช้ระยะเวลา 1-2 ชั่วโมง/ครั้ง ความหนักระดับปานกลาง โดยไปออกกำลังกายกับเพื่อน สถานที่ในการเล่นกีฬา/ออกกำลังกาย คือ สนามกีฬาของเอกชน และความชอบในการเล่นกีฬา/ออกกำลังกายนั้นมาจากความชอบส่วนตัว 3. ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีความถี่ในการเข้าชมการแข่งขันฟุตบอลไทยพรีเมียร์ลีกในสนามเกือบทุกนัด (80-100%) ร้อยละ 27.4 และบ่อยครั้ง (60-80%) ร้อยละ 27.2 เหตุผลในการเข้าชมการแข่งขันสนาม เพราะ เป็นแฟนคลับของสโมสร ตำแหน่งที่นั่งที่ชอบมากที่สุด คือ ตำแหน่งกลางสนามฝั่งไม่มีหลังคา เข้าชมการแข่งขันกับเพื่อน ซื้อบัตรเข้าชมการแข่งขันแบบ 1 เกม ราคาเฉลี่ย 135.48 บาท/เกม ราคาบัตรเข้าชมการเหมาะสมต่อการเข้าชมการแข่งขัน 1 เกม อยู่ในช่วง 101-150 บาท และติดตามการแข่งขันช่องทางอื่นๆ ผ่านทางโทรทัศน์en_US
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was analyzed the relationship between the frequencies of playing Sports/ Exercise and frequencies of football Thai Premier League spectators at the stadium. The samples were 405 spectators in football Toyota Thai Premier League 2015 Tournament random with Accidental Sampling and group by Communication factors and the Formation Retaining of football fan on three different types of Fan, namely Province or District (Muangthong United), Organization (Army United) and Province or District & Organization (BEC Tero) 135 per Clubs. Data were analyzed statistically using the percentage, frequency and Relation with Peason’s Chi-square test. The results were as follows: 1. Sports/exercise of male behavior had a relationship with frequency of Thai Premier League spectators at stadium significantly at the level of .05 involve playing football behavior had a relationship with frequency of Thai Premier League spectators at stadium significantly at the level of .05 too. 2. The majority of respondents were male, status single, age 25-34 years old, work in public companies, earn between 15,001-30,000 Baht per month and in the last month they had activity in sports/exercise 79.5% because they want healthy. They were playing football most 56.02%, in 17.00-21.00, 1-2 hour/time, medium intensity, in public sports place, go with their friends and passion for the sports/exercise were from personal preferences. 3. The majority of respondents had frequented in the spectator Thai Premier League at stadium much (80-100% of the match in the 1 season) 27.4% and often (60-80%) 27.2%. The reason spectator at stadium because they were fan club, most likely seat were central stadium (no roof), go with their friends and buy tickets per match average cost were 135.48 Baht/match. Ticket cost was agreeable per match between 101-150 Baht and they follow tournament competition with television.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2015.904-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการออกกำลังกาย
dc.subjectแฟนฟุตบอล
dc.subjectExercise
dc.subjectSoccer fans
dc.titleความสัมพันธ์ระหว่างความถี่ในการเล่นกีฬา/ออกกำลังกายกับความความถี่ในการชมฟุตบอลไทยพรีเมียร์ลีกในสนามen_US
dc.title.alternativeRelationship between frequency of sports/exercise and frequency of football Thailand premier league spectators at stadiumen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameวิทยาศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineวิทยาศาสตร์การกีฬาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorChaipat.L@Chula.ac.th,tonchaipat@hotmail.comen_US
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2015.904-
Appears in Collections:Spt - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5678322039.pdf4.36 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.