Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/52628
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorกรรณิการ์ อัศวดรเดชา-
dc.contributor.advisorดวงกมล ชาติประเสริฐ-
dc.contributor.authorอัญญลักษณ์ บัวศรี-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์-
dc.date.accessioned2017-03-14T01:17:15Z-
dc.date.available2017-03-14T01:17:15Z-
dc.date.issued2549-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/52628-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษากลยุทธ์การประชาสัมพันธ์เพื่อการตลาดของภาพยนตร์แอมิเนชั่นไทย ได้แก่ เรื่อง ก้านกล้วย และปังปอนด์ ดิ แอนิเมชั่น โดยใช้วิธีการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก (In-dept Interview) และ 2) ศึกษากระบวนการตัดสินใจของผู้บริโภคในการตัดสินใจชมภาพยนตร์แอนิเมชั่นไทยโดยใช้วิธีการสำรวจ (Survey Research) ผลการวิจัยพบว่า 1. การประชาสัมพันธ์ภาพยนตร์แอมิเมชั่นมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างการรับรู้และความรักในตัวการ์ตูนแอนิเมชั่นเป็นหลัก ซึ่งกลยุทธ์การประชาสัมพันธ์เพื่อการตลาดของภาพยนตร์แอนิเมชั่นไทยที่พบ ได้แก่ 1) กลยุทธ์การสร้างการรับรู้ผ่านสื่อที่หลากหลายไปยังกลุ่มเป้าหมาย 2) กลยุทธ์การสร้างโอกาสทางการประชาสัมพันธ์ 3) กลยุทธ์ปักธง 4) กลยุทธ์เผยแพร่ข่าวสารผ่านพันธมิตร และ 5) กลยุทธ์การจับกระแส นอกจากนี้ยังพบว่ามีการใช้กลยุทธ์ทางการสื่อสารการตลาด คือ 1) กลยุทธ์เน้นความถี่ในการส่งสารไปยังกลุ่มเป้าหมาย และ 2) กลยุทธ์การสร้างการรับรู้ผ่านสื่อที่หลากหลายไปยังกลุ่มเป้าหมาย 2. ผลการวิจัยเชิงปริมาณพบว่า 1) สื่อบุคคล มีอิทธิพลต่อลักษณะการตัดสินใจแบบได้รับอิทธิพลจากผู้อื่นบางส่วนมากกว่ากลุ่มที่ตัดสินใจเอง 2) สื่อ ณ โรงภาพยนตร์มีอิทธิพลต่อกลุ่มตัวอย่างอายุ 10-19 ปี มากกว่า กลุ่มอายุ 30 ปี 3. การประชาสัมพันธ์ภาพยนตร์แอนิเมชั่นแตกต่างจากภาพยนตร์ทั่วไป ภาพยนตร์แอนิเมชั่นเน้นการสร้างความรู้จักและความรักในตัวละคร ใช้เวลาในการทำประชาสัมพันธ์ยาวนาน มีกลุ่มเป้าหมายที่กว้าง ครอบคลุมตั้งแต่เด็กจนถึงผู้ใหญ่ กลยุทธ์และกลวิธีทางการประชาสัมพันธ์ที่ใช้มีความหลากหลาย และมีบทบาทสำคัญในการสร้างความรู้จักและความรักในภาพยนตร์แอนิเมชั่นไทยมากกว่าการโฆษณาen_US
dc.description.abstractalternativeThe research objectives were to: 1) study the Marketing Public Relations strategies of Thai animated films, Kankluay and Pangpond the Animation, by in-depth interviews. 2) study the consumer decision making process in viewing Thai animated films by the survey method. The findings were: 1. The main public relations objectives of Thai animated films were to create awareness and love of animated characters among the audience. The strategies used were: 1) creating awareness through publicity through various kinds of media, 2) creating opportunities for public relations, 3) "planting the flag" (being first), 4) distributing publicity through partners' media and 5) moving with the trend. Moreover, there were also marketing communication strategies: 1) emphasizing frequency in sending messages and 2) creating awareness through publicity through various kinds of media. 2. The survey result showed that: 1) personal media had more influence on partially-influenced decision making than self decision making. 2) P.O.P. media had more influence on audiences in the age group of 10-19 than in the age group of 30 years up. 3. Animated films public relations were different from live action films. Animated films public relations put emphasis on creating awareness and love of the characters, took a lot of time, and covered a wide rank of target audiences. The strategies and tactics were different and had more impact in creating awareness and love than advertising.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2006.37-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectภาพยนตร์การ์ตูน -- ไทยen_US
dc.subjectภาพยนตร์การ์ตูน -- การประชาสัมพันธ์en_US
dc.subjectการสื่อสารทางการตลาดen_US
dc.subjectAnimated films -- Thailanden_US
dc.subjectAnimated films -- Public relationsen_US
dc.subjectCommunication in marketingen_US
dc.titleกลยุทธ์การประชาสัมพันธ์เพื่อการตลาดของภาพยนตร์แอนิเมชั่นไทยen_US
dc.title.alternativeMarketing public relations strategies of animated film in Thailanden_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineการประชาสัมพันธ์en_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorKannigah.As@Chula.ac.th-
dc.email.advisorDuangkamol.C@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2006.37-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
aunyaluck_bu_front.pdf1.48 MBAdobe PDFView/Open
aunyaluck_bu_ch1.pdf710.73 kBAdobe PDFView/Open
aunyaluck_bu_ch2.pdf5.42 MBAdobe PDFView/Open
aunyaluck_bu_ch3.pdf911.38 kBAdobe PDFView/Open
aunyaluck_bu_ch4.pdf6.79 MBAdobe PDFView/Open
aunyaluck_bu_ch5.pdf3.31 MBAdobe PDFView/Open
aunyaluck_bu_back.pdf1.79 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.