Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/56627
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorศรินธร วิทยะสิรินันท์-
dc.contributor.advisorเกียรติวรรณ อมาตยกุล-
dc.contributor.authorวิวรรณ ศรีกุศลานุกูล-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2017-12-29T02:58:22Z-
dc.date.available2017-12-29T02:58:22Z-
dc.date.issued2538-
dc.identifier.isbn9746321765-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/56627-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2538en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการจัดกิจกรรมตามแนวคิดนีโอฮิวแมนนิสที่มีต่อความเชื่อมั่นในตนเองในด้าน 1) การกล้าแสดงออกต่อหน้าผู้อื่น 2) การเป็นตัวของตัวเอง 3) การปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีทื่ 1 ที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พิเศษ ปีการศึกษา 2537 ของโรงเรียนวัดหนัง จำนวน 10 คน ผู้วิจัยดำเนินการทดลองโดยการนำแผนการจัดกิจกรรมตามแนวคิดนีโอฮิวแมนนิสไปสอนนักเรียนเป็นเวลา 10 สัปดาห์ และสังเกตพฤติกรรมความเชื่อมั่นในตนเองของนักเรียนด้วยแบบสังเกตและประเมินพฤติกรรมนักเรียนทุก 2 สัปดาห์ รวม 6 ครั้ง เมื่อครบกำหนดการทดลองรวบรวมคะแนนพฤติกรรมความเชื่อมั่นในตนเองของนักเรียนมาวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้โปรแกรม MINITAB ผลการวิจัยพบว่านักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา มีความเชื่อมั่นในตนเองด้านการกล้าแสดงออกต่อหน้าผู้อื่น ด้านการเป็นตัวของตัวเอง ด้านการปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อม และผลรวมทั้งสามด้านสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 และความเชื่อมั่นในตนเองทุกด้านสูงขึ้นตามลำดับจำนวนครั้งของการจัดกิจกรรมตามแนวคิดนีโอฮิวแมนนิสen_US
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to study the effects of Neo-humanist activities on self-confidence of Prathom Suksa one menatally retarded students consisting of 3 categories: 1) self-expression in front of people, 2) self-reliance, and 3) adjustment to environment. The subjects were 10 mentally retarded students in Prathom Suksa one at Wat Nang school, academic year 1994. The Neo-humanist activities were provided to the subjects during the 10-week period. 6 observations and scorings were conducted every two weeks. Statistical analysis was done after the final activity using the MINITAB program. The results showed that the score of individual category and the overall score increased significantly after completion of Neo-humanist activities (p < 0.001). Furthermore, the increase of the score of individual category and the overall score were highly dependent on the increase of the number of activities provided to the subjects.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectเด็กปัญญาอ่อน -- การศึกษาen_US
dc.subjectมนุษยนิยมen_US
dc.subjectจิตวิทยามนุษยนิยมen_US
dc.subjectความเชื่อมั่นในตนเองในเด็กen_US
dc.subjectความบกพร่องทางสติปัญญาen_US
dc.subjectChildren with mental disabilities -- Educationen_US
dc.subjectHumanismen_US
dc.subjectHumanistic psychologyen_US
dc.subjectSelf-confidence in childrenen_US
dc.subjectMental retardationen_US
dc.titleผลของการจัดกิจกรรมตามแนวคิดนีโอฮิวแมนนิส ที่มีต่อความเชื่อมั่นในตนเองของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาen_US
dc.title.alternativeEffects of providing activities based on neo-humanist on self-confidence of Prathom Suksa One mantally retarded studentsen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineประถมศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
dc.email.advisorKiatiwan.A@Chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Wiwan_sr_front.pdf1.17 MBAdobe PDFView/Open
Wiwan_sr_ch1.pdf1.5 MBAdobe PDFView/Open
Wiwan_sr_ch2.pdf6.84 MBAdobe PDFView/Open
Wiwan_sr_ch3.pdf1.51 MBAdobe PDFView/Open
Wiwan_sr_ch4.pdf4.21 MBAdobe PDFView/Open
Wiwan_sr_ch5.pdf1.69 MBAdobe PDFView/Open
Wiwan_sr_back.pdf10.85 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.