Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/56028
Title: การวัดคุณค่าตราสินค้าในกลุ่มธุรกิจธนาคารพาณิชย์
Other Titles: Brand equity measurement of Thai Commercial bank category
Authors: อาระตี ตันมหาพราน
Advisors: ยุบล เบ็ญจรงค์กิจ
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
Advisor's Email: yubol.b@chula.ac.th
Subjects: ธนาคารและการธนาคาร
การตลาดธนาคาร
การสร้างชื่อตราผลิตภัณฑ์
ความภักดีต่อชื่อตราผลิตภัณฑ์
พฤติกรรมผู้บริโภค
Banks and banking
Bank marketing
Branding (Marketing)
Brand loyalty
Consumer behavior
Issue Date: 2551
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยเรื่อง “การวัดคุณค่าตราสินค้าในกลุ่มธุรกิจธนาคารพาณิชย์” มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาคุณค่าตราสินค้าในกลุ่มธุรกิจธนาคารพาณิชย์ในมุมมองของผู้บริโภค โดยวิธีการวิจัยเชิง สำรวจ เก็บข้อมูลจากกลุ่มเป้าหมายอายุระหว่าง 20- 60 ปี ที่อาศัยในเขตกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็น บุคคลวัยทำงานที่มีธุรกรรมทางการเงินกับธนาคารทางใดทางหนึ่ง เช่น มีบัญชีเงินฝาก เป็นผู้ถือ บัตรเอทีเอ็ม/บัตรเครดิต เป็นผู้ขอสินเชื่อจากทางธนาคาร เป็นต้น โดยมีการกำหนดจำนวนผู้ตอบ แบบสอบถามเป็นลูกค้าของธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ธนาคารไทย พาณิชย์ ธนาคารกสิกรไทย และธนาคารทหารไทย รวมทั้งสิ้น 413 คน ผลการวิจัยพบว่า คุณค่าตราสินค้าในกลุ่มธนาคารพาณิชย์มีความแตกต่างกันอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติ โดยธนาคารไทยพาณิชย์มีระดับค่าเฉลี่ยของคุณค่าตราสินค้าสูงสุด รองลงมา คือธนาคารกสิกรไทย ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ธนาคารกรุงไทย และธนาคารทหาร ไทยตามลำดับ นอกจากนี้ ยังพบว่า ในแต่ละองค์ประกอบของคุณค่าตราสินค้าธนาคารไทย พาณิชย์ ธนาคารกรุงเทพ และธนาคารกสิกรไทยมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกันและสูงกว่า ค่าเฉลี่ยของธนาคารกรุงไทยและธนาคารไทยในทุกองค์ประกอบ อย่างไรก็ตามเมื่อเปรียบเทียบ คุณค่าตราสินค้าในกลุ่มธุรกิจธนาคารพาณิชย์กับความภักดีในตราสินค้าและส่วนแบ่งทาง การตลาดพบว่าไม่มีความสัมพันธ์กัน
Other Abstract: The objective of this survey research was to examine consumer’s perception of brand equity in Thai commercial banking category. Questionnaires were used to collect data from 413 consumers, age between 20 and 60, living in Bangkok, who have had financial transactions with the bank and must be customer of Bangkok Bank, Krungthai Bank, Bank of Ayudhya, Siam Commercial Bank, Kasikornthai Bank or Thai Military Bank. The finding revealed that, in Thai commercial banking category, brand equity of Bangkok Bank, Krungthai Bank, Bank of Ayudhya, Siam Commercial Bank, Kasikornthai Bank were in the same level and were significantly higher than that of Thai Military Bank. In addition, the results showed that in each element of brand equity: brand awareness, brand associations, perceived quality and brand loyalty, the score of Bangkok bank’s, Siam Commercial Bank’s and Kasikornthai Bank’s were in the same level and higher than Krungthai Bank’s, Bank of Ayudhya’s and Thai Military Bank’s. However, when considering brand equity, brand loyalty and market share no relationship was found.
Description: วิทยานิพนธ์(นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การประชาสัมพันธ์
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/56028
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2008.449
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2008.449
Type: Thesis
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
aratee_ta_front.pdf1.2 MBAdobe PDFView/Open
aratee_ta_ch1.pdf855.33 kBAdobe PDFView/Open
aratee_ta_ch2.pdf7.05 MBAdobe PDFView/Open
aratee_ta_ch3.pdf1.19 MBAdobe PDFView/Open
aratee_ta_ch4.pdf3.68 MBAdobe PDFView/Open
aratee_ta_ch5.pdf2.67 MBAdobe PDFView/Open
aratee_ta_back.pdf881.88 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.