Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/57172
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวรรัตน์ อภินันท์กูล-
dc.contributor.authorธีรศักดิ์ ศรีสุรกุล-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2018-02-21T06:32:45Z-
dc.date.available2018-02-21T06:32:45Z-
dc.date.issued2551-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/57172-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาโปรแกรมการศึกษานอกระบบโรงเรียนเพื่อพัฒนาทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่นตามหลักสาราณียธรรมของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ในเขตเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่นตามหลักสาราณียธรรมของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ในเขตเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด โดยใช้แนวคิดการจัดโปรแกรมการศึกษานอกระบบโรงเรียนของบอยเออล์ก่อนและหลังการใช้โปรแกรม 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่นตามหลักสาราณียธรรมของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ในเขตเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด โดยใช้แนวคิดการจัดโปรแกรมการศึกษานอกระบบโรงเรียนของบอยเออล์ระหว่างกลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลอง การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง โดยมีกลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) จำนวน 40 คน แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มทดลองที่เข้าร่วมโปรแกรมโปรแกรมการศึกษานอกระบบโรงเรียนเพื่อพัฒนาทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่นตามหลักสาราณียธรรม 20 คน และกลุ่มควบคุมที่ไม่ได้เข้าร่วมโปรแกรมการศึกษานอกระบบโรงเรียนเพื่อพัฒนาทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่นตามหลักสาราณียธรรม 20 คน กลุ่มทดลองจะเข้าร่วมโปรแกรมเป็นเวลา 30 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ โปรแกรมการศึกษานอกระบบโรงเรียนเพื่อพัฒนาทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่นตามหลักสาราณียธรรมแบบวัดทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่นตามหลักสาราณียธรรม แบบสอบถามการติดตามการใช้ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่นตามหลักสาราณียธรรม และแบบประเมินการจัดโปรแกรม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) สถิติทดสอบค่าที (t-test) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วม (ANCOVA) ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1) ค่าเฉลี่ยทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่นตามหลักสาราณียธรรมก่อนการทดลอง ระหว่างกลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลอง พบว่า ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) ค่าเฉลี่ยทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่นตามหลักสาราณียธรรมของกลุ่มควบคุม ระหว่างก่อนการทดลองและหลังการทดลอง พบว่า ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ค่าเฉลี่ยทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่นตามหลักสาราณียธรรมของกลุ่มทดลอง ระหว่างก่อนการทดลองและหลังการทดลอง พบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4) ค่าเฉลี่ยทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่นตามหลักสาราณียธรรมหลังการทดลอง ระหว่างกลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลอง พบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05en_US
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this study were to 1) develop the non-formal education program to develop work cooperation skills based on Saraniyadham of village health volunteers (VHVs) in roi-et municipal area; 2) compare effects of work cooperation skills based on Saraniyadham of village health volunteers (VHVs) between before and after experiment; 3) compare effects of work cooperation skills based on Saraniyadham of village health volunteers (VHVs) between control and experiment group. This was quasi-experimental research. The subjects were 40 village health volunteers (VHVs). They were divided into 2 groups: 20 were in the experimental group and 20 were in the controlled group. The activities were organized for 30 hours. The research instruments were the non-formal education program to develop work cooperation skills based on Saraniyadham, the work cooperation skills based on Saraniyadham test, the follow up questionnaire of work cooperation skills based on Saraniyadham test, and the program evaluation test. The data were analyzed by using Means (Mean), Standard Deviation (SD), independent-samples t (t-test), and analysis of covariance (ANCOVA) at .05 level of significance. The results of this study were : 1) There were no significant differences at the .05 level of the means of the work cooperation skills based on Saraniyadham before the experiment between controlled and experimental group. 2) There were no significant differences at the .05 level of the means of the work cooperation skills based on Saraniyadham of controlled group between before and after the experiment. 3) There were significant differences at the .05 level of the means of the work cooperation skills based on Saraniyadham of experimental group between before and after the experiment. 4) There were significant differences at the .05 level of the means of the work cooperation skills based on Saraniyadham after the experiment between controlled and experimental group.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการศึกษานอกระบบโรงเรียนen_US
dc.subjectทักษะทางสังคม -- การศึกษาและการสอนen_US
dc.subjectความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล -- การศึกษาและการสอนen_US
dc.subjectบุคลากรอนามัยชุมชน -- การฝึกอบรมen_US
dc.subjectNon-formal educationen_US
dc.subjectSocial skills -- Study and teachingen_US
dc.subjectInterpersonal relations -- Study and teachingen_US
dc.subjectCommunity health aides -- Training ofen_US
dc.titleผลของการใช้โปรแกรมการศึกษานอกระบบโรงเรียนเพื่อพัฒนาทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่นตามหลักสาราณียธรรม ของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.)ในเขตเทศบาลเมืองร้อยเอ็ดen_US
dc.title.alternativeEffects of a non-formal education program to develop work cooperation skills based on saraniyadham of village health volunteers (VHVs) in Roi-Et Municipal Areaen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineการศึกษานอกระบบโรงเรียนen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisoraeworarat@yahoo.com-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
teerasak_sr_front.pdf1.13 MBAdobe PDFView/Open
teerasak_sr_ch1.pdf1.84 MBAdobe PDFView/Open
teerasak_sr_ch2.pdf5.95 MBAdobe PDFView/Open
teerasak_sr_ch3.pdf2.38 MBAdobe PDFView/Open
teerasak_sr_ch4.pdf1.83 MBAdobe PDFView/Open
teerasak_sr_ch5.pdf2.35 MBAdobe PDFView/Open
teerasak_sr_back.pdf10.97 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.