Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/52959
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorณัฐนิภา คุปรัตน์-
dc.contributor.authorวิบูลย์ แมนสถิตย์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2017-06-12T06:46:06Z-
dc.date.available2017-06-12T06:46:06Z-
dc.date.issued2530-
dc.identifier.isbn9745678201-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/52959-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2530en_US
dc.description.abstractวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการทำงานของศึกษาธิการอำเภอ 2. เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลที่ต่อความพึงพอใจในการทำงานของศึกษาธิการอำเภอ สมมติฐานของการวิจัย ตัวแปรอิสระที่นำมาศึกษา จะส่งผลต่อความพึงพอใจในการทำงานของศึกษาธิการอำเภอ วิธีดำเนินการวิจัย ประชากรที่ใช้ในการวิจัยคือ ศึกษาธิการอำเภอ ซึ่งได้รับการบรรจุแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งอยู่ก่อนปีงบประมาณ 2529 และไม่อยู่ในระหว่างลาศึกษาต่อ ที่ปฏิบัติงานอยู่ในส่วนภูมิภาคทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 683 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามจำนวน 1 ชุด แบ่งออกเป็น 3 ตอน คือ ตอนที่ 1 สอบถามเกี่ยวกับสถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม ตอนที่ 2 แบบวัดความพึงพอใจในการทำงานและ ตอนที่ 3 แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยต่าง ๆ ที่ทำให้เกิดความพึงพอใจในการทำงาน คือตัวแปรอิสระจำนวน 15 ตัว ได้แก่ ความสำเร็จในการทำงาน การได้รับการยอมรับนับถือ ลักษณะงานที่ปฏิบัติ ความรับผิดชอบ ความก้าวหน้า ความสัมพันธ์กับผู้บังคับบัญชา ความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน ความสัมพันธ์กับผู้ใต้บังคับบัญชา นโยบายและการบริหารงาน การปกครองบังคับบัญชา การนิเทศงาน สภาพแวดล้อมในการทำงาน ความมั่นคงในการปฏิบัติงาน เงินเดือน และผลประโยชน์เกื้อกูล จำนวนแบบสอบถามที่ส่งไป 638 ฉบับ ได้รับคืนและใช้ในการวิเคราะห์ได้ทั้งสิ้น 466 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 73.04 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการหาค่าร้อยละ การหาค่าเฉลี่ย การหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบเพิ่มตัวแปรเป็นขั้น ๆ ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป SPSS ของสถาบันคอมพิวเตอร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สรุปผลการวิจัย 1. ความพึงพอใจในการทำงานของศึกษาธิการอำเภอ อยู่ในระดับปานกลาง 2. ปัจจัยที่ส่งผลต่อความพึงพอใจในการทำงานของศึกษาธิการอำเภอ คือ ความสำเร็จในการทำงาน ลักษณะงานที่ปฏิบัติ และเงินเดือน ลำดับความสำคัญของปัจจัยที่ส่งผลต่อความพึงพอใจในการทำงานของศึกษาธิการอำเภอคือ ความสำเร็จในการทำงาน ลักษณะงานที่ปฏิบัติ และเงินเดือน 3. ตัวแปรอิสระที่นำมาศึกษาทุกตัวส่งผลต่อความพึงพอใจในการทำงานของศึกษาธิการอำเภอ ได้แก่ ความสำเร็จในการทำงาน ลักษณะงานที่ปฏิบัติ การได้รับการยอมรับนับถือ ความรับผิดชอบ เงินเดือน ความมั่นคงในการทำงาน ผลประโยชน์เกื้อกูล ความสัมพันธ์กับผู้ใต้บังคับบัญชา การนิเทศงาน ความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน ความก้าวหน้า การปกครองบังคับบัญชา ความสัมพันธ์กับผู้บังคับบัญชา นโยบายและการบริหารงาน และสภาพแวดล้อมในการทำงาน ตามลำดับ ผลการวิจัยได้รูปสมการพยากรณ์ดังต่อไปนี้ ในรูปคะแนนดิบ Ŷ= 1.72886 + .321372 X₁ + .223260 X₃ + .155258 X₁₄ ในรูปของคะแนนมาตรฐาน ẑ= .213862 Z₁ + .19856 Z₃+ .16654 Z₁₄en_US
dc.description.abstractalternativeThe Purpose of the Study: 1.To study the job satisfaction of district educational officers. 2. To study the factors affecting Job satisfaction of district educational officers. The hypothesis: Each of the Job satisfaction independent variables affects the job satisfaction of district educational officers. Methodology: The population of the study was 638 of district educational officers who promoted before the budget year of 1968 and were not in further educational leaving. The research instrument was a questionnaire d[i]viding to three parts. The population status was in part one. The measures of job satisfaction and the openion concerning job satisfaction factors were in part two and part three. The 15 independent variables were achievement, recognition, work itself, responsibility, possibility of growth, relationship with superior, relationship with peers relationship with subordinates, policy and administration. Supervision – technical, supervision, working conditions, job security and benefits. Questionnaires were administered and 466 (73.04%) were returned. The data were analyzed by using percentages, mean, Pearson correlation coefficients, and the stepwise multiple regression analysis. Research Finding: 1.The district educational officers are in moderate level of job satisfaction. 2. The factors affecting job satisfaction of district educational officers are achievement, work itself and salary. The order of the factors are (1) achievement (2) work itself and (3) salary. 3. All of the job satisfaction independent variables affecting job satisfaction of district educational officers are achievement, work itself, recognition, responsibility, salary, job security, benefit, relationship with subordinates, supervision, relationship with peers, possibility of growth, supervision-technical, relationship with superior, policy and administration, and working conditions. The equation derived from the analysis are: Ŷ= 1.72886 + .321372 X₁ + .223260 X₃ + .155258 X₁₄ (Unstandardized Scores) ẑ= .213862 Z₁ + .19856 Z₃+ .16654 Z₁₄ (Standardized Scores)en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectศึกษาธิการอำเภอen_US
dc.subjectความพอใจในการทำงาน -- ไทยen_US
dc.subjectJob satisfaction -- Thailanden_US
dc.titleปัจจัยที่ส่งผลต่อความพึงพอใจในการทำงานของศึกษาธิการอำเภอ ในประเทศไทยen_US
dc.title.alternativeFactors affecting job satisfaction of district educational officers in Thailanden_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineบริหารการศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Wiboon_ma_front.pdf2.38 MBAdobe PDFView/Open
Wiboon_ma_ch1.pdf1.76 MBAdobe PDFView/Open
Wiboon_ma_ch2.pdf5.92 MBAdobe PDFView/Open
Wiboon_ma_ch3.pdf1.28 MBAdobe PDFView/Open
Wiboon_ma_ch4.pdf2.13 MBAdobe PDFView/Open
Wiboon_ma_ch5.pdf1.65 MBAdobe PDFView/Open
Wiboon_ma_back.pdf3.96 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.