Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/53202
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorสันติวัฒน์ จันทร์ใด-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2017-06-29T11:45:14Z-
dc.date.available2017-06-29T11:45:14Z-
dc.date.issued2560-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/53202-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบ 1) ผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้วรรณคดีไทยระหว่างนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอน CIPPA ที่บูรณาการกระบวนการเรียนรู้วรรณคดี กับการจัดการเรียนรู้แบบปกติ 2) เจตคติต่อวรรณคดีไทยระหว่างนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอน CIPPA ที่บูรณาการกระบวนการเรียนรู้วรรณคดี กับการจัดการเรียนรู้แบบปกติ และ 3) เจตคติต่อวรรณคดีไทยระหว่างก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอน CIPPA ที่บูรณาการกระบวนการเรียนรู้วรรณคดี กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2552 โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยม จำนวน 64 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลองซึ่งจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอน CIPPA ที่บูรณาการกระบวนการเรียนรู้วรรณคดี จำนวน 32 คน และกลุ่มควบคุมซึ่งจัดการเรียนรู้แบบปกติจำนวน 32 คน ผู้วิจัยดำเนินการจัดการเรียนรู้แก่นักเรียนทั้งสองกลุ่มด้วยตนเอง ใช้เวลา 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 2 คาบ รวมทั้งสิ้น 16 คาบ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูล และ เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้วรรณคดีไทย และแบบวัดเจตคติต่อวรรณคดีไทย เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้วรรณคดีไทย วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่ามัชฌิมเลขคณิต ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (s) ทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้ 1.นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอน CIPPA ที่บูรณาการกระบวนการ เรียนรู้วรรณคดีมีผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้วรรณคดีไทยสูงกว่านักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอน CIPPA ที่บูรณาการกระบวนการเรียนรู้วรรณคดีมีเจตคติต่อวรรณคดีไทยไม่สูงกว่านักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอน CIPPA ที่บูรณาการกระบวนการเรียนรู้วรรณคดีมีเจตคติต่อวรรณคดีไทยไม่สูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05en_US
dc.description.abstractalternativeThe aims of this research were to compare 1) Thai literature learning achievement of students learning by CIPPA instructional model integrated with literature learning process with those learning by conventional instruction 2) Attitudes towards Thai literature of students learning by CIPPA instructional model integrated with literature learning process with those learning by conventional instruction and 3) Attitudes towards Thai literature before and after they have been learnt by CIPPA instructional model integrated with literature learning process . The subjects were two classes of mathayom suksa three students of Chulalongkorn University Demonstration Secondary School in first semester of academic year 2009. There were 32 students in each class; one class were sample to be the experimental group learning by CIPPA instructional model integrated with literature learning process; and the other was the controlled group learning by conventional instruction. The duration of experiment was eight weeks, two periods per week total of 16 periods. The research instruments were the instruments for data collection and the instrument for experiment. The instruments for data collection were Thai literature achievement test and attitudes towards Thai literature test. The instrument for experiment were Thai literature lesson plans. The collected data were analyzed by arithmetic means,standard deviation and t-test. The research results revealed that: 1.Students learning by CIPPA instructional model integrated with literature learning process had the learning achievement higher than students learning by conventional instruction at .05 level of significance. 2.Students learning by CIPPA instructional model integrated with literature learning process had the attitude towards Thai literature not higher than students learning by conventional instruction. 3. Students learning by CIPPA instructional model integrated with literature learning process had the attitude towards Thai literature after experiment not higher than before experiment.en_US
dc.description.sponsorshipเงินทุนเพื่อการวิจัย กองทุนคณะครุศาสตร์ พ.ศ. 2551en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectวรรณคดีไทยen_US
dc.subjectภาษาไทย -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)en_US
dc.titleผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอน CIPPA ที่บูรณาการกระบวนการเรียนรู้วรรณคดีที่มีต่อผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้และเจตคติต่อวรรณคดีไทยของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นในโรงเรียนสาธิต : รายงานการวิจัยen_US
dc.title.alternativeEffects of using CIPPA instructional model integrated with literature learning process on learning achievement and attitude toward Thai literature of lower secondary school students in the demonstration schoolen_US
dc.typeTechnical Reporten_US
dc.email.authorไม่มีข้อมูล-
dc.discipline.code0804en_US
Appears in Collections:Edu - Research Reports

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Santiwat_Ch_Res_2017.pdf2.59 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.