Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/56930
Title: ผลกระทบของประเภทสินค้าและรูปแบบกิจกรรมการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรต่อทัศนคติของผู้บริโภค
Other Titles: Impact of product category and corporate social responsibility activities on consumers' attitudes
Authors: กฤตนัย กร่ำรักษา
Advisors: สุวัฒนา วงษ์กะพันธ์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
Advisor's Email: suwattana.v@chula.ac.th
Subjects: ความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์การธุรกิจ
ความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์การธุรกิจ -- แง่จิตวิทยา
ผู้บริโภค -- ทัศนคติ
พฤติกรรมผู้บริโภค
การสื่อสารทางการตลาด
โฆษณา
Social responsibility of business
Social responsibility of business -- Psychological aspects
Consumers -- Attitudes
Consumer behavior
Communication in marketing
Advertising
Issue Date: 2551
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลองแบบ 2x2 แฟคทอเรียล โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลกระทบของประเภทสินค้า (สินค้าที่ทำให้เกิดข้อโต้แย้งกับสินค้าที่ไม่ทำให้เกิดข้อโต้แย้ง) และรูปแบบกิจกรรมการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กร (กิจกรรมการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมที่เน้นการส่งเสริมการขายกับกิจกรรมการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมที่เน้นสถาบัน) ต่อ (1) ทัศนคติต่อโฆษณา (2) ทัศนคติต่อตราสินค้า (3) ทัศนคติต่อองค์กรของผู้บริโภค ทั้งนี้ผู้วิจัยได้ทำการทดลองกับกลุ่มนักศึกษาระดับปริญญาตรี เพศชายและเพศหญิง อายุระหว่าง 18-22 ปี จำนวนทั้งสิ้น 134 คน ผลการวิจัยพบว่า ประเภทสินค้าที่แตกต่างกันสามารถส่งผลกระทบต่อทัศนคติต่อโฆษณา และทัศนคติต่อองค์กรของผู้บริโภคได้ โดยสินค้าที่ไม่ทำให้เกิดข้อโต้แย้งจะสร้างผลกระทบในทิศทางที่ดีกว่าสินค้าที่ทำให้เกิดข้อโต้แย้ง แต่ทว่าปัจจัยทางด้านความแตกต่างของประเภทสินค้านี้กลับไม่สามารถส่งผลไปยังทัศนคติต่อตราสินค้าของผู้บริโภคได้ ด้านรูปแบบกิจกรรมการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมที่แตกต่างกันนั้น จากการศึกษาไม่พบว่ามีผลกระทบต่อทัศนคติของผู้บริโภคในด้านใดๆทั้งสิ้น ขณะที่การศึกษาเกี่ยวกับผลกระทบร่วมกันของประเภทสินค้าและรูปแบบกิจกรรมการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมนั้น พบว่า ปัจจัยทั้ง 2 ด้านสามารถส่งผลกระทบร่วมกันต่อทัศนคติต่อโฆษณาของผู้บริโภคได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ อย่างไรก็ตามปัจจัยร่วมดังกล่าวนี้กลับไม่สามารถส่งผลกระทบต่อทัศนคติต่อตราสินค้า และทัศนคติต่อองค์กรของผู้บริโภคได้
Other Abstract: The purpose of this study was to examine main and interaction effects of product category (controversial product and non-controversial product) and corporate social responsibility (CSR) activities (promotional CSR activity and institutional CSR activity) on (1) consumers’ attitude towards advertisement (2) consumers’ attitude towards brand and (3) consumers’ attitude towards corporate. The 2x2 factorial experimental research was conducted to collect data from 134 male and female undergraduate students, aged between 18-22 years old, residing in Bangkok. The findings showed that product category significantly had an effect on consumers’ attitude towards advertisement and consumers’ attitude towards corporate, with more positive effects found in non-controversial products than controversial product, However, there was no impact on consumers’ attitude towards brand. Meanwhile, CSR activities has no impact on consumers’ attitude at all. In addition, there was an interaction effect between product category and corporate social responsibility activities on consumers’ attitude towards advertisement, but not on consumers’ attitude towards brand and consumers’ attitude towards corporate.
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การโฆษณา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/56930
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2008.577
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2008.577
Type: Thesis
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
krittanai_kr_front.pdf1.31 MBAdobe PDFView/Open
krittanai_kr_ch1.pdf1.39 MBAdobe PDFView/Open
krittanai_kr_ch2.pdf7.63 MBAdobe PDFView/Open
krittanai_kr_ch3.pdf1.53 MBAdobe PDFView/Open
krittanai_kr_ch4.pdf2.78 MBAdobe PDFView/Open
krittanai_kr_ch5.pdf4.27 MBAdobe PDFView/Open
krittanai_kr_back.pdf2.89 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.