Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/56044
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorทวีวัฒน์ ปิตยานนท์-
dc.contributor.authorวุฒิชัย ฉายวงศ์ศรีสุข-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2017-11-21T08:38:13Z-
dc.date.available2017-11-21T08:38:13Z-
dc.date.issued2536-
dc.identifier.isbn9745834319-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/56044-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2536en_US
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างแบบวัดคุณลักษณะด้านจริยธรรมสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในห้าด้านด้วยกัน ได้แก่ ด้านความซื่อสัตย์ ความมีระเบียบวินัย ความอดทน ความเชื่อมั่นในตนเอง และความรับผิดชอบ ตัวอย่างประชากรที่ใช้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2536 ของ โรงเรียนในสังกัดสำนักงานการประถมศึกษากรุงเทพมหานคร จำนวน 999 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย แบบวัดคุณลักษณะด้านจริยธรรมที่สร้างเป็นรูปแบบสถานการณ์จำนวน 30 ข้อ ใช้เวลาตอบทั้งหมด 60 นาที ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ค่าความเที่ยงของแบบวัด โดยใช้สูตรสัมประสิทธิ์แอลฟา พบว่าอยู่ระหว่าง 0.486 ถึง 0.644 2. อำนาจจำแนกรายข้อ จากเทคนิค 25 เปอร์เซ็นต์ พบว่ามีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ความตรงตามสภาพหาโดยใช้สูตรสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่างคะแนนที่ได้จากการสอบกับคะแนนที่ได้จากการประเมินของครูประจำชั้น พบว่า มีความตรงตามสภาพสูงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ทุกด้าน ความตรงเชิงจำแนก ทดสอบด้วยสถิติ t-test พบว่ามีนัยสำคัญทางสถิติทีระดับ .01 และมีความตรงเชิงโครงสร้างทุกด้านen_US
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to construct the moral characteristics scale for Prathom suksa six students in five parts, namely, honesty, discipline, tolerance, self-confidence, and responsibility. The subjects used in this research, obtained by using he simple random sampling technique, were 999 Prathom suksa six students of the academic year 1993 from the primary school under the Office of Metropolitan Primary Education in Bangkok Metropolitan. The scale consisted of situation type amount to 30 items. Time to complete the scale was 60 minutes. The results were as follows: 1. The reliability coefficient, calculated by the alpha coefficient were found as high as 0.486 to 0.644. 2. The power of discrimination according to the 25% technique was statistically significance at .05 level. 3. The concurrent validity of the scale determined by coefficient correlation between the scores obtained from the scale and from homeroom teacher’s evaluation were statistically significance at .01 level for all parts. The discriminant validity was also statistically significance at .01 level, and the construct validity was found as well.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectนักเรียนประถมศึกษา -- แง่ศีลธรรมจรรยาen_US
dc.subjectจริยศาสตร์ -- การวัดen_US
dc.subjectการทดสอบทางจิตวิทยาen_US
dc.subjectการสร้างมาตรวัด (สังคมศาสตร์)en_US
dc.subjectSchool children -- Moral and ethical aspectsen_US
dc.subjectEthics -- Measurementen_US
dc.subjectPsychological testsen_US
dc.subjectScaling (Social sciences)en_US
dc.titleการพัฒนาแบบวัดคุณลักษณะด้านจริยธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6en_US
dc.title.alternativeDevelopment of moral characteristics scale for prathom suksa six studentsen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineวิจัยการศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorTaweewat.p@chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Wutichai_ch_front.pdf2.06 MBAdobe PDFView/Open
Wutichai_ch_ch1.pdf1.34 MBAdobe PDFView/Open
Wutichai_ch_ch2.pdf4.81 MBAdobe PDFView/Open
Wutichai_ch_ch3.pdf6.66 MBAdobe PDFView/Open
Wutichai_ch_ch4.pdf12.3 MBAdobe PDFView/Open
Wutichai_ch_ch5.pdf2.09 MBAdobe PDFView/Open
Wutichai_ch_back.pdf9.63 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.