Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/55988
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุจิตรา สวัสดิวงษ์-
dc.contributor.authorวิไลพร ธนสุวรรณ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2017-11-20T07:34:38Z-
dc.date.available2017-11-20T07:34:38Z-
dc.date.issued2533-
dc.identifier.isbn9745782262-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/55988-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2533en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียมพฤติกรรมการตั้งคำถามทางวาจาของนักศึกษาฝึกสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โปรแกรมหลักสูตรสอนปีครึ่งกับหลักสูตรสี่ปี ในการสอนวิชาภาษาอังกฤษชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในด้านลักษณะคำถาม และทักษะการใช้คำถาม ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. นักศึกษาฝึกสอนโปรแกรมหลักสูตรสองปีครึ่งกับหลักสูตรสี่ปี โดยส่วนรวมถามคำถามประเภทความจำมากที่สุด รองลงมาคือคำถามประเภทความเข้าใจ ส่วนคำถามระดับสูงนั้น พบว่า นักศึกษาฝึกสอนโปรแกรมหลักสูตรสองปีครึ่งถามคำถามประเภทการประเมินค่าน้อยที่สุด และนักศึกษาฝึกสอนโปรแกรมหลักสูตรสี่ปีถามคำถามประเภทการสร้างสรรค์น้อยที่สุด เมื่อเปรียบเทียบปริมาณการใช้ลักษณะคำถามแต่ละประเภทของนักศึกษาฝึกสอนโปรแกรมหลักสูตรสองปีครึ่งกับหลักสูตรสี่ปี ปรากฏว่าไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ 0.05 2. นักศึกษาฝึกสอนโปรแกรมหลักสูตรสองปีครึ่งกับหลักสูตรสี่ปีโดยส่วนรวม ใช้ทักษะการใช้คำถามประเภทถามคำถามให้นักเรียนตอบพร้อมกันทั้งชั้นมากที่สุด รองลงมาคือ การทวนคำตอบของนักเรียนอย่างลอย ๆ และทักษะการใช้คำถามที่นักศึกษาฝึกสอนทั้งสองโปรแกรมใช้น้อยที่สุดคือการเปิดโอกาสให้นักเรียนตอบคำถามใหม่ เมื่อเปรียบเทียบปริมาณการใช้ทักษะการใช้คำถามแต่ละประเภทของนักศึกษาฝึกสอนโปรแกรมหลักสูตรสองปีครึ่งกับหลักสูตรสี่ปี ปรากฏว่า โดยส่วนรวมไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ 0.05 ยกเว้นทักษะการใช้คำถามประเภทการเรียกชื่อนักเรียนก่อนตั้งคำถาม พบว่านักศึกษาฝึกสอนทั้งสองโปรแกรมใช้ในปริมาณที่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ 0.05en_US
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to compare the oral questioning behaviors between two and a half year program and four-year program student teachers in the Faculty of Education, Chiang Mai University, in teaching mathayom suksa three English subject, in the aspects of types of question, and questioning skills. The findings were as follows: 1. Two and a half year program and four-year program student teachers, in general, asked recall questions the most, and the comprehension questions, secondly. As for the high-level questions, it was found that those of two and a half year program asked evaluation questions the least and those of four-year program asked invention questions the least. There was no significant difference at 0.05 level between the quantity of each type of question asked by those of two and a half year, and four-year program. 2. Among the questioning skills, it was found that two and a half year program and four-year program student teachers used asking the whole class a question the most, repeating the student’s answer secondly, and letting the students re-answer the question the least. There was no significant difference at 0.05 level between the quantity of each questioning skill used by those of two and a half year and four-year programs. Except the questioning skill : calling a student’s name before asking a question, it was found that its quantity used by those of two and a half year program significantly differed from the one used by those of four-year program at 0.05 level.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการตั้งคำถามen_US
dc.subjectนักศึกษาครูen_US
dc.subjectภาษาอังกฤษ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)en_US
dc.subjectQuestioningen_US
dc.subjectStudent teachersen_US
dc.subjectEnglish language -- Study and teaching (Secondary)en_US
dc.titleการเปรียบเทียบพฤติกรรมการตั้งคำถามทางวาจา ของนักศึกษาฝึกสอนคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โปรแกรมหลักสูตรสองปีครึ่งกับหลักสูตรสี่ปี ในการสอนวิชาภาษาอังกฤษชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3en_US
dc.title.alternativeComparison of oral questioning behaviors between two and a half year program and four-year program student teachers in the faculty of Education, Chiang Mai University, in teaching mathayom suksa three English subjecten_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineมัธยมศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Wilaiporn_ta_front.pdf779.96 kBAdobe PDFView/Open
Wilaiporn_ta_ch1.pdf1.06 MBAdobe PDFView/Open
Wilaiporn_ta_ch2.pdf3.43 MBAdobe PDFView/Open
Wilaiporn_ta_ch3.pdf826.02 kBAdobe PDFView/Open
Wilaiporn_ta_ch4.pdf601.61 kBAdobe PDFView/Open
Wilaiporn_ta_ch5.pdf1.11 MBAdobe PDFView/Open
Wilaiporn_ta_back.pdf3.19 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.