Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/5807
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorศิริชัย ศิริกายะ-
dc.contributor.authorพิมสิริ รฐาเศรษฐสิริ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์-
dc.date.accessioned2008-02-05T03:21:00Z-
dc.date.available2008-02-05T03:21:00Z-
dc.date.issued2548-
dc.identifier.isbn9745327115-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/5807-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2548en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถูประสงค์ 2 ประการคือ 1. เพื่อทราบถึงปัจจัยที่เป็นตัวกำหนดการให้บริการภาพยนตร์ บนเครื่องบินของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) 2. เพื่อเข้าใจถ้งหน้าที่ของภาพยนต์ประเภทต่าง ๆ ที่บริการเครื้องบิน ทั้งนี้ใช้การวิจัยเชิงคุณภาพด้วยการรวบรวมข้อมุลเอกสารที่เกี่ยวข้อง และสัมภาษณ์ เจาะลึกบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานและผู้โดยสาร ผลการวิจัยพบว่า 1. ปัจจัยที่เป็นตัวกำหนด การให้บริการภาพยนต์บนเครื่องบินของบริษัท การบินไทย จำกับ (มหาชน) ได้แก่ การแข่งขันทางการตลาด ตารางเวลาการเดินทาง ชั่วโมงบิน แบบเครื่องบิน และชั้นบริการผู้โดยสารในแต่ละเส้นทางบิน อุปกรณ์- การฉาย ความยาวของภาพยนต์ และประเภทของภาพยนต์ 2. จากการศึกษาพบว่า ภาพยนต์มีหน้าที่ที่ เปิดเผย (Manifest Function) และหน้าที่ซ่อนเร้นหรือหน้าที่แฝง (Latent Functions) ซึ่งเป็นประโยชน์ทั้งต่อ ผู้โดยสาร ลูกเรือ และหน่วยงานอื่นด้งนี้ ต่อผู้โดยสาร : ภาพยนต์เรื่องยาวและสารคดี ให้ความบันเทิง ความสุขสนุกสนาน เพลิดเพลิน ทำให้รู้สึกว่าการเดินทางสั้นลง ส่วนภาพยนต์สารคดีพิเศษ ให้ความรู้ ข้อมูลข่าวสาร คำแนะนำ คำชี้แจง และกฎระเบียบ และข้อบังคับต่าง ๆ ต่อลูกเรือ : ภาพยนต์เรื่องยาวและ สารคดี ทำให้ผู้โดยสารนั่งอยู่กับที่ไม่เดินไปรบกวนผู้โดยสารท่านอื่น ช่วยลดปัญหาจากการทะเลาะวิวาท ของผู้โดยสาร ทำให้ลูกเรือทำงานสะดวก และรวดเร็วทันเวลาที่กำหนด ภาพยนต์สารคดีพิเศษ แบ่งเบา ภาระปฏิบัติหน้าที่ให้สะดวกและทันเวลา ต่อเจ้าหน้าที่ภาคพื้น : ภาพยนต์สารคดีพิเศษเกี่ยวกับสนามบิน ให้ข้อมูล เรื่องสนามบิน กฎระเบียบ ข้อบังคับ และการปฏิบัติตนให้ผู้โดยสารทราบ ทำให้เจ้าหน้าที่ ปฏิบัติงานได้สะดวก และรวดเร็วขึ้น ต่อเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง/ศุลกากร : ภาพยนต์ Arrival VDO แจ้งให้ผู้โดยสารทราบวิธีการกรอก แบบฟอร์มเข้เมืองและพิธีการศุลกากร ช่วยให้เจ้าหน้าที่ทำงานได้ คล่องตัวและใช้เวลาน้อยลง ต่อการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย/เศรษฐกิจ : ภาพยนต์วีดีโอแนะนำประเทศ ไทย ช่วยโฆษณา และประชาสัมพันธ์ สถานที่ท่องเที่ยว ประเพณี วัฒนธรรม และผลิตภัณฑ์พื้นเมือง เพื่อสร้างรายได้ให้กับประเทศ นอกจากนี้ภาพยนต์ยังมีหน้าที่อันไม่พึงประสงค์ (Dysfunction) ในแง่ของการไม่ทำหน้าที่ คือเป็นเสียงหรือภาพที่รบกวนผู้โดยสารบางส่วนที่ไม่ขอบชมภาพยนต์ ที่ต้องการพักผ่อนหรือต้องการความเงียบสงบen
dc.description.abstractalternativeThere were two purposes of this research, first, to understand the determining inflight movie service on board the aircraft to Thai Airways International Public Company Limited, and second, to understand the functions of each type of inflight movies. Qualitative method applied in this research was derived from related statistics and interviewing specifically relatived persons; both airline officers and passengers. Results of the research showed that: 1) A number of factors concerned in determining type of inflight movie services were; the market competition, flight schedule, flying time(duration of flight), type of aircraft, classification of passenger services, passengers in each route, audio-video equipment as well as lenght and tye of movies. 2) There were both manifest functions and latent functions which benefit passengers, flight attendants, other related officers and goverment body as follows: For Passengers: movies and documentary viedos served as entertainment as well as helped them feel the trip shorter; whereas special documentary videos provide them information, advices, and sets of regulations. For Flight Attendants: movies and documentary videos made passengers remain seated most of the time and thus leaving others undisturbed. Hence, flight attendants could works smoother and faster. At the same time, special documentary videos eased flight attendants from giving instructions and information to passengers, leaving the staffs longer time to render more efficient service with punctuality. For ground Staffs: special documentary videos which provide passengers the information of each airport regulations, special advices and recommendations beforehand, helped the ground services move faster and easier. For Immigration and Customes : an Arrival Video informed passengers how to fill the Immigration Form and understand procedures at the Customs, which helps the flow of work taking less time. Effects on Tourism/Economics: TAT videos, Introduction of Thailand, Which advertised all tourist attractions, cultures, traditions and local productions, helps boosting the revenue to the country. On the other hand, inflight movies may have dysfunctions for they can create disturbance to some passengers who didn't like watching a movie but prefer to stay in peace during the flight.en
dc.format.extent4786461 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2005.762-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectบริษัทการบินไทย -- บริการลูกค้าen
dc.subjectภาพยนตร์en
dc.titleปัจจัยที่เป็นตัวกำหนดการให้บริการภาพยนตร์บนเครื่องบินของบริษัทการบินไทย ปี 2546-2547en
dc.title.alternativeFactors determining inflight movie services on board the aircraft of Thai airways international year 2003-2004en
dc.typeThesises
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineการสื่อสารมวลชนes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorSirichai.S@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2005.762-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Pimsiri.pdf4.67 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.