Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/51441
Title: การวิเคราะห์ต้นทุนการผลิตชิ้นส่วนและอะไหล่รถยนต์ด้วยระบบต้นทุนกิจกรรม
Other Titles: Production cost analysis for the manufacturing of automative parts and spare parts by activity-based costing
Authors: ปานรัตน์ อินทปัญญา
Advisors: จันทนา จันทโร
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์
Advisor's Email: fiejjt@eng.chula.ac.th
Subjects: รถยนต์ -- อะไหล่
อะไหล่ -- ต้นทุนการผลิต
การบัญชีต้นทุนกิจกรรม
Automobiles -- Spare parts
Spare parts -- Cost
Activity-based costing
Issue Date: 2549
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: วัตถุประสงค์ของงานวิจัยนี้คือการสร้างระบบต้นทุนการผลิตในโรงงานผลิตชิ้นส่วนและอะไหล่รถยนต์ด้วยระบบต้นทุนกิจกรรม โดยมีจุดมุ่งหมายคือทำให้ต้นทุนผลิตภัณฑ์ที่คำนวณได้ใหม่มีความแม่นยำมากขึ้นตามกิจกรรมต่างๆที่เกิดขึ้นจริง การศึกษากิจกรรมจะใช้ข้อมูลจากผลิตภัณฑ์ตัวอย่างซึ่งมีจำนวนการผลิตและมูลค่ามากกว่า 50% ของผลิตภัณฑ์ทั้งหมดในปี พ.ศ. 2547 ได้แก่ แตรไฟฟ้า #1 แตรลมคู่ ไฟหยุดนอน #3 ไฟเตือนหมุน #1 และ แฟลชเชอร์ วิธีการวิจัยเริ่มจากการศึกษาระบบการคิดต้นทุนของโรงงานตัวอย่างในปัจจุบัน เก็บข้อมูลที่จำเป็นต่างๆ ระบุกิจกรรมและคุณสมบัติต่างๆของกิจกรรม ระบุตัวผลักดันต้นทุน วิเคราะห์บัญชีแยกประเภท รวบรวมค่าใช้จ่ายต่างๆให้อยู่ในทรัพยากรเดียวกัน ปันส่วนต้นทุนทรัพยากรให้แต่ละกิจกรรม ปันส่วนต้นทุนกิจกรรมให้แต่ละผลิตภัณฑ์ และคำนวณต้นทุนผลิตภัณฑ์ต่อหน่วย ผลการวิจัยจากบัญชีแยกประเภทรวมรายการต่างๆได้เป็นต้นทุนทรัพยากร 9 รายการ ศูนย์ต้นทุนกิจกรรม 7 ศูนย์ ต้นทุนกิจกรรม 49 รายการ ต้นทุนวัตถุดิบทางตรงและต้นทุนแรงงานทางตรงใช้วิธีการคำนวณจากระบบต้นทุนเดิม ส่วนโสหุ้ยของผลิตภัณฑ์ตัวอย่างจะแตกต่างกันไปตามปริมาณการใช้กิจกรรมต่างๆของแต่ละผลิตภัณฑ์ โดยผลิตภัณฑ์ที่มีต้นทุนผลิตภัณฑ์ลดลงจากระบบต้นทุนเดิมสูงที่สุดคือ แตรลมคู่ ส่วนผลิตภัณฑ์ที่มีต้นทุนผลิตภัณฑ์เพิ่มขึ้นสูงที่สุดคือ ไฟหยุดนอน #3 สำหรับผลิตภัณฑ์ที่ได้ต้นทุนผลิตภัณฑ์แตกต่างจากวิธีเดิมน้อยที่สุดคือ แฟลชเชอร์
Other Abstract: The objective of this thesis is to apply the activity-based costing in the manufacturing of automotive parts and spare parts. This costing will give more accurate production cost. The cost objects which were manufactured more than a half of all products are Electric horn#1, Twin air horns, Marker light#3, Warning light#1 and Flasher. The first stage was studying the traditional cost system and collecting the data. The next stage was the activities and cost drivers identification and analysis. The next stage was analyzing the general ledger to identify the resource costs. The last stage was tracing the usage of resource costs to activities then link activity costs to products. The results of analyses and identifications are 9 resources, 7 activity centers and 49 activities. The direct material and direct labor costs are from the traditional costing. The overhead cost is allocated by activities using. After applying the activity-based costing, Twin air horns was the product which had the most cost decrement. Marker light#3 had the most cost increment. The new flasher cost is different at least from the traditional cost.
Description: วิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549
Degree Name: วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: วิศวกรรมอุตสาหการ
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/51441
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2006.1291
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2006.1291
Type: Thesis
Appears in Collections:Eng - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
panrat_in_front.pdf1.28 MBAdobe PDFView/Open
panrat_in_ch1.pdf461.82 kBAdobe PDFView/Open
panrat_in_ch2.pdf3.27 MBAdobe PDFView/Open
panrat_in_ch3.pdf2.71 MBAdobe PDFView/Open
panrat_in_ch4.pdf1.61 MBAdobe PDFView/Open
panrat_in_ch5.pdf5.97 MBAdobe PDFView/Open
panrat_in_ch6.pdf705.06 kBAdobe PDFView/Open
panrat_in_back.pdf4.05 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.